สร้าง Website ง่ายๆแบบมืออาชีพด้วย Google Site


สร้าง website ด้วย Google site

 

ปัจจุบันมีเครื่องมือในการสร้างเว็ปไซต์ หรือ เว็ปเพจออกมามากมายหลายบริษัท แล้วแต่ใครจะหยิบตัวไหนมาพัฒนา ให้มีรูปแบบตามความต้องการให้ คำว่าตามความต้องการนี่แหละครับมันยากมากให้คำว่ายากของผมนั้นหมายถึงการจัดการหรือ Update ให้มีความทันสมัยเสมอ ถ้าในความต้องการของผมในการสร้างเว็ปขึ้มาซักเว็ปจะต้องมีคุณสมบัติดังนี้

1.การโหลดต้องไม่อืด

2.แทรกรูปพวก Picture Gallarry  ในกรณีนี้ผม Load รูปโดยใช้ Picasa โดยสมัครพื้นที่ไว้ 1 GB โดย Googles ให้มาฟรีๆ

3.สามารถจัดการกับ Database ประมวลผลแบบ เรียลไทม์ โดยไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมภาษาใดๆเป็นทั้งสิ้น (มันยอดตรงนี้หละจอร์จ) เค้าเรียก Documents Share สามารถลดเอกสารลงได้เยอะมีเอกสารมีการ Upadte ตลอดเวลาโดยผู้จัดทำข้อมูลสารถบันทึกในส่วนของตัวเอง ท่านลองนึกถึง Excel นะครับมันจะมี Sheet ต่างๆ สมมุติว่าผมต้องการข้อมูลจากหน่วยงานย่อย 20 องค์กร ผมขอยกตัวอย่างง่ายๆดังนี้

สมมุติว่าผมต้องการข้อมูลการสำรวจสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านทุกเดือนโดยอาสาสมัครของผมโดยส่งรายงานให้ผมทราบทุกเดือน

ประเภทสัตว์เลี้ยง
จำนวน
วัว
 673
ควาย
250
เป็ด
2,345
ไก่
4,563

ผมต้องส่งแบบฟอร์มนี้ให้อาสาสมัครของผมโดยทาง E-mail ทั้ง 20 หน่วยแล้วรอรับทุกสิ้นเดือนแล้วนำมารวมเป็นหน้าสรุปเป็นจำนวนรวม ทีนี้ผมก็เปลี่ยวิธีการ โดยใช้ Documents share ของ พี่ google นี้แหละครับโดยสร้างหน้าแรกไว้เป็นหน้าสรุป กำหนดสิทธิการเข้าถึงให้ดูได้อย่างเดียวยกเว้นเจ้าของคือผมนี่แหละครับ ทำการ Copy Sheet ต่างๆกำหนดชื่อเป็นหน่วยอาสาสมัครของผมทั้ง 20 หน่วย ทำการกำนดสิทธิในการแก้ไข บันทึกข้อมูลของแต่ละหน่วย โดยใช้วิธีการเชื้อเชิญโดย Add E-mail ของแต่ละคนในแต่ละ Sheet ครับ ทำให้แต่ละหน่วยสามารถบันทึกได้เฉพาะ Sheet ของตนเอง หน้าหลักหรือหน้าสรุปนั้นสามารถดูได้ทุกคนแต่แก้ไขไม่ได้เพราะเราใส่สูตรไว้จุดประสงค์เพื่อไม่ให้แก้ไขนั้นเอง

เมื่อสร้างเอกสารจัดรูปแบบหน้าตาให้สวยงามก็ทำการแทรกไว้ใน Pageของเรา ท่านเชื่อหรือไม่ว่าใช้เวลาไม่ถึง 1 นาทีท่านก็มี Web Database แล้ว ยังไม่พอมันยังสามารถ แทรก Gadget หรือ การแสดงผลในการประมวลข้อมูลออกมาใรรูปแบบของ กร๊าฟ ต่างๆ Meter เตือนภัยหรือที่เค้าเรียก Cockpit ได้อย่างง่ายดายเพื่อนำเสนอข้อมูลให้ผู้บริหาร (ข้อมูลจำพวก MIS)

ขั้นตอนในการสร้าง Website อย่างมืออาชีพ นั้นมีขั้นตอนใหญ่ๆดังนี้

1.คุณต้องสมัคร E-mail ของ Google เป็น Gmail ทานจะได้พื้นที่จัดเก็บ  E-mail 2 Gb ไม่มีปัญหาเรื่อง Spam หรืออีเมล์ขยะครับ คุณต้องจำ Username กับ Password ให้ดีเพราะต้องใช้ประจำ

2.สร้าง Site โดยสมัคร ที่ Google อีกเพื่อที่ท่านจะมีพื้นที่ในการสร้าง Website ของท่านเอง ถ้าท่านใช้แบบ ฟรี เค้าจำให้ท่านมา 100 Mb บางท่านว่ามันน้อยแต่ถ้าท่านออกแบบเว็ปที่ชาญฉลาดแล้วเหลือเฟือใช้งานได้ทั้งองค์กร ในขั้นตอนนี้ท่านจะได้ Site มาจำชื่อไซต์ของท่านไว้ให้ดีผมแนะนำให้บันทึกเก็บไว้ในแฟ้มก่อนใหม่ๆเดี๋ยงงงค้นหาทางกลับไปไซต์ตัวเองไม่เจอแต่ถ้าท่านเป็นเซียนท่านก็ Log in เข้าไปที่ E-mail ที่ท่านสมัครมาเมื่อกี้ ก็เข้าไป Mail ก่อนแล้ว กด Link ไปที่ Site หรือ ไซต์บาง Browser ก็แปลเป็นไทยให้แล้วมันก็จะพาท่านเข้าสู่หน้าเว็ปแรกของท่านซึ่งยังไม่มีข้อมูลอะไร

 

3.ขั้นตอนการสร้าง Webpage หรือหน้าเว็ปที่เราให้บริการต่างๆ เช่น ข้อมูล รูปภาพ วีดีโอ หรือความรู้ต่างๆ (เมื่อเราสร้าง Site เสร็จ Google จะสร้างหน้าหลักให้เราเรียบร้อยเลย เราสามารถนำเนื้อหามาลงได้เลย)

โดยการกำหนดหัวข้อ การวางเลย์เอ้าท์ ให้สวยงาม โดยส่วนตัวหรือรสนิยมการออกแบบของผมแล้วผมชอบเรียบๆ ไม่ค่อยชอบแทรก Grapic มากนัก แล้วภาพดุ๊กดิ๊กต่างๆนั้นผมว่ามันลายตาอันนี้ก็แล้วแต่รสนิยมส่วนตัวครับ ตรงขั้นตอนนี้หละครับที่เราต้องแทกฐานข้อมูลที่ผมเกริ่นไว้ต้นๆ

4.สมัครบริการ Documents Share  Googles อีกนั่นแหล่ะครับ เพียงแต่กรอกอะไรนิดๆหน่อยๆ พีเค้าให้มาอีก 1 GB เท่านี้ท่านก็มีวัตถุดิบเอาไว้สร้าง Web ในฝันของท่านแล้วครับผมว่ามันเป็น Web ในฝันเลยนะครับเพราะเท่าทีผมเห็นมามันอัจฉริยะจนน่าทึ่งเพียงแค่ผมมีความรู้ในการสร้างเว็ปเพียงระดับต้นๆเองมันมีเครื่องช่วย ง่ายมาก

ลองมาดูเว็ปตัวอย่างของผมนะครับ สำหรับรายละเอียดแต่ละอย่างผมจะเขียนเป็นตอนๆไว้

ฝากข้อคิดเห็นไว้ให้ผมด้วยก็ดีผมจะได้ตอบกลับ

http://sites.google.com/site/udplan/

ถ้าดูองค์ประกอบคร่าวๆ

หน้าหลัก เป็นการกำหนด Lay out ให้มีส่วนหัว แถบด้านข้าง

หมายเลข 1 ถูกสร้างหรือกำหนดมาจาก Navigator หรือ "นำทาง" แต่ละรายการมาจาก แต่ละ Page เช่น วิสัยทัศน์ ก็จะมี Page ชื่อ Visoin ถ้าเราดู Site map ก็จะเห็น Page ทั้งหมด สรุปก็คือแถบด้านข้างนั้นถูกกำหนดให้แสดงตามชื่อที่เราต้องการ แต่เราต้องสร้าง Page ขึ้นมาก่อนตั้งชื่อเป็น ภาษาอังกฤษ

หมายเลข 2 เป็นการแทรก Gadget หรือเครื่องมือสำเร็จรูปจาก Web Gallary ของ Picasa ที่ Google เตรียมให้เรา (รายละเอียดจะเขียนในเรื่องต่อๆ)

หมายเลข 3 แทรกการนับถอยหลัง โดยเราสามารถกำหนดวันที่สำคัญไว้เอาไว้เตือนความจำ

หมายเลข 4 เป็น Texbox

หมายเลข 5 เป็น Gadget คำนวนค่าดัชนีมวลกาย ซึ่งในวงการสาธารณสุขใช้บ่อยมากตามโครงการ "คนไทยไว้พุง"

อันสุดท้ายหมายเลข 6 คือ Google Carlendar ประยุกต์มาเป็นแผนปฏิบัติงาน

สรุปก็คือการสร้าง Web จาก  google site นั้น มีเครื่องมือในการสร้าง Page ให้เรา คำสั่งในการกำนดค่าให้เป็น Menu หรือ Navigator สำหรับการตกแต่งสามารถแทรกเนื้อหาหรือ Gadget หรือบริการที่ เค้าเตรียมใว้ให้ สำหรับรายละเอียดแต่ละอย่างจะนำลงไว้แบ่งปันกันต่อไปนะครับ อย่าลืมแวะชม Web ตัวอย่างของผม ตามลิ้งค์ข้างบนนะครับ ผมใช้ในการประยุกต์สร้างระบบฐานข้อมูล ครับ ขอบพรุคุณที่ให้กำลังใจ

 

หมายเลขบันทึก: 269615เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เคยลองทำครับ แต่ยังไปไม่ถึงไหนเลย ขอบคุณมากครับ

หาช่องทางดีๆมานานแล้วครับ ขอบคุณอย่างสูง

หาช่องทางดีๆมานานแล้วครับ ขอบคุณอย่างสูง

หาช่องทางดีๆมานานแล้วครับ ขอบคุณอย่างสูง

ขอบคุณมากครับ จะลองทำดูก่อน ไม่น่าจะยาก

ไม่ทราบว่ามีคู่มือวิธีทำ หรือแบบสำเร็จรูปที่มาแก้ข้อความไหมครับ

น่าใช้มากค่ะ  เคยเข้าไปลองใช้เหมือนกันค่ะ.... แต่ไม่มีเวลาเข้าไปอีก

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท