ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่: ตื่นตัว แต่อย่าตื่นกลัว !!!


"...เราน่าจะถือโอกาสนี้สร้างโอกาสให้ความรู้ในเรื่องสุขอนามัยส่วนบุคคลให้เกิดขึ้นในสังคม เพราะเป็นแนวทางง่ายๆ ที่สารถป้องกันโรคหวัดนี้ หรือโรคติดต่ออื่นๆ ได้โดยไม่ยุ่งยาก และเป็นประโยชน์ในระยะยาวในการสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ดีของคนในสังคม..."

เกือบหนึ่งอาทิตย์แล้วที่คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล ยืนยันว่านักศึกษาติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ ๒๐๐๙ ชนิด A H๑N๑ จนทำให้ต้องมีการประกาศหยุดเรียนเป็นเวลา ๑ สัปดาห์เพื่อควบคุมและเฝ้าระวังไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปมากกว่านี้ ในขณะที่อาจารย์และเจ้าหน้าที่ยังคงทำงานเป็นปกติ เพียงแต่ต้องดูแลรักษาสุขภาพตัวเองให้มากขึ้น ซึ่งจากปรากฎการณ์ดังกล่าวนี้ทำให้เกิดความ "ตื่นตัว" ขึ้นในคณะ มีการนำความรู้ทั้งทางแนวคิดทฤษฎีและการปฏิบัติตัวมาใช้อย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตามจนถึงวันนี้ (๑๖ มิ.ย.๕๒) กระทรวงสาธารณสุข ยังมีรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรวมแล้วกว่า ๓๑๐ คน และมีการนำเสนอข่าวในสื่อต่างๆ อย่างกว้างขวาง จนอาจจะทำให้เกิดการ "ตื่นกลัว" ในพี่น้องประชาชนบางกลุ่ม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดผลในทางลบได้ ทั้งที่โรคนี้เป็นโรคที่สามารถป้องกันและรักษาให้หายได้ และยังมีอัตราป่วยตายน้อยกว่าไข้หวัดนกที่ระบาดในปีที่ผ่านๆ กว่า ๖๐๐ เท่า (อัตราป่วยตายของผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกประมาณ ๖๐ % ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ๒๐๐๙ ประมาณ ๐.๑ - ๐.๕ %)

ดังนั้นเราน่าจะถือโอกาสนี้ใช้กลไกที่มีอยู่ เช่น หน่วยบริการสาธารณสุขในทุกระดับ หรือแม้แต่ อสม. หรือองค์กรชุมชนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่จะร่วมกันสร้างโอกาสให้ความรู้ในเรื่องสุขอนามัยส่วนบุคคลให้เกิดขึ้นในสังคม เพราะเป็นแนวทางง่ายๆ ที่สารถป้องกันโรคหวัดนี้ หรือโรคติดต่ออื่นๆ ได้โดยไม่ยุ่งยาก และเป็นประโยชน์ในระยะยาวในการสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ดีของคนในสังคม โดยสามารถศึกษารายละเอียดในการดูแลรักษาสุขภาพตัวเองได้ที่ www.moph.go.th ครับ

ด้วยความเคารพรัก 

หมายเลขบันทึก: 268556เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2009 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2014 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท