สร้าง Mind Map อย่างมีประสิทธิภาพด้วย FreeMind


                โปรแกรม FreeMind  เป็นโปรแกรมสำหรับสร้างแผนผังความคิดที่ใช้สำหรับการจัดการและบริหารความคิดของสมองให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  โดยสามารถสร้างแผนผังความคิดด้วยโปรแกรม FreeMind    โดยแผนผังความคิดเป็นการแสดงถึงความคิดหลักหนึ่งความคิดที่จะประกอบขึ้นจากมโนภาพของสมอง  โดยมีการเชื่อมโยงไปยังความคิดอื่นๆที่มีความสัมพันธ์กันแบบต่อเนื่องกันและมีการเชื่อมโยงอย่างมีประสิทธิภาพ 

 เดิมทีการเขียนแผนผังความคิดนั้นจะเขียนบันทึกลงบนกระดาษเปล่า  1 แผ่น ซึ่งจะเริ่มจากการกำหนดหัวข้อหลักหรือที่เรียกว่า Central topic  เป็นจุดศูนย์กลางของแผ่นกระดาษบนแผนผังความคิด จากนั้นจะแตกกิ่งก้านสาขาออกไปเป็นแขนงและมีการต่อยอดความคิดที่ออกมาเรื่อยๆ โดยอาจจะใช้คำวลีเป็นตัวแทนบ่งบอกความคิดที่เราบันทึก   โดยในการเขียนบันทึกนั้นจะต้องมีอุปกรณ์  เช่น   

                1. กระดาษเปล่าสีขาว   โดยจะต้องไม่มีเส้นหรือลวดลายใดๆ   ขนาด  A4

                2. ดินสอสีหรือปากกาสี   อย่างน้อย   3  สี  เพื่อเป็นการเขียนสีสันในการเขียน  ซึ่งจะทำให้จดจำได้ง่าย

                3. หัวข้อหลัก (Central topic)  ที่ต้องการเขียนแผนผังความคิด   เช่น  ระบบปฏิบัติการ (OS) เป็นต้น     จากการที่บันทึกด้วยมือเปล่ามาพัฒนาให้เป็นการใช้ระบบซอฟท์แวร์เข้ามามีส่วนช่วยในการเขียนแผนผังความคิด เพื่อช่วยเป็นเครื่องมือในการเรียบเรียงหรือจัดระเบียบความคิดให้ออกมาเป็นลักษณะการแตกแขนงด้วยแผนผังขนาดย่อม   การใช้งานซอฟท์แวร์จะต้องอาศัยการทำงานร่วมกับโปรแกรม Java Runtime Environment (JRE)  การใช้งานโปรแกรมนั้นจะมีการอธิบายถึงขั้นการสร้างแผนผัง  อาทิเช่น  

1. วิธีการดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม FreeMind 0.9 

2. การใช้งานโปรแกรม   จะกล่าวถึงการสร้าง,การแก้ไข,การลบ,การแทรกสัญลักษณ์

3. การปรับแต่งแผนผังความคิด

4. การเชื่อมแผนผังความคิด ทั้งเป็นแบบเชื่อมโยงภายในและเชื่อมโยงภายนอก

                5. การปรับแต่งรูปแบบแผนผังความคิด  ,การปรับเปลี่ยนรูปแบบ , การจัดรูปแบบ

                6. การจัดการข้อมูลเฉพาะ   ,การสร้างข้อมูลเฉพาะโหนด , การนำเข้าข้อมูลอื่นๆ

                7. การพิมพ์งานแผนผังความคิด ,การตั้งค่าหน้ากระดาษ  , การดูตัวอย่างก่อนพิมพ์

                8. การนำเข้าไฟล์งานแผนผังความคิดทั้งประเภทเดียวกันและประเภทอื่นๆ

                9. การส่งออกไฟล์ ,การแสดงผลแผนผังความคิดทั้งเว็บเพจ,เอกสาร,แบบรูปภาพ

                แผนผังความคิด( Mind Map)  จะเป็นทฤษฎีในการเอาสมองมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยเฉพาะเกี่ยวกับการเรียนรู้ของมนุษย์  จากเดิมทีที่เป็นรูปธรรมมาสร้างสรรค์และจัดระเบียบให้กลายเป็นนามธรรมในรูปแบบของเส้นสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน  ซึ่งเดิมจะเขียนบันทึกด้วยอุปกรณ์การเขียน แต่ในปัจจุบันจะนำเอาโปรแกรมประยุกต์เข้ามาช่วย  อาทิ  โปรแกรม FreeMind  โดยพัฒนามาจากภาษาจาวา สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี  รองรับระบบปฏิบัติการหลายหลาย เช่น Windows ,Mac ,Linux โดยจะทำให้ผู้ใช้เรียนรู้และสร้างสรรค์การเขียนแผนผังความคิดด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ได้

คำสำคัญ (Tags): #anw2#anw3
หมายเลขบันทึก: 267591เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตอนนี้จอยกำลังทำวิจัย เกี่ยวกับ Mind Map อยากเห็นโปรแกรมจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท