การออม


การออมทรัพย์

              การออม หมายถึง ส่วนแตกต่างของรายได้ที่เหลือจากการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคซึ่งเก็บสะสมไว้ใช้จ่ายในอนาคต

          การออม หมายถึง การพิจารณาเลือกวิธีการใช้จ่ายเงินที่มีอยู่เพื่อมิให้บริโภคหมดในครั้งเดียวที่มีรายได้เกิดขึ้น แต่จะใช้จ่ายเงินในเวลาที่ต่างกัน เพื่อความเหมาะสม

          การออม ตามความหมายเชิงเศรษฐศาสตร์ หมายถึง เงินรายได้ของบุคคลส่วนที่มิได้นำไปใช้จ่าย เพื่อการบริโภค และรายได้ส่วนที่ออมไว้อาจนำไปลงทุนเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่เจ้าของและระบบเศรษฐกิจ เป็นการเก็บเงินไว้สำหรับการใช้จ่ายในวันข้างหน้า เพื่อซื้อสิ่งที่ต้องการตามที่ได้ตั้งจุดประสงค์และวางแผนไว้ การออมทรัพย์เกิดจากการเก็บสะสมเงินที่เหลือจากการใช้จ่ายทีละเล็กละน้อย เป็นการชะลอการใช้เงิน

           ดังนั้นผู้บริโภคที่ฉลาดต้องรู้จักวางแผนการใช้จ่ายเงินที่เหมาะสมกับสภาพของตน ก็จะสามารถได้สิ่งที่ตนต้องการเช่นเดียวกับเด็กหญิงศิริลักษณ์ที่วางแผนไว้ว่าจะประหยัดเงินเพื่อออมไว้ซื้อรถจักรยาน

           การมีเงินเก็บออมเกิดจากการมีรายได้และมีการใช้จ่ายเงินน้อยกว่าเงินที่ได้รับ จึงมีเงินเหลือจากการใช้จ่ายและเก็บสะสมทีละเล็กทีละน้อยจนเป็นเงินก้อนโตขึ้น  เพียงพอที่จะนำไปซื้อของที่ได้ตั้งจุดประสงค์การซื้อไว้  เนื่องจากไม่สามารถนำเงินรายได้ที่ได้รับในแต่ละครั้งไปซื้อได้ เพราะต้องจ่ายในรายจ่ายประจำซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตก่อน การอยากได้อะไรจึงจำเป็นที่จะต้องเก็บออมเงินเพื่อการใช้จ่ายในอนาคต

          บทสรุปของการออม คือ รายได้เมื่อหักรายจ่ายแล้ว จะมีส่วนของรายได้ที่เหลืออยู่ซึ่งมิได้ถูกใช้จ่ายออกไป เรียกว่า เงินออม

 

คำสำคัญ (Tags): #การออมทรัพย์
หมายเลขบันทึก: 267563เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

กอก็ออมแอมเหมือนกันน่ะค่ะ อิอิ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท