บันนังสตา แนวรบด้านทิศใต้ เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง (ต่อ)


ครู คือ เหยื่อแห่งความโหดร้าย

            เมื่อเวลา 12.50 น.วันนี้ (17 มิ.ย.) ขณะที่ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพักซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสาย 410 (ยะลา-เบตง) ติดกับที่ว่าการอำเภอบันนังสตา ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นติดต่อกันนับสิบนัดมาจากหน้า โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตร เยื้องที่ว่าการอำเภอ ชั่วครู่หนึ่งได้ยินเสียงอาวุธปืนสงครามและอาวุธปืน พกสั้นดังมาจากสามแยกทางไป ต.ปะแต อ.ยะหา อีก หลังจากนั้นจึงได้พร้อมด้วย พ.ต.ท.วิชัย แจ้งสกุล รอง ผกก.สส.นายเมธี กาญจนภูวะ นายอำเภอบันนังสตา และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารรุดไปตรวจสอบ

จุดแรกเยื้องหน้าอำเภอพบว่าเป็นร้านขายข้าวแกงของร้านป้านา ตั้งอยู่ริมถนนสายหลัก มีผู้ถูกกระสุนปืนได้รับบาดเจ็บรวม 3 ราย ชื่อนางทิพย์สุดา วงศ์ประชา อายุ 44 ปี เป็นภรรยานายบัญญัติ แสงมณี ผู้อำนวยการโรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตร น.ส.อรนุช กาญจนภูมิ อายุ 39 ปี ทั้งคู่เป็นข้าราชการประจำสำนักงานพื้นที่เขตการศึกษายะลา เขต 2 และรายที่ 3 ชื่อ อส.หญิง สุวนิตย์ คงสม อายุ 32 ปี สังกัด อ.บันนังสตา จึงได้รีบนำส่งโรงพยาบาลบันนังสตา โดยนางทิพย์สุดา ถูกยิงเข้าบริเวณหน้าอก กระสุนเจาะอวัยวะสำคัญภายในอาการสาหัส ได้รีบส่งต่อไปยัง รพ.ศูนย์ยะลา ในที่เกิดเหตุเก็บปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม.ไว้ได้ 8 นัด ส่วนที่เกิดเหตุอีกจุดอยู่บริเวณสามแยกพบเพียงปลอกกระสุนปืนเอ็ม.16และ 9 มม.ตกอยู่นับสิบปลอกจึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวน เบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่ผู้บาดเจ็บทั้ง 3 ราย พร้อมข้าราชการในอำเภออีกหลายคนกำลังนั่งทานอาหารกลางวันในร้านดังกล่าว มีคนร้ายวัยรุ่น 2 คนขับขี่ รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าไม่ทราบหมายเลขทะเบียนแล่นมาจากทางตลาดบันนังสตา มาหน้าร้านแล้วใช้อาวุธปืนยิงใส่เข้าไปหลายนัดจนมีผู้บาดเจ็บ 3 ราย ดังกล่าว ส่วนอีกจุดคาดว่าคนร้ายเป็นทีมเดียวกันวางแผนคอยยิงสกัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำป้อมหน้าสามแยกเพื่อสกัดไม่ให้เดินทางเข้าไปยังจุดแรกแรกได้ สะดวก ซึ่งหลังก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กระจายกำลังออกสกัดเส้นทางในพื้นที่ที่คาดว่าคนร้ายใช้ หลบหนีต่อไปแล้ว

ไทยรัฐออนไลน์

          บันนังสตาเป็นอำเภอจัดตั้งของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เข้มแข็งที่สุดในจังหวัดยะลา เหตุเพราะเป็นพื้นที่ป่าเขาที่สูงชันสลับซับซ้อน เหมาะแก่การซ่องสุมกำลัง และหลบซ่อนหลบหนีเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมผู้กระทำผิด เราจะเห็นว่าเหตุการณ์หลายเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถเข้าไปจับกุมผู้ต้องสงสัยในพื้นที่อันสลับซับซ้อนในพื้นที่แห่งนี้ได้

         เมื่อหมดยุคอาลียะ  โต๊ะบาลา มาถึงยุค มะ สุไหงบาตู และ การิง เจ๊ะมะ หรือการิม กาลูปัง ซึ่งเป็นกลุ่มพูโลเก่า จนมาถึงปัจจุบัน จัดตั้งเป็นกลุ่มเบอร์ซาตู เริ่มมีความรุนแรงมาตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ปล้นปืนเมื่อ  4 ม.ค. 2547  ในเขต อ.กรงปินัง และบันนังสตา เป็นพื้นที่อิทธิพลของนายอิสมาแอ ระยะหลง หรืออุสต๊าซโซ๊ะ 

         สำหรับโครงสร้างองค์กรของขบวนการที่จัดตั้งขึ้นในระดับหมู่บ้าน ที่ทำหน้าที่เป็นส่วนหลักของขบวนการในการควบคุม ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ คอยให้ความช่วยเหลือกองกำลังของขบวนการ เช่น RKK หรือ Commando ภายหมู่บ้าน โดยให้ข่าวสาร ที่อยู่อาศัย ที่หลบซ่อนพักพิง อาหารและการรักษาพยาบาล เมื่อกองกำลังทางทหารได้รับบาดเจ็บ  ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานของขบวนการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเกิดประสิทธิภาพ บรรลุเป้าหมายเมื่อขบวนการสามารถกอบกู้รัฐปัตตานีเป็นอิสระได้ ข้อสังเกตว่าหมู่บ้านไหนเป็นหมู่บ้านจัดตั้ง ให้ดูที่มีป้าย มีการเขียนเป็นภาษาอาหรับ 2-3 บรรทัด.

หมายเลขบันทึก: 268844เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอพระนะมีมูฮัมหมัด....จงลงทัณฑ์ผู้ลอบกัด...คนไม่มีทางสู้ที่ต้องสังเวยความ...เหี้ยมโหด.....และขอให้นักรบทุกหมู่เหล่าแคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยพิบัติทั้งปวง........ให้ผู้หลงผิด...คิดร้ายต่อผืนแผ่นดิน...ใต้ร่วมธงไทย...อันตรธาน....หายไปจากผืนดินไทย...

สวัสดีค่ะ หมอน้อย

ขอบคุณที่นำข่าวมาฝากค่ะ

สู้ สู้ สู้  ขอให้มีกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะหมอน้อย

หลายเดือนที่ผ่านมาไปทำงานที่แดนไกลไม่ได้เข้ามาที่นี่เลยคะ..วันนี้อยากเข้ามา

ส่งกำลังใจให้หมอน้อยและเพื่อนทหารผู้กล้าหาญและเสียสละทุกท่านนะคะ

เปลี่ยนมากี่รัฐบาลแล้ว..สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเราก็ยังไม่มีที่ท่าว่าจะ

สงบขึ้น..ดูเหมือนเหตุการณ์เหมือนจะเลวร้ายลงเสียอีก..

พวกคุณคงต้องทำงานหนักและเสี่ยงมากขึ้น...ขอให้คุณพระคุ้มครองนะคะ...

จากนี้ก็คงไม่ต้องเดินทางไปไหนไกลๆแล้วจะมาคอยส่งแรงใจให้นะคะ

ขอคารวะในความกล้าหาญ..เสียสละ..และยอมแม้จะต้องพลีชีพเพื่อชาติ..

ด้วยความนับถือผู้กล้าทุกท่านค่ะ...

สวัสดีครับ

  • เมื่อวานผมไปเบตง
  • กลับมาได้ข่าวยิงครู
  • วันนี้ผมไปธารโต
  • กลับมาได้ข่าว ยิงโจร
  • พรุ่งนี้ไปบันนังสตา
  • กลับมา....คงไม่มีข่าง
  • ขอบคูณมากครับ

ขอขอบคุณ

            วันนี้ทาง ผบ.ทบ.ได้ส่งกำลังกองทัพบก ทหารพลร่ม(ป่าหวาย)ลงมาอีก 3 กองร้อย มาประจำกองร้อยละ 1 จังหวัด น่าจะควบคุมเหตุการณ์การก่อความไม่สงบลงได้ ละน่ะ อันที่จริงนโยบายของรัฐบาล ดูแล้วค่อนข้างดี น่าจะเกิดความสงบได้ งบก็ทุ่มเข้าพื้นที่เต็มที่ แต่รัฐฯยังขาดทิศทางและความจริงใจ แค่ตัดวงจรผู้ค้าสงคราม ค้าอาวุธเสีย เหตุการณ์ก็จะคลี่คลายไปเอง.

สวัสดีค่ะคุณหมอน้อย

ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นในบ้านของเราเลยค่ะ

เป็นเรื่องน่าเศร้าที่คนไทยต้องหลั่งเลือดให้ผื้นแผ่นดินเกิด

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ อาร์ม P

          ผมก็หวังไว้เช่นเดียวกับพวกเราพี่น้องชาวไทยทุกคน ขอให้เหตุการณ์ความไม่สงบจบลงเร็วๆ ชาวบ้านชาวช่องจะได้ตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากินกันตามปกติ ก็ได้แต่หวังน่ะ.

       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท