ปอปอ
นางสาว ศุรีธร sureeton ฆารสมบูรณ์

เนื้อโพนยางคำ เนื้อที่อร่อยที่สุดของไทย


มีมันแทรกระหว่างเนื้อ

บ้านโพนยางคำ ต.โนนหอม อ.เมือง จ.สกลนคร อาจเป็นเพียงหมู่บ้านเล็กๆ ที่ดำรงชีวิตอยู่อย่างเรียบง่ายด้วยการเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ อันเป็นวิชาชีพชีพขั้นพื้นฐานของวิถีเกษตรกรรม

หากหมู่บ้านเดียวกันนี้ ไม่เป็นที่ตั้งของสหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป.กลาง โพนยางคำ จำกัด ซึ่งมีชื่อเสียงด้านในด้านการผลิตเนื้อโคขุนไปถึงต่างประเทศ แต่คนไทยมักจะไม่ค่อยรู้จักกันนัก


ในยุคแรกๆ คอเนื้อจะคุ้นเคยในชื่อ เนื้อไทยเฟรนซ์ Thai-French Natural Beef กันเสียมากกว่า เหตุที่ได้เรียกอย่างนั้นเพราะเป็นเนื้อที่ได้จากพันธุ์โค

ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างสายพันธุ์พื้นเมือง กับโคเนื้อสายพันธุ์แท้จากฝรั่งเศส ภายใต้การช่วยเหลือด้านวิชาการจากรัฐบาลฝรั่งเศส มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2523

เนื้อโคขุนโพนยางคำ เป็นเนื้อโคธรรมชาติ Natural Beef ปราศจากฮอร์โมนหรือสารเร่งการเจริญเติบโต ที่มีการควบคุมและกำกับ ขั้นตอนต่างๆ อย่างเป็นระบบ

ตั้งแต่การคัดเลือกพ่อ-แม่พันธุ์ การผสม การเลี้ยง การขุน จนถึงขบวนการผลิตเป็นเนื้อโคขุน ถูกสุขลักษณะตามหลักสากล ทำให้เนื้อโคขุนโพนยางคำเป็นเนื้อชั้นดี มีคุณภาพ ไม่แพ้เนื้อโคนำเข้าจากต่างประเทศ

ภาพจากอินเตอร์เนต

คำสำคัญ (Tags): #เนื้อโพนยางคำ
หมายเลขบันทึก: 268626เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2009 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชอบเรื่องอาหารอยู่แล้วค่ะ

  • สวัสดีค่ะน้องปอปอ
  • แวะมาทำความรู้จัก เนี้อโพนยางคำ ค่ะ
  • อย่างนี้ต้องตามไปพิสูจน์
  • ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้ที่เชียงใหม่ ทางสหกรณ์ฯ โพนยางคำ ร่วมกับ พันธมิตรธุรกิจทางภาคเหนือ เปิดร้านอาหาร โคขุนโพนยางคำ เชียงใหม่ อย่างเป็นทางการแล้วนะครับ อยู่ที่ ใกล้ ๆ กับโรงแรมเชียงใหม่ภูคำ ถนนคลองชลประทาน ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โทร. 05322-1111

Website : http://www.ponyangkham-chiangmai.com

ดูข่าว : http://www.coopthai.com/pykcoop/

สหกรณ์ มาเองเลยหรือครับ ถ้าจริงจะได้ตัดปัญหา เรื่องของปลอม ที่กรุงเทพ มีร้านใช้ชื่อโพนยางคำเยอะมาก ไม่รู้ว่าอันไหนจริงปลอม

ร้านตรงถนนเกษตร-นวมินทร์ อร่อยกว่าที่นวลจันทร์น่ะ ระยะหลังนวลจันทร์ค่อนข้างตก เพราะทีมพ่อเป็นคนละชุดกับสมัยก่อน แต่ความสกปรกเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยน...555555

เมื่อปลายปีไปร้านโพนยางคำ ถ.สรงประภา ดอนเมือง ใก้ลคลองประปา

ไปกัน 7 คนเหลือเนื้อเก่า-ผักเก่า-ของไม่ครบ.................ผิดหวังครับ

 

 

 

โพนยางคำทุกวันนี้สินค้าปลอมเยอะถ้าอยากกินแบบอร่อยจริงๆควรตรวจสอบให้ดีก่อนไปรับประทานดีกว่านะคะส่วนปอปออยู่ใกล้สกลนครเลยได้กินบ่อยจึงไม่รู้ว่าที่จังหวัดอื่นจะพบปัญหานี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท