เขาทำไปอย่างพึ่งคิดว่าผิด


วันนี้หลังละหมาดศุบฮฺก็ได้อ่านอัลกุรอานตามปกติ เวลาอ่านอัลกุรอานก็พยายามไม่ให้เป็นการได้บุญธรรมดาๆเฉพาะการอ่านอย่างเดียว ในฐานะเป็นคนหนึ่งที่พอจะเข้าใจภาษาอาหรับบ้างก็อ่านไปพยายามทำความเข้าใจไป และคนที่อ่านแล้วรู้เรื่องแล้วแต่ไม่สำนึกอะไรเลยนั้น คงเป็นเหมือนคนกลุ่มหนึ่งที่อัลลอฮฺตรัสไว้ในสูเราะฮฺมุฮัมมัดว่า

คนที่ไม่ใครครวญ ไม่สำนึกในสิ่งที่ได้อ่านหรือได้ยินจากอัลกุรอานเลย เสมือนกันว่าจิตของเขาถูกปิดไว้อย่างมิดชิด ลั่นด้วยกุญแจหลายๆดอกอย่างแน่นหนา

วันนี้ผมอ่านสูเราะฮฺอัลกะฮฺฟฺ ตรงเรื่องราวเกี่ยวกับนบีมูซากับคนๆหนึ่ง ด้วยที่เป็นการเล่าเรื่องราวทำให้เข้าใจง่าย และเรื่องราวต่างๆในอัลกุรอานนั้นเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดสำหรับพวกเรา และผมก็เคยเขียนบันทึกความสำคัญของเรื่องราวต่างๆในอัลกุรอานแล้ว ในชื่อบันทึกว่า "นิยายโบราณ"

อ่านเรื่องนบีมูซากับชายคนนั้น นบีมูซาต้องการที่จะเดินกับชายคนนั้นแต่ชายคนนั้นไม่ค่อยจะให้ไปด้วย เพราะเขาว่านบีมูซาไม่ค่อยอดทน(เศาะบะรฺ)เท่าไร แต่ถ้าจะเดินไปด้วยกับเขาก็ห้ามถามในสิ่งที่เขาทำไป และทั้งสองก็ได้เดินไป

  1. ทั้งสองเดินทางไปและได้ขึ้นเรือ ระหว่างทางชายคนนั้นก็ได้เจาะเรือให้เป็นรู นบีมูซาก็ได้ทักว่าทำไมทำแบบนี้ ?
  2. ทั้งสองก็เดินทางต่อ เจอเด็กคนหนึ่ง ชายคนนั้นก็ได้ฆ่าเด็กคนนั้นอีก นบีมูซาก็ถามอีกว่าทำไมต้องฆ่าเด็กบริสุทธิ์นี้ด้วย ?
  3. ทั้งสองก็ได้เดินทางต่อ เข้าหมู่บ้านหนึ่งร้องขออาหารกิน ชาวบ้านไม่ยอมให้ และเขาทั้งสองก็ได้พบฝาผนังกำลังจะล้ม ชายคนนั้นก็ได้ช่วยให้ฝานั้นให้มีสภาพที่มั่นคง นบีมูซาก็ถามว่า ถ้าเจ้าจะเอาค่าจ้างก็ได้...?

ทั้งสามครั้งที่ชายคนนั้นได้ทำลงไป ในสายตาของคนทั่วไปแล้วไม่น่าจะทำแบบนั้น นบีมูซาจึงถามทุกครั้ง และครั้งที่สามเป็นการสิ้นสุดข้อตกลงที่ไม่ให้ถามและไม่ให้เดินทางไปด้วย แต่ก่อนจะจากไปชายคนนั้นก็ได้ตอบข้อข้องใจของนบีมูซา  ว่า

ทั้งหมดนี้อยู่ในสูเระฮฺอัลกะฮฺฟฺ (สูเราะฮฺที่ 18)

สอนให้เรา(โดยเฉพาะผม)รู้ว่า บางครั้งถ้าเราเห็นอะไรผิดปกติหรือใครทำในสิ่งที่เราคิดว่าไม่ถูก ควรคิดรอบคอบก่อนที่จะตัดสินว่าเขานั้นผิดหรือถูก โดยเฉพาะถ้ามีการลงโทษด้วยต้องถามให้ชัดเจนก่อนเขาทำไปทำไม แม้กระทั้งสิ่งที่เห็นชัดๆแล้วว่าผิด ก่อนการลงโทษก็ต้องถามเขา อย่างที่อัลลอฮฺถามอิบลิสก่อนที่จะลงโทษ

อัลลอฮฺใช้ให้อิบลีสกราบ(สุญูด)ต่ออาดัม เพื่อให้เกียรติอาดัม ด้วยเหตุที่อาดัมทรงเป็นผู้ประเสริฐกว่าที่สามารถเรียนรู้ในสิ่งที่อัลลอฮฺทรงสอนได้

แต่นิสัยอิบลีส(คงเหมือนนิสัยบางคนที่ติดพฤติกรรมอิบลีสมา)หยิง ผยอง ถือว่าตัวเองดีกว่า เพราะตัวเขานั้นสร้างจากไฟที่คิดว่ามีคุณค่ามากกว่า ส่วนอาดัมนั้นสร้างจากดินที่ต้อยต่ำ

สุดท้ายเมื่อเป็นคำสั่งของพระเจ้า เขาก็ต้องผิดและรับโทษตามที่เขาได้ทำ

เรื่องการถามก่อนการลงโทษนี้ ผมก็ได้บันทึกไว้แล้วในหัวข้อเรื่อง "วงสนทนาของผู้รู้(อาลิม) : ถามก่อนลงโทษ"

 

หมายเลขบันทึก: 269392เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2009 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดี่คะ

* เข้ามาเยี่ยมยามเช้าค่ะ สบายดีนะคะ

* ได้อ่านข้อคิดดีๆ ค่ะ รู้ดีชั่วทุกประการแต่ละเว้นการปฏิบัติเหมือนจิตใจถูกขังไว้ในที่มืด  ...ขอบคุณค่ะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

มาเรียนรู้อิสลามกับท่านครับ

บางครั้งการเรียนรู้และตีความช่วยให้เกิดปัญญาในความคิดนั้นๆ

บางครั้งคนเราก็ไปคิดแทนคนอื่นดังที่ท่านว่า

ในทางพุทธ พระพุทธเจ้าก็สอนด้วยหลักกาลามสูตร ไม่ให้เชื่อโดยไม่วิเคราะห์ไตร่ตรองให้รอบคอบ ไม่ให้เชื่อเพราะคนสอนเป็นครูของเรา เป็นต้น

ขอบคุณบทความดีๆให้เรียนรู้ครับ

ตามมาเก็บเกี่ยวเรียนรู้ เพราะความรู้ของเรานั้นเพียงแค่ "ความเค็มของน้ำทะเลที่จุ่มมือลงไป..." ผมว่านำความรู้ของอาจารย์ผ่านบล๊อกเรียบเรียงเป็นหนังสือได้แล้วครับ ดูแลสุขภาพด้วยครับ

ถ้าพิจารณาจากอายะห์ในซูเราะห์มูฮัมมัด ที่อาจารย์ยกมา ก็อาจนึกไปเป็นคำตอบกรณีที่ว่า ไม่เหมาะสมที่จะเอาเสียงการอ่านอัลกุรอานมาเป็นเสียงรับสายโทรศัพท์มือถือครับ

อัลกุรอานต้องใช้การอ่านและฟังอย่างใคร่ครวญ และต้องฟังให้จบ

อัสลามูอาอัยกุมคะ อาจารย์

ไม่ได้เปิดหลายวัน อาจารย์เขียนหลายบทความเลยคะ ดีๆ น่าอ่านทั้งนั้นเลย ...ขอบคุณมากคะ...

มีข้อมูลดีๆทั้งนั้นเลย

sci-yiu.net

ขอบคุณบทความดีๆ ที่เอามาเผยแพร่น่ะค่ะ ขออัลลอฮทรงตอบแทน

Asalamualaikum cikgu

บทความที่ได้อ่านทำให้ดิฉันได้รับข้อมูลดีๆจากท่าน

ขอบคุณสำหรับบทความ ขออัลลอฮทรงตอบแทนความดีงาม

วันนี้ดิฉันได้อ่านมาหลายๆบันทึกเลยค่ะ น่าเสียดายมากที่ไม่ได้เข้ามาเรียนรู้เร็วกว่านี้ แต่ขอขอบคุณอัลลอฮฺมากๆ จากการลงทุนเพียงเล็กน้อย (ซิมเน็ต) แต่พบสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับจิตวิญญาณของตนเองค่ะ อย่างมากมายมาย ดิฉันได้นำบล็อกของอาจารย์ไว้ในแพล็นเน็ตแล้ว ขอกินอาหารนี้ไปเรื่อยๆ แบบไม่รู้จักอิ่ม จะได้ต้องการเข้ามาหากินอีกบ่อยๆ ค่ะ ขอขอบคุณ ขออัลลอฮฺตอบแทนในความดีนี้ ...อามีน

สอนให้เรา(โดยเฉพาะผม)รู้ว่า บางครั้งถ้าเราเห็นอะไรผิดปกติหรือใครทำในสิ่งที่เราคิดว่าไม่ถูก ควรคิดรอบคอบก่อนที่จะตัดสินว่าเขานั้นผิดหรือถูก โดยเฉพาะถ้ามีการลงโทษด้วยต้องถามให้ชัดเจนก่อนเขาทำไปทำไม แม้กระทั้งสิ่งที่เห็นชัดๆแล้วว่าผิด ก่อนการลงโทษก็ต้องถามเขา อย่างที่อัลลอฮฺถามอิบลิสก่อนที่จะลงโทษ

(ขอเพิ่มอีกสักนิดค่ะ...นี้เป็นการตักเตือนผู้ที่ชอบลงโทษผู้อื่นด้วยความคิดของตนเอง)

เรื่องราวในบันทึกนี้ เป็นเรืองหลักที่ผมสอนนักศึกษาเกี่ยวกับการลงโทษนักเรียน โดยอ้างวิธีการจากอัลกุรอาน

พอเปิดดูวันนี้มีคนคอมเมนต์มาหลายคน แต่ไม่ได้ตอบเลย ขอโทษด้วยนะครับ และขอขอบคุณทุกท่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท