เห็นเพียงรอยยิ้มก็อิ่มใจ


พวกเราไม่ต้องการสิ่งอื่นใด นอกเหนือไปจากการได้ทำหน้าที่

          จากประสบการณ์จากการออกใบรับรองเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปรัง ปี 2549

         นโยบายเพื่อยกระดับราคาข้าวนาปรังของเกษตรกร ได้มอบหมายภาระกิจให้นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรอำเภอ  ออกใบรับรองให้แก่เกษตรกรเพื่อที่จะได้นำข้าวเปลือกไปจำนำกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2549  ซึ่งก็นับได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เพราะราคาการรับจำนำนั้งสูงกว่าราคาของการรับซื้อโดยทั่วๆ ไปมาก  ทำให้เกษตรกรสนใจและหลั่งไหลมาขอออกใบรับรองกันเป็นจำนวนมาก เพราะเกรงว่าจะหมดระยะเวลาในการออกใบรับรอง ซึ่งกำหนดไว้ตั้งแต่ วันที่ 10 มีนาคม ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2549 นี้

         การที่เกษตรกรมาขอออกใบรับรองพร้อมกันเป็นจำนวนมาก  อาจเป็นเพราะว่ามีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง  เกษตรกรมีทางเลือกในการจำหน่ายข้าวนาปรังและได้ราคาสูงขึ้น  แต่สำหรับเจ้าหน้าที่คือนักส่งเสริมการเกษตร ต้องพบกับปัญหาและอุปสรรคหลายอย่าง อาทิเช่น

  1. เกษตรกรไม่มีบัตรประจำตัวเกษตรกร หรือทำบัตรประจำตัวเกษตรกรหาย
  2. เกษตรกรไม่สามารถมาตามกำหนดที่เรานัดหมาย
  3. เกษตรกรเตรียมเอกสารและหลักฐานอื่นๆ มาไม่พร้อม
  4. เจ้าหน้าที่รับผิดชอบในหลายตำบล ทำให้ต้องบริหารเวลา
  5. บางวันก็มี ว. 29 เร่งด่วน

          นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของการปฏิบัติงานในพื้นที่ในฐานะนักส่งเสริมการเกษตรที่อยู่ในพื้นที่ เพื่อให้บริการแก่เกษตรกร  ซึ่งทุกคนต้องอดทน และใช้ความรู้ความสามารถในหลายๆ ด้าน เพื่อให้การให้บริการแก่เกษตรกรอย่างเต็มความสามารถ และประทับในในการมารับบริการจากพวกเราชาวนักส่งเสริมการเกษตร  พวกเราไม่ต้องการสิ่งอื่นใด นอกเหนือไปจากการได้ทำหน้าที่ และหากจะบอกว่าต้องการ  เราก็คงต้องการเห็นเพียงรอยยิ้มของเกษตรกรเท่านี้เราก็ดีใจแล้วครับ

 

หมายเลขบันทึก: 26972เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2006 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ทำงานกับเกษตรกรต้องช่วยเขาครับพี่
  • แต่เชื่อมั่นในฝีมือของพวกพี่ๆ
  • ขอบคุณมากครับ
  • มุ่งมั่น และทำด้วยใจ อีกไม่นานคงได้เห็นรอยยิ้มของเกษตรกรแน่ๆ คะ
  • เป็นกำลังใจทั้ง 2 ฝ่ายนะคะ
  • ในฐานะที่ครอบครัวก็เป็นเกษตรกร ขอเอาใจช่วย สู้..สู้..ค่ะ

ขอบคุณท่านอาจารย์ทุกท่านที่เป็นกำลังใจ มีข้อแนะนำต่างๆช่วยกรุณาด้วยนะครับ ไม่ค่อยได้มาพบปะ เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการงานต่างๆก็ปรับตัว จึงห่างเหินไปบ้างโปรดอภัยนะครับ แล้วค่อยมาเล่าทีละเรื่อง....ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท