ดุจดาว
ดุจดาว(ชอบชื่อนี้ค่ะ) ดุจดาว

การดูแลผู้ป่วยเด็กปลูกถ่ายไขกระดูก


เอื้ออาทรเห็นอกเห็นใจ

        ณ ขณะนี้ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์  มข.  สามารถเปิดให้การรักษาผู้ป่วยปลูกถ่ายไขกระดูกได้แล้วค่ะ  คือที่แผนกการพยาบาลผู้ป่วยระยะวิกฤต   หออภิบาลผู้ป่วยโรคหัวใจและเด็กสว. 19  ชั้น  6  เปิดตึกใหม่คู่กัน  คือ  ตึกปลูกถ่ายไขกระดูก และหออภิบาลผู้ป่วยโรคหัวใจและเด็ก  

        โดยให้การดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวที่ได้รับการรักษาด้วยการปลูกถ่ายไขกระดูก (เริ่มปี 2551 สำเร็จเป็นรายแรกค่ะ)

BMT รายแรกของเรา  ก่อนกลับบ้านมาลาพี่ๆพยาบาลค่ะ

การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด หรือ  สเต็มเซลล์  หรือการปลูกปลูกถ่ายไขกระดูก  (Stem cell Transplantation)  เป็นการรักษาผู้ป่วยโดยการนำเซลล์ต้นกำเนิอดเม็ดเลือดมาให้แก่ผู้ป่วยทางหลอดเลือดดำ  เซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด ที่นำมาให้จะสามารถเคลื่อนเข้าไปในโพรงกระดูกของผู้ป่วยและแบ่งตัวสร้างเม็ดเลือดใหม่ได้

ณ  ปัจจุบันเด็กที่ได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูก  ที่ตึกเราทำสำเร็จ  มี 3 รายแล้วค่ะ

         เด็กที่จะได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูก  จะจัดให้อยู่ในห้องแยกคนเดียวตลอดการรักษาซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน  ต้องอยู่ในห้องคนเดียวตลอดเวลา  ออกมานอกห้องไม่ได้เพราะภูมิคุ้มกันต่ำ  พยาบาลและหมอที่ดูแลต้องใส่เสื้อกาว และสวมหน้ากาก สวมถุงมือ  เปลี่ยนร้องเท้าทุกครั้ง  ที่เข้าไปให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วย 

ในด้านการรักษา  จะมีโปรแกรมการรักษาในแต่ละวันอย่างต่อเนื่องตลอดการปลูกถ่ายไขกระดูก

       ในช่วงแรกก่อนการปลูกถ่ายไขกระดูก ผู้ป่วยและญาติจะได้รับข้อมูลการรักษา  การปฏิบัติตัวขณะรักษา  และผู้ป่วยถูกจัดแยกให้อยู่คนเดียวในห้องแยกที่มีห้องน้ำ  อุปกรณ์ต่างๆครบ (เหมือนห้องสูตรเลยค่ะ ) เช่น เสื้อผ้า  ผ้าเช็ดตัวที่สะอาดปราศจากเชื้อ 

      เนื่องจากการอยู่คนเดียวในห้องแยกทั้งกลางวันและกลางคืน  อาจทำให้ผู้ป่วยเหงา  ไม่มีอะไรทำ  ทางหอผู้ป่วยจึงจัดชื้อทีวี  วิทยุ  และมีอาจารย์ศรีเวียง  (ใจดีมากๆเลยค่ะ ต้องขอขอบคุณค่ะอาจารย์)  บริจาคให้ด้วยค่ะ  ให้ผู้ป่วยสามารถรับรู้ข่าวสารโลกภายนอกได้   มีอะไรทำคลายเหงา

ถ้าผู้ป่วยมีฐานะก็สามารถเอาคอมพิวเตอร์มาให้ผู้ป่วยเล่นอินเตอร์เนตได้ด้วยค่ะ (ผู้ป่วยเรามี 1 ราย ที่นำคอมพิวเตอร์มาด้วยค่ะ)

         ผู้ป่วยจะได้รับยาเคมีบำบัด  จนเม็ดเลือดข่าวต่ำลงมากๆ(ต่ำกว่า 100 เซลล์ )   ผู้ป่วยจะมีอาการข้างเคียงจากยาเคมีบำบัด  ที่เห็นชัดๆคือ  อ่อนเพลีย  ปวดเมื่อยตามตัว มีไข้สูง ต้องได้รับการเช็ดตัวลดไข้  และได้รับยาลดไข้   มีแผลในปาก ทานข้าวไม่ได้ ต้องบ้วนปากทุก  4  ชั่วโมง  ทายาในช่องปาก  ทำให้ช่วงนี้ทำกิจวัตรประจำวันไม่ได้  พยาบาลต้องช่วยเช็ดตัว  เข้าห้องน้ำไม่ได้เลย  พยาบาลช่วยในการทำกิจวัตรประจำวันให้  ช่วงนี้จะน่าสงสาร  เพราะผู้ป่วยจะนอนซมบนเตียง  หมดแรงเพลียมากด้วยค่ะ  ต้องบันทึกน้ำเข้าน่ำออกอย่างละเอียดด้วยค่ะ  กระตุ้นให้ดื่มน้ำมากกว่า3000 ซีซีต่อวันค่ะ

ต่อมาผู้ป่วยจะได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูก  ประมาณ 2 วัน

          แต่หลังการปลูกถ่ายไขกระดูก   เซลล์เม็ดเลือดขาวที่สร้างใหม่เริ่มมีจำนวนมากเกือบเท่าปกติ  ผู้ป่วยจะเริ่มแข็งแรง  เริ่มทำกิจวัตรประจำวันได้  ซึ่งโดยส่วนมากจะประมาณวันที่  25-30 ของการรักษา 

        เมื่ออาการดีขึ้นแล้ว  เม็ดเลือดขาวอยู่ในระดับปกติ  ผู้ป่วยสามารถเดินออกมาเล่นนอกห้องได้แต่  ยังต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา  (ภายในหน่วยปลูกถ่ายไขกระดูก  ที่ห้องแยกจะมีเฉพาะพยาบาลที่ดูแลอยู่  ส่วนญาติจะไม่ให้อยู่เฝ้า  )

ส่วนมาก 30-40 วันผู้ป่วยก็สามารถกลับบ้านได้แล้วค่ะ

ก่อนกลับบ้านผู้ป่วยและญาติจะได้รับคำแนะนำเรื่อง

การดูแลรักษาความสะอาด  การป้องกันการติดเชื้อในช่วง 6-18 เดือนหลังการปลูกถ่ายไขกระดูก

อาหารการกิน  กิจกรรมที่สามารถทำได้ 

การติดตามการรักษา

สู้ๆค่ะ  ต้องปิดปากจมูกยังงี้เลยน๊า

เห็นแต่ลูกกะตาเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 269214เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2009 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2012 01:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ ต้องขอยกนิ้วให้กับทั้งทีมนะคะ ดีใจที่จะได้เห็นลูกๆ ของชาว 3ง จะไม่ต้องทุกข์ทรมานจากโรคมะเร็ง เเต่หลายสิ่งหลายอย่างบางครั้งก็อยู่ที่โชคของเด้กด้วยนะคะ

ทีมพร้อม ทุกอย่างพร้อมเเต่หา donor ไม่ได้ก็จบ

วันนี้ทราบว่าน้องเฟริ์นกลับบ้านเเล้ว ดีใจเเทนครอบครัวค่ะและขอปรบมือให้อาจารย์สุรพล อาจารย์พ่อของเด็กๆ

ขอบคุณค่ะน้องกุ้งที่แวะมาให้กำลังใจ

น้องบอมกับน้องเฟริ์นกลับบ้านแล้วค่ะ  น้องทั้ง  2  คน  โชคดีมากค่ะ การรักษาประสบความสำเร็จด้วยดีค่ะ

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องยกความดีให้กับทีมที่ดูแลค่ะ  ทั้งอ. สุรพล อ. พัชรี หมอประจำบ้านและพยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกคนในตึกซีซียูค่ะ

จากการที่เราได้ดูแลและรักษาน้องทั้ง  2  คน ช่วงนั้น  เป็นอะไรที่เราทุกคนเหนื่อยมากค่ะ  เพราะ ซีซียูเราต้องแบ่งอัตรากำลัง  ดูแลผู้ป่วยปลูกถ่ายไขกระดูก  อีกส่วนดูแลผู้ป่วยเด็กวิกฤตและอีกส่วนหนึ่งต้องไปดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดที่ศูนย์หัวใจสิริกิตติ์

แต่ ณ ขณะนี้สิ่งที่หอผู้ป่วยเราได้รับเป็นสิ่งที่เราภูมิใจกันทุกคนค่ะ เพราะว่าสิ่งที่เราได้คือ  ประสบการณ์ที่เข้มขึ้นในการดูแลผู้ป่วยปลูกถ่ายไขกระดูก  รวมทั้งแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นขณะให้การดูแลรักษาค่ะ

อันนี้ต้องยกความดีให้กับหัวหน้าหอผู้ป่วยซีซียูที่เป็นกำลังหนุนทั้งทางด้านจิตใจและการบริหารจัดการต่างๆที่ลงตัวด้วยดีค่ะ

 

ขอชื่นชมในผลงานครับ

ผู้ป่วยมีกำลังใจ แพทย์มีความรู้ มีประสบการณ์ และทำงานอย่างเต็มที่ พยาบาลให้การดูแลเอาใจใส่ด้วยดี คอยให้กำลังใจผู้ป่วย

ผลงานที่ออกมา ย่อมเป็นผลงานที่ประทับใจ ปลื้มใจทั้งผู้ป่วย ญาติและคณะผู้รักษาพยาบาล

ขอปรบมือให้ด้วยจริงใจครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์เปลวเทียน

เป็นผลงานที่ทีมหอผู้ป่วยซีซียูภูมิใจและรู้สึกว่าเป็นความสำเร็จที่เห็นได้ชัดเจนมากค่ะ

ช่วงที่ข่าวการปลูกถ่ายไขกระดูกประสบความสำเร็จ  ออกทีวีด้วยค่ะอาจารย์   ทางหอผู้ป่วยเรารู้สึกปลื้มกันทุกคนค่ะ  ดิฉันยังก๊อปปี้เก็บไว้ดูด้วยค่ะ  เวลาเหนื่อยๆจะรู้สึกดีนะคะกับผลงานของพวกเรา

เล็กๆน้อยๆแต่รู้สึกว่ายิ่งใหญ่สำหรับหอผู้ป่วยเราค่ะอาจารย์

ไม่เล็กน้อยเลยครับ สำหรับการช่วยเหลือชีวิต

ยิ่งใหญ่มากครับ

ขอมอบดอกไม้สวย ๆ ให้คุณดุจดาวและทีมงานครับ

ขอให้กำลังกับทุกท่านที่ทุ่มเททั่งกายใจในการช่วยชีวิตคน

สวัสดีครับคุณดุจดาว.............ผมกำลังเครียดเลยครับจะตัดสินใจให้ลูกปลูกถ่ายไขกระกดีหรือป่าวอยากปรึกษาผู้มีประสบการณ์น่ะครับ...........ตอนนี้องคีโมจนเซลล์มะเร็งหมดแล้วครับ.......เพิ่งเจาะกระดูกไปตรวจผลออกมาดีครับ........ตอนนี้ก็รอการปลูกถ่ายน่ะครับ.......พออ่านข้อมูลจากหลายๆที่เลยหวั่นๆน่ะครับ 085-5028787 เต้ยครับ

ขอบคุณผลงานดีๆ เช่นนี้คะ ขณะนี้กำลังเขียนตำราเรื่องการพยาบาลเด็กโรคมะเร็งอยู่คะ มีกรณีที่น่าสนใจในเรื่องการเตรียมจิตใจบ้างไหมคะ แลกเปลี่ยนเรียนรู้นำมาเป็นข้อคิดในการเขียนตำราคะ

อยากทราบว่าตอนที่ผู้ป่วยอยู่ห้องแยกคือสามารถมีลูกเฝ้าดูแลผู้ป่วยได้หรือเปล่าครับ กรณีผู้ป่วยปลูกถ่ายไขกระดูก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท