การอบรมที่ลำปาง(ต่อ)


ผู้บริหารยุคใหม่ต้องเน้นเรื่องวิชาการ

การประชุมวันนี้เป็นการประชุมผู้บริหารและรองฯของโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงสถานศึกษาประเภทที่1และ2 ของจังหวัดลำปาง 24 โรงๆละ 5 คน รวม 120 คน หลักสูตรการอบรมเป็นการทบทวนบทบาทหน้าที่ของโรงเรียนผู้นำฯ 1 วัน โดยเริ่มจาก ทิศทางการศึกษาในอนาคต ต่อด้วยห้องเรียนคุณภาพ 5 ด้าน(หลักสูตรการออกแบบการเรียนรู้ที่อิงมาตรฐาน,โรงเรียนและห้องเรียน ict,วินัยเชิงบวก,การวิจัยในชั้นเรียนและผู้บริหารครูนำการเปลี่ยนแปลงพอช่วงบ่ายโรงเรียนแต่ละโรงนำผลการทดสอบ o-net ชั้น ม.3และ ม.6 มาวิเคราะห์ โดยดูผลเฉลี่ยของคะแนนที่ได้ และดูค่าความเบี่ยงเบนว่ามาน้อยขนาดไหน ถ้าเฉลี่ยแล้วต้องบวก 3%ซึ่งเป็นเป้าหมายคุณภาพการศึกษาต้องขึ้นจากเดิมทุกโรง จากนั้นให้วิเคราะห์ถึงมาตรฐานแต่ละตัวว่ามาตรฐานใดมีปัญหา เช่น ท.2.1 คะแนนเต็ม 18 นักเรียนทำได้เฉลี่ย 10.84 นำ 10.84คูณ100หารด้วยคะแนนเต็ม คือ 18 เท่ากับ 60.22 ส่วมมาตรฐาน ท.4.1 คะแนนเต็ม48 นักเรียนทำคะแนนเฉลี่ยได้19.30 นำ 19.30คูณ100หาร48 เท่ากับ 40.20

2 มาตรฐานนี้ มาตรฐานที่เป็นปัญหาคือ มาตรฐานที่ 4.1 คือสาระหลักการใช้ภาษาไทย เกี่ยวกับธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย เพราะว่า%ที่ได้น้อย จึงจะต้องแก้ปัญหาเรื่องนี้ก่อนอย่างเร่งด่วน ทำอย่างนี้ทุกกลุ่มสาระวิชาเมื่อเห็นปัญหาชัดเจนทุกกลุ่ม เป้าหมายการสอนก็ง่ายขึ้น จะต้องเริ่มจากครูตรวจสอบแผนการจัดการเรียนรู้ สื่อการสอนและการวัดผล ทั้งหมดว่า สอนแล้วสอดคล้องกับมาตรฐานหรือไม่หัวหน้าหมวดดูซ้ำ รองตรวจสอบอีกขั้น ผู้บริหารเช็คครั้งสุดท้ายก่อนนำไปสอน ก็สามารถยกผลสัมฤทธิ์ได้ในที่สุด สิ่งเหล่านี้ผู้บริหารต้องฝึกทำ ถ้าสำเร็จนำผลไปเผยแพร่ทางเว็ปต่อไป ผลการอบรมผอ./รองก็โอเคสามารถนำความรู้ไปขยายผลในระดับโรงเรียน ทุกกลุ่มสาระต้องปรับแผนปฏิบัติการให้ตอบสนองมาตรฐานที่ต่ำอยู่ การสอนการทำงานต่อไป มิใช่ทำแบบเหมาเข่ง ต้องแยกเป็นชลอมเล็กแล้วพัฒนาส่วนการวัดผลต้องเหมาะกับนักเรียนแต่ละคน ผมก็ตั้งคำถามว่า ครูพละสอนกีฬาประเภทลู่มีนักเรียนในชั้นคนหนึ่งพิการขาลีบโปลิโอ เด็กคนนี้มีโอกาสได้เกรด 4 หรือไม่ ฉะนั้น เด็กทุกคนความสามารถไม่เท่ากันถ้านักเรียนมีเลนความสำเร็จเป็นของตนเองสั้นยาวต่างกันมีโอกาสหลายๆ ครั้งกับการประเมินของครู เด็กทุกคนก็สามารถประสบความสำเร็จได้ทุกคน เมื่อการประชุมเสร็จสิ้นผู้บริหารหลายคนบอกว่าถ้ารู้แบบนี้ผลสัมฤทธิ์ขึ้นไปตั้งนานแล้ว ผมคิดไปเองตั้งนานว่า นึกว่าเขาคิดเหมือนเรา ช้า แต่ยังไม่สาย ปีนี้ 3% สบายขึ้นแน่นอนทุกโรง ฟันธงครับผม

หมายเลขบันทึก: 267754เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท