เรื่องสำคัญที่คุณผู้หญิงควรรู้


Endometriosis

หลังจากการผ่าตัดส่องกล้องในช่องท้อง ( laparoscope) 1 ปีกว่าวันนี้พอจะมีเวลาเล่าเรื่องจากชีวิตของตัวเองเกี่ยวกับอาการปวดท้องของคุณผู้หญิงให้ผู้ที่สนลองใจอ่านดูนะคะ

    เริ่มจากเป็นสาวและมีประจำเดือนจะมีอาการปวดท้องอยู่เรื่อยๆมากบ้างน้อยบ้างในแต่ละเดือน บางครั้งต้องรับประทานยาแก้ปวดจึงหาย นิสัยส่วนตัวชอบดื่มน้ำเย็นและน้ำแข็งไม่เว้นแม้แต่มีประจำเดือน มีคนบอกว่าถ้าแต่งงานอาการปวดท้องจะหายไป   โชดดีได้แต่งงานแต่อาการปวดท้องยังไม่หายมีคนบอกอีกว่ามีลูกซิแล้วอาการปวดท้องจะหายไป

   ไม่แน่ใจว่าโชคดีหรือโชดร้ายไม่มีลูกอาการปวดท้องเลยคงอยู่มาเรื่อยๆ บางเดือนปวดท้องเหมือนจะเป็นลมหน้าซีดเหลืองมาทำงานจนน้องๆที่ทำงานทักว่าไม่สบายหรือ  ระยะเวลาที่คิดว่าคงทนกินยาต่อไม่ไหวแล้ว เพราะจะมีการปวดท้องตื้อๆตลอดปวดถ่วงเวลาเดินเป็นมากขึ้น

   ครั้งหนึ่งมาทำงานเกิดอาการปวดท้องรุนแรงจนถึงต้องฉีดยาแก้ปวดและต้องนอนโรงพยาบาลในที่สุดแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นเอนโดเมทริโอสิส และแนะนำให้มาตรวจที่กรุงเทพฯ เพราะอาจจะต้องผ่าตัดรักษาที่รพ.ในกรุงเทพไปๆๆมาๆๆอยู่ ปีกว่า แพทย์นัดผ่าตัดโดยการส่องกล้องทางหน้าท้อง  หลังผ่าตัดอาการปวดท้องประจำเดือนเกือบหายสนิทเลย  

มารู้จักโรคนี้กันนะคะ

เอนโดเมทริโอสิส (โรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่) คืออะไร

ผลรายงานพบว่า 87% ในหญิงที่ยังไม่มีบุตรและมีอายุระหว่าง 25-44 ปี ที่มีปัญหาอาการปวดเรื้อรังในอุ้งเชิงกรานนั้นเกิดจากเอนโดเมทริโอสิส ปัจจุบันยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุแน่นอน แต่วินิจฉัยได้ว่า

 เอนโดเมทริโอสิสเกิดจากการเจริญนอกมดลูกของเนื้อเยื่อบุในโพรงมดลูก ส่วนใหญ่จะงอกที่รังไข่, ท่อนำไข่ รวมทั้งเอ็นต่างๆ ที่ยึดมดลูก และยังอาจเกิดในเยื่อบุช่องท้องหรือที่ส่วนนอกของกระเพาะปัสสาวะ บางตำแหน่งอาจจะพบฝังตัวเข้าไปในผนังลำไส้, ทวารหนัก หรือกระเพาะปัสสาวะ ทำให้เกิดอาการปวดท้องหรืออาการปวดเรื้อรังในอุ้งเชิงกรานที่สร้างความทุกข์ ทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจ

อาการโรคเอนโดเมทริโอสิส

• มีอาการปวดก่อนและระหว่างมีประจำเดือน
• มีอาการเจ็บ  ปวด ระหว่างหรือหลังการมีเพศสัมพันธ์
• มีเลือดออกทางช่องคลอดผิดปกตินอกเหนือจากการมีประจำเดือนที่ไม่สม่ำเสมอ และออกเป็นระยะเวลานานกว่าปกติ
• มีบุตรยาก
• มีความเจ็บปวดขณะถ่ายอุจจาระ นอกจากนี้อาจจะมีการถ่ายท้องหรือท้องผูกร่วมด้วยก็ได้

เอนโดเมทริโอสิส รักษาง่าย และคุ้มค่ากว่าทนเจ็บ

ปัจจุบันการรักษาโรคนี้ได้ก้าวหน้าไปมาก คุณสามารถเลือกได้ตามความสะดวกภายใต้คำแนะนำของแพทย์

ผ่าตัดเอนโดเมทริโอสิสออกให้หมด

ในการผ่าตัดแพทย์จะทำการส่องกล้องเข้าไป ดูในช่องท้อง ระหว่างการส่องกล้อง แพทย์จะสอดท่อใยแก้วที่ให้แสงซึ่งจะทำให้สามารถมองเห็นอวัยวะในช่องท้อง ทำให้แพทย์สามารถเห็นขนาดของก้อนเอนโดเมทริโอสิส จากนั้นจึงพยายามที่จะเอาก้อนนั้นออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่อย่างไรก็ตามเอนโดเมทริโอสิสที่บางตำแหน่งจะไม่สามารถเอาออกได้ เช่น ใต้มดลูก, ผนังลำไส้ จึงต้องใช้วิธีผสมผสานระหว่างศัลยกรรมและการให้ยาด้วยวิธีที่สอง

ฉีดยาเพื่อลดขนาดของเอนโดเมทริโอสิส

ในกรณีที่แพทย์ทำการจี้ เอนโดเมทริโอสิสออก ในผู้ป่วยหลายกรณีต้องให้การรักษารอยโรคที่อาจยังเหลืออยู่ด้วย Hormone กลุ่มจีเอ็นอาร์เอชอนาล็อก (GnRHa) ซึ่งมีประสิทธิภาพชั่วคราวในการหยุดยั้งประจำเดือน และหยุดยั้งการสร้างเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่กระตุ้นการเจริญเติบ โตของก้อนเอนโดเมทริโอสิสเพื่อลดก้อนเอนโดเมทริโอสิสให้เล็กลง บรรเทาและกำจัดอาการปวดต่างๆ GnRHa เป็นยาแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ มี 2 ขนาด คือฉีดเดือนละครั้งและฉีด 3 เดือนครั้ง ซึ่งจะช่วยลดขนาดของก้อนเอนโดเมทริโอสิ? และยังเป็นการลดอาการเจ็บปวดด้วย ในปัจจุบันมีผลงานวิจัยจำนวนมากขึ้นที่แนะนำให้ใช้ GnRHa รักษาผู้ป่วย โดยการสังเกตจากประวัติอาการและการตรวจทางห้องปฏิบัติการโดยไม่ต้องทำการผ่า ตัด หากใช้ยา GnRHa แล้วอาการดีขึ้น แพทย์จะให้ยาต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือน โรคร้ายจะถูกกำจัดไปโดยสิ้นเชิง และไร้ผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย

คุณมีอาการดังกล่าวบ้างไหมคะ

 

 แผ่นพับ ปวดท้องเรื้อรังอาจมีสาเหตุจากเอนโดเมทริโอสิส บริษัท ทาเคดา
http://www.gibgae.com/health/endometriosis
หมายเลขบันทึก: 268910เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วได้รับความรู้มาก

ก้อยโชคดีไม่มีอาการดังกล่าวเลยคะ

รอบเดือนก็มาตามปกติ

ขอบคุณมากคะ

ดิฉันตรวจพบเนื้องอก myoma ในโพรงมกลูก ขนาด 4 ซม. ส่วนอาการคือปวดรอบเดือน เลือดออกมาก เป็นก้อน ลิ่ม เวลารอบเดือนมา ไม่ต้องไปไหนเลย เพราะนั่งไหนไม่ได้ เลอะเทอะไปหมด ใส่ผ้าอนามัย โซฟี 35 ซม.ซ้อนกัน2-3ชิ้น อยู่ได้ไม่ถึง 2 ชม.ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ ใช้ผ้าอนามัยวันละ10-13 ชิ้น เป็นอย่างนี้มา 3 ปี แล้ว หมอบอกว่าต้องผ่าตัด หมอจะส่องกล้องผ่าตัด ดิฉันบอกหมอว่ายังต้องการมีลูก หมอก็บอกว่าจะตัดเฉพาะก้อนเนื้องอกออก ไม่ต้องตัดมดลูก ทั้งหมด แต่ต้องใช้ยาตัวหนึ่งเพื่อลดขนาดเนื้องอก ก่อนผ่าตัด ดิฉันไม่ได้ถามหมอว่าราคายาที่ว่านี้เท่าไร พอกลับมาบ้านแล้วได้คุยกับเพื่อนบ้านเขาบอกว่ายาตัวนี้ราคาแพงใช้ฉีดที่ต้นขา ฉันจึงโทรกลับไปถาม แผนกยา ที่ รพ. มอ.เจ้าหน้าที่บอกไม่ทราบชื่อยา ก็ไม่ทราบราคาเช่นกัน ดิฉันอยากทราบว่า ราคายานี้เท่าไรค่ะ และต้องฉีดนานเท่าไร เนื้องงอกจะยุบ และค่าใช่จ่ายในการผ่าตัดส่องกล้องค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรค่ะ ขอขอบคุณผู้ตอบล่วงหน้าค่ะ (น้องโรส)

หวัดดีค่ะ

ยารักษาแต่ละคนแต่ละโรคไม่เหมือนกันนะคะ คุณหมอคงดูความเหมาะสมในการรักษา แต่เข็มหนึ่งหลายพันเหมือนกันนะคะ

สำหรับดิฉันคุณหมอสั่งฉีดสะโพกค่ะ คงต้องโรงพยาบาลในกรุงเทพค่ะหรือโรงพยาบาลใหญ่ๆที่ใช้ยาประเภทนี้ ใช้ยานานเท่าไรแล้วแต่แพทย์ ต้องตรวจอาการเป็นระยะๆ ราคาผ่าตัดส่องกล้อง ไม่แน่ใจนะคะแต่ที่ผ่าตัดตัวดิฉันเองก็หลาย อยู่ค่ะ แนะนำลองสอบถามโรงพยาบาลที่น้องโรสสนใจรักษาก่อนค่ะ แต่ละที่ราคาแตกต่างกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท