ครั้งแรกกับการกู้ข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ของเครื่องคอมพิวเตอร์


เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อนร่วมงานที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ซึ่งได้ทำการคืนค่า (restore) ข้อมูลที่ได้ทำการสำรอง (backup) ไว้แล้วทำให้พาร์ทิชันจากเดิมที่มีอยู่มากกว่าหนื่งพาร์ทิชันถูกรวมเป็นพาร์ทิชันเดียว ข้อมูลต่างๆหายหมด แต่ยังเปิดเครื่องเพื่อเข้าใช้งานได้อยู่

จากการใช้แผ่น Ubuntu Live CD เข้าไปดูพบว่ามองไม่เห็นข้อมูลใดๆเลยเช่นกัน ใช้โปรแกรม Partition Editor ก็มองเห็นเพียงพาร์ทิชันเดียว วิธีกู้เคยอ่านผ่านๆมานานมากแล้วแต่ไม่เคยลองกู้จริงแม้แต่ครั้งเดียว ลองใช้ Google ก็พบวิธีการที่มีผู้เขียนไว้เป็นภาษาไทยสองสามแห่งและได้ตามไปอ่านที่เป็นภาษาอังกฤษอีกหนึ่งแห่งก็ทดลองกู้โดยทำการติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติมเพียงโปรแกรมเดียว ปรากฎว่าสามารถกู้ข้อมูลกลับมาได้เกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์

เพื่อนร่วมงานพูดว่าอูบุนตูลินุกซ์ทำอะไรได้เยอะเหมือนกัน ได้ตอบไปว่าใช่ทำอะไรได้เยอะแถมฟรีแบบถูกกฎหมายอีกต่างหาก สำหรับผู้เขียนตอนนี้ใช้อูบุนตูลินุกซ์ในการทำงานเกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ จากการที่สามารถใช้กู้ข้อมูลได้ทำให้ตอนนี้รักน้องอุ๊เพิ่มมากขึ้นอีกเป็นกองเลยครับ...น้องอุ๊เป็นชื่อเล่นแบบไทยๆของอูบุนตูครับ

หมายเลขบันทึก: 267676เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากลองกับน้องอุ๊เหมือนกันครับ หลายคนบอกว่า แหล่ม!!

@suksom ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมเยียนครับ สนใจน้องอุ๊ เบอร์ 9.04 เชิญที่นี่เลยครับ http://www.ubuntuclub.com/node/1362

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท