บันทึกนกแอ่นกินรังหน้าที่ 11


วีรกรรมทำเพื่อเธอ(นะ)

บันทึกนกแอ่นกินรังหน้าที่ 11 ตอนวีรกรรมทำเพื่อเธอ(นะ)

เจ้าของชื่อเรื่องละครจะฟ้องร้องไหมเนี่ย?

เราไม่ได้เอาชื่อนี้มาทำอะไรหรอกนะ แต่จะบอกว่าคุณนกอีแอ่นเขาก็อุทิศชีวิตชาตินี้เพื่อเธอ...(ลูกๆ สุดที่รัก) ของพวกเขาเช่นกัน

จั่วหัวเรื่องไว้อย่างนี้สงสัยคนที่ต้องการอ่านเรื่องย่อบทละคร หลงเข้ามาเพียบเลย ขอโทษจริงๆ แต่อ่านเรื่องนกอีแอ่นของเราหน่อยเถอะน่า ไหนๆ ก็หลงเข้ามาแล้ว นะนะ

วีรกรรมทำเพื่อเธอของพ่อแม่นก เพื่อลูกนกเนี่ย มากมายจริงๆ เราจึงจะต้องแบ่งเขียนบันทึกนี้ออกเป็นหลายตอน

ตอนแรก เรื่องสร้างรัง วางไข่ กกไข่ แม่นก-พ่อนกอีแอ่นเขาแบ่งกันอย่างไร? ตั้งกระทู้ให้แจมอีกดีไหม

เกริ่นให้เปรียบเทียบพฤติกรรมกับนกชนิดอื่นก่อนละกัน

พ่อแม่นกปรอดสวน ก็ได้รับเกียรติให้แอบดูอีกแหละ เมื่อเดือนก่อน เราไม่เห็นว่าพวกเขาสร้างรังด้วยกันหรือเปล่า ...ประมาณว่าช่วยกันทำมาหากินแบบอีกตัวหนึ่งคาบวัสดุมาให้อีกตัวซึ่งนั่งรอคอยสานในรังอย่างกระติ๊ดขึ้หมู

ตอนสร้างรังไม่เห็น เพราะว่าเราไปต่างจังหวัด 2-3 วันกลับมาอีกทีก็มีกระเช้าเป็นรังนกประดับบนต้นกล้วยไม้ซะแล้ว  เธอใช้สาแหรกของต้นกล้วยไม้อย่างเหมาะเหม๋ง ไม่มีทางร่วงหล่นแม้พายุกระหน่ำ เราเลยได้เห็นพฤติกรรมที่ยืนยันนั่งยันได้ นี่คุณนกปรอดหัวสีเขม่า ก็แอบมาทำรังที่ต้นกระทกรกข้างหน้าต่างอีก เนี่ยนะจัดว่าเป็นคนมีนกกามาขออาศัยด้วยจริงๆ นอกเหนือจากสัตว์เลี้ยงพวกมด อิ่งอ่าง คางคก แมลงสาบ แมงมุม และงูเขียว! 

พ่อแม่นกปรอดสวน พวกเขาจะนั่งกกไข่เพียงตัวเดียว นอนตัวเดียวในรังยามค่ำคืน อีกตัวน่าจะอยู่ใกล้ๆ กัน เช่นในพุ่มไม้หรือบริเวณเดียวกัน 

ก็เลยนึกถึงนกอีแอ่นของเราขึ้นมา เออแฮะ ไม่เหมือนกัน เราเขียนไว้บ้างแล้วเกี่ยวกับการสร้างรัง ที่บอกว่านกอีแอ่น น่าจะช่วยกันทำรัง ทั้งตัวผู้และตัวเมีย (อ่านจากบันทึกหน้าก่อนๆค่ะ)แต่สัดส่วนใครจะลงหุ้นมากกว่ากันนั้นต้องติดเครื่องหมาย(tagging)ที่ตัวนก แล้วแอบถ่ายVDO อย่างนี้ทราบแน่นอน 

สร้างรังแล้ว ต่อมามันก็ไข่ แน่นอน ตัวเมียเท่านั้นที่รับหน้าที่นี้ ตัวผู้หมดสิทธิ์ ให้ตัวเมียไข่มาซิ สองใบพอนะ เดี๋ยวหนักเกินรัง (ทดลองมาเรียบร้อยแล้วตลอดระยะเวลาของการมีเผ่าพันธุ์อยู่บนโลก) 

แล้วเรื่องกกไข่ล่ะ  คุณคิดว่าพ่อแม่นกแอ่นกินรังจัดเวรกันอย่างไร ?

ถ้าคุณมีกล้องถ่ายวิดีโออยู่แล้ว เล่าสู่กันฟังหน่อยเถอะนะ ขอเวลาให้คุณๆ แจมมาก่อน

รอฝนโปรยอีกหลายๆ รอบ จะมาเขียนต่อค่ะ

ครูเล็ก

ฝนโปรยไปหลายรอบ ไม่มีแดด จนตอนกลางคืนหนาวเชียว  แม่บ้านบ่นว่าผ้าไม่แห้ง! ฝนพรำ เราก็นอนสบาย แต่ชาวบ้านเพื่อนๆ ของเราเดือดร้อนกันหลายหมู่บ้าน แล้วแดดจ้าก็กลับมาอีกหน ปานว่าร้อนจนหัวจะแตก! 

นี่คือธรรมชาติ ที่ต้องเตรียมรับมือกับมัน เพราะบางครั้งมันก็มีอารมณ์แปรปรวนแบบหญิงกำลังจะหมด.....บางครั้งก็เป็นนางงามรักเด็ก ฝนตกแดดออกถูกต้องตามฤดูกาล

ธรรมชาติก็เป็นแบบนี้ เปลี่ยนแปลงได้รายวัน รายเดือน รายปี

แต่พฤติกรรมของนกยังคงยืนยง พวกเขาอาจเปลี่ยนนิสัยได้ แต่ต้องมีแรงผลักดัน และใช้เวลาอันยาวนาน...นนนนน.....

แต่เวลานี้ นกอีแอ่น ก็ยังคงเส้นคงวากับความรักในคู่ครอง และเอาใจใส่ลูกน้อยอย่างไม่หยุดหย่อน ไม่แปรปรวน...ก็วีรกรรมทำเพื่อเธอยังคงดำเนินต่อไป ไม่มีใครแตกแถว

เรากลับมาเขียนเรื่องการเลี้ยงลูกของนกอีแอ่นกันอีกหน แต่หน้านี้จะยาวไป ขอตัดฉากไปบันทึกหน้าใหม่เลยละกัน(แฮะๆ จะทำสถิติเขียนให้ถึง 100 หน้าดั่งbeeman บอก..คงถึงละนะ???)

รีบเปิดไปหน้าที่ 12 เลยนะ

ครูเล็ก

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26847เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2006 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

***การสร้างรัง**

...คนเก่งๆหายไปไหนหมดไม่เห็นมีมาแสดงความคิดเห็นเลย..

ปกตินกเพศเมียจะเป็นผู้สร้างรังโดยลำพัง ยกเว้นรังที่สามซึ่งนกเพศผู้และเพศเมียจะ
ช่วยกันสร้าง นกจะสร้างรังในเวลากลางคืน โดยการใช้เท้าเกาะที่ผนังถ้ำหรือผนังอาคารแล้วส่ายหัวไปมาพร้อมกับปล่อยน้ำลายลงบนผนังถ้ำหรือผนังอาคาร เรียกช่วงการทำรังช่วงนี้ว่า “การตั้งคิ้ว”

ในช่วงแรก ๆ นกจะทำรังได้ประมาณครั้งละเท่าหัวไม้ขีดไฟ และจะค่อยเพิ่มปริมาณความยาวขึ้นเป็นครั้งละ ๑.๐ - ๑.๕ ซนติเมตรต่อคืน น้ำลายของนกเมื่อแห้งและแข็งตัวจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับวุ้นเส้นที่อัดตัวกันแน่น

โดยนกจะเริ่มทำรังจากส่วนบนก่อน และตัวรังจะอยู่ส่วนล่างในตำแหน่งตรงกลางของรังส่วนบน รังแรกจะใช้เวลาสร้างประมาณ ๑ เดือน หรือประมาณ ๓๐-๔๐ วัน รังมีลักษณะเป็นรูปเปลหรือรูปถ้วยครึ่งซีก โดยตัวรังจะถูกตรึงติดอยู่กับผนังถ้ำหรือผนังภายในอาคารสิ่งก่อสร้างที่นกอาศัยอยู่

ใครอยากได้วีดีโอหรือรูป..เราส่งให้ฟรีครับ แต่ห้ามนำไปประชาสัมพันธ์เพื่อการค้าของท่านนะครับ

  • เข้ามาให้กำลังใจครับ
  • หากเขียนสัก 100 หน้าแล้ว จะช่วยทำให้เป็น Blog to Book ครับ

จากการที่สังเกตนกที่บ้าน ตอนที่ฝนพรำ ๆ นกจะบินอยู่บนหลังคา บินวนอยู่จำนวนมาก ซึ่งต่างจากวันที่ฝนไม่ตกหรือแดดจ้า ไม่ค่อยเห็นบินวนกันมากนัก จะมีก็บินตรงเข้าบ้านไปเลย พอจะเอาประเด็น พฤติกรรมของนกกันดีใหมครับ

ตอบคุณอดุลย์:มันเป็นธรรมชาติของนกนางแอ่น..วันที่ฝนตกหนัก  หรือมีพายุ  นกนางแอ่น...จะไม่บินหากินไกลรัง..ส่วนมากจะอยู่ใกล้ๆรัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท