A-Net , O-Net ,ความเชื่อมั่นต่อบุคลากรทางการศึกษา และอาจารย์ที่เคารพใน มข.


การทำอะไรที่เรียบง่ายตรวจสอบได้ง่าย ชัดเจน แม้จะช้าบ้าง แต่เกิดความผิดพลาดน้อย
ปัญหาการประกาศผลคะแนนสอบ A-Net และ O-net หลายครั้งที่ประกาศคะแนนออกมาแล้ว คะแนนไม่เท่ากัน จนเกิดปัญหาหลายอย่างตามมา

โดยทั่วไปก่อนสอบที่โรงเรียน หรือที่มหาวิทยาลัย หลายคนจะเคร่งเครียด ในการเตรียมตัวสอบ แต่หลังจากสอบเสร็จ หลายคนโล่งอก และรอฟังผลคะแนน หรือผลเกรดในเทอมนั้นๆ

แต่การสอบคัดเลือกในระดับประเทศ ทำไมจึงเกิดปัญหามากถึงเพียงนี้ ทำไมครูโรงเรียนเล็กๆ หรือในสถาบันการศึกษาต่างๆ ตอนประกาศคะแนนสอบไม่เห็นมีปัญหามากมายเช่นนี้

แค่ฟังดูระบบการคิดคะแนน ดูซับซ้อนมากกว่าเดิม และสามารถเกิดจุดบกพร่องให้ท้วงติงได้ทุกประเด็น อาจจะเชื่อมั่นในเทคโนโลยีมากจนเกินไป

มีข้อที่น่าสังเกตว่า ทุกเดือนเมษายนของทุกปี ในการคัดเลือกทหาร นายทหารทำการตรวจสอบหลักฐาน ลงบัญชีข้อมูลด้วยมือ ก่อนที่จะรวบรวมเข้าสู่คอมพิวเตอร์ แม้จะช้า แต่ชัวร์ มีขั้นตอนที่ชัดเจน มีลายเซ็นต์นายทหารที่รับผิดชอบเซ็นต์กำกับแต่ละขั้นตอน ซึ่งจะช่วยกันตรวจสอบในแต่ละขั้น หากพบข้อบกพร่อง เมื่อรอบคอบเช่นนี้ จึงมีความผิดพลาดน้อย และเป็นเช่นนี้มาทุกปี สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้

การประกาศผลคะแนน A-net, O-Net ที่ผิดพลาดบ่อย เวบไซต์ที่ประกาศก็ล่มหลายครั้ง ความเชื่อมั่นต่อบุคลากรที่รับผิดชอบลดน้อยลง มีแต่ความเดือดร้อนเข้ามาแทนที่

pic
เมื่อเกิดความผิดพลาด ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องบางท่าน กลับโทษเด็ก โทษสิ่งอื่นๆ แต่ระบบที่ซับซ้อน ที่เกิดความผิดพลาดได้ง่ายล่ะครับ??

เห็นโฉมหน้าผู้ที่รับผิดชอบทางทีวี ที่เด็กๆหลายคนออกมาตำหนิ ทำให้ถูกมองว่า ประสบการณ์ที่ผ่านมา องค์ความรู้ที่เรียนมาจนได้วุฒิทางการศึกษาในระดับสูงสุด จากในและต่างประเทศนั้น ไม่มีความหมายเลยหรือไร

ในยุคของเทคโนโลยี ที่มีความรวดเร็วฉับไว แต่เมื่อเกิดช่องโหว่ ตรวจสอบยาก เทคโนโลยี และระบบที่คิดว่าดีที่สุด กลับมาเป็นตัวการสร้างปัญหาให้เกิดความเดือดร้อนกับเด็กได้ทั้งประเทศ

* * *

ช่วงที่นายบอน เรียนอยู่ที่ มข. นายบอนได้มีโอกาสได้รับคำแนะนำ อบรมสั่งสอนจาก ท่าน รศ.ดร.ชุติมา หาญจวณิช แห่ง ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยบุคลิกของท่าน ท่านจะพูดเก่ง เต็มที่กับการสอน จนนักศึกษาหลายคนมองว่า ท่านชอบบ่น จู้จี้ จุกจิก แต่ท่าน ดร.ชุติมา จะทำทุกอย่างตามขั้นตอน และรอบคอบ แม้หลายอย่าง จะต้องทำด้วยมือ
แม้ผลจะออกช้า แต่ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การทำวิจัย การคำนวณสถิติ การคุม lab การทำการทดลอง ท่านจะให้ทำให้เห็นกันชัดเจนไปเลย ผิดถูกจะได้มองเห็นกันจะจะ ไม่ต้องกังขาอีกต่อไป แม้จะช้า แต่ชัวร์ ทำให้ลูกศิษย์ที่ท่านดูแล มีทักษะและเข้าใจในประเด็นนั้นๆอย่างชัดเจน ประเด็นปัญหาในวันนั้น จบแล้วจบเลย
my teacher
ไม่เกิดปัญหาตามมา จนต้องกลับมาตรวจสอบ และพบข้อผิดพลาดอีกมากมาย เหมือนการประกาศผลคะแนน A-Net, O-Net

บางทีการทำอะไรที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมา ตรวจสอบได้ง่าย ชัดเจน แม้จะช้าบ้าง แต่เกิดความผิดพลาดน้อย
จะทำให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับประเด็นนั้นๆ เกิดความเชื่อมั่น และยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นได้ดีกว่า


คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26838เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2006 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท