การจัดทำข้อมูล SMIS’52 โดยกรอกผ่านระบบ LAN 17 เครื่อง


ไม่มีคำว่ายาก สำหรับหัวใจที่เยือกเย็น ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป เราจะได้อะไรๆที่มากมาย

ผ่านไปได้ด้วยดีกับการวางระบบการจัดทำข้อมูลพื้นฐานทางการศึกษา ( SMIS )  ได้รับข้อมูลจาก  สพท. ที่เรียกเจ้าหน้าที่ในการกรอกข้อมูลSMIS ไปประชุมว่าในปีการศึกษา 2552 ต้องกรอกข้อมูลทั้งหมด  30  รายการ  ฟังดูแล้วแทบเป็นลมค่ะ  เอาว่ายังไงก็ว่าตามกัน  กรอกก็กรอก  แล้วก็ต้องเสร็จให้ทันเวลาเลยตัดสินใจใช้ระบบ LAN เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ  เพิ่งลองดูเป็นปีแรกค่ะ

รวมทั้งขอบคุณความพยายามของครูประจำชั้นและคณะครูของโรงเรียนวัดพวงนิมิตทุกคนค่ะ  ที่เสียสละเวลาอันมีค่าทั้งเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมาในการให้ความร่วมมือคีย์ข้อมูลด้วยเป็นอย่างดี

เพราะทุกคนไม่เคยใช้โปรแกรมมาก่อน   แต่นับถือความพยายามจริงๆค่ะ (เก่งกันทุกคนเลย)

แต่ระบบก็ง่อนๆแง่นๆค่ะ  เพราะคนดูแลระบบก็ใหม่เหมือนกัน  แต่ก็อึดกันมากทั้งครูผู้คีย์ข้อมูลและระบบคอมพิวเตอร์  ใช้เวลาเต็มที่ 2 วัน  ข้อมูลนักเรียน 516 คนก็เข้ามานอนใน SMIS อย่างสบายใจเฉิบ   หากนักเรียนมากกว่านี้ก็คงจะสู้กันให้รู้แพ้รู้ชนะกันนั่นแหละค่ะ

วันนี้เลยเก็บเอาประสบการณ์ในการกรอกข้อมูลผ่านระบบ LAN มากฝาก  (กรอกผ่าน LAN ได้17  เครื่องอย่างสบายๆเลย)

ต้องติดตั้งโปรแกรมที่ใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องก่อนค่ะ

1.       Run Database ทิ้งไว้  ตรง cache size ใช้ 2000 M หรือมากกว่าก็ได้ค่ะอยู่ที่ความสามารถของเครื่อง

2.       เข้าโปรแกรม SMIS ที่ละเครื่อง (อย่าแซงคิวกันโดยเด็ดขาด!!!!)  เลือกระบบงานกิจการนักเรียนข้อแนะนำ  เมื่อเข้าโปรแกรมแล้วอย่าแอบทำงานก่อนล่ะเพราะว่าจะทำให้เครื่องอื่นที่เหลือเข้าไม่ได้เลยนะ

3.       พอเข้าโปรแกรมครบทุกเครื่องแล้ว  จึงเริ่มลงมือทำงานได้ค่ะ

4.       ถ้าใครจะเลือกกรอกข้อมูลใน ระบบงานบุคลากรก็ไม่ต้องปิดระบบงานกิจการนักเรียนเพราะถ้าจะมาเข้าใช้อีกจะเข้าไม่ได้

5.       ระบบงานบุคลากรจะเข้าเมื่อไหร่ก็ได้  ใช้ได้ตามความต้องการ  ไม่ต้องรอว่าใครจะเข้าระบบก่อนหรือหลัง แซงคิวได้สบาย

6.       ถ้าระบบมันเริ่มจะเจ๊ง!!!   ก็ออกจากโปรแกรมแล้วก็เริ่มตามขั้นตอนที่ 1 ใหม่ค่ะ( ทำให้เสียเวลาพอสมควร)  แต่ก็ดีกว่ากรอกได้แค่คนเดียวอีกนะ

อ้อ  แต่ยังมีข้อสงสัยอยู่ว่าทำไม?????  เวลาเข้าโปรแกรม ลองให้เครื่องที่ 7 เข้าใช้ก่อน  เครื่องที่1

พอมาเข้าใช้เครื่องที่ 1 กลับใช้งานไม่ได้เลยทั้งระบบ  งงจัง  ใครมีวิธีการที่ดี  หรือง่ายกว่านี้ช่วยแนะนำให้หน่อยนะคะ  จะได้นำมาปรับปรุงและพัฒนาระบบของโรงเรียนค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #คือเรา
หมายเลขบันทึก: 268818เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

นับ123 กด login เข้าพร้อมกันเลยครับ หากจะให้ดี เครื่องแม่ควรลง ระบบ Server 2003 ครับ มีท่านผู้ใจดีให้โปรแกรมโอน Student2544 เข้า SMIS โอนได้เกือบ 100% สงสัย mail มาที่ [email protected] เดี๋ยวแนบไฟล์ให้ครับ

ขอบคุณมากเลยสำหรับข้อมูลการใช้ smis

คือตอนนี้ทางโรงเรียนอยากทราบวิธีการกรอกข้อมูลสมิทโดยใช้ระบบแลนเพื่อจะทำงานให้เร็วขึ้น ขอท่านช่วยกรุณาบอกวิธีการด้วยครับผม และโปรแกรมดูเกรดนักเรียนในโรงเรียนทำอย่างไรบ้างอยากได้มากครับ

ขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ

เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องต้องอยู่ในวงแลนเดียวกันค่ะ แล้วก็ทำงานตามขั้นตอนเลยค่ะ ส่วนการดูเกรดนักเรียน ไม่ทราบว่าใช้โปรแกรมอะไรอยู่คะ เพราะยังไม่เคยเหมือนกันค่ะ จะได้เรียนรู้บ้างค่ะ

ระบบพัฒนาจากอะไรครับ ทำไมมีข้อจำกัดเยอะจังเลยครับ ผมว่าคงเป็นปัญหาที่โปรแกรม ลองพัฒนาเป็นแบบ Web Application ซิครับ

ลงโปรแกรม smis52แล้วอ่านไม่ออก ตัวหนังสือยึกยือ

ขอรบกวนถามหน่อยค่ะ ว่า เครื่องที่ลงโปรแกรมไว้แล้ว แล้วลบออก พอติดตั้งใหม่ติดตั้งไม่ได้ทำไงดีค่ะ ช่วยหน่วยค่ะด่วนเลย

ค่ะคุณหนูอร ปีนี้ยังไม่ได้ลองติดตั้งโปรแกรมเลยค่ะ เพราะเจ้าหน้าที่จัดทำข้อมูลกำลังไปอบรม และตอนนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ค่ะ เลยยังไม่ได้โปรแกรมตัวใหม่มาลองใช้ดูค่ะ ถ้าคุณครูมีแนวทางอื่นๆ กรุณาเสนอแนะเพิ่มเติมด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท