ครูตี๋
นาย สมรรถ ครูตี๋ เอี่ยมพานิชกุล

วันไหว้ครู


ไหว้ครู

วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน 2552 ที่โงเรียนได้จัดพิธีไหว้ครู ปีนี้รู้สึกจะแปลกกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะนักเรียนแต่ละห้องจะทำพานไหว้ครูคล้ายๆ กัน มีพานที่สวยงามอยู่ 12 พาน (พานธูป 6 พาน พานดอกไม้ 6 พาน) คณะกรรมนักเรียนได้ร่วมกันดำเนินการ โดยมีเจตนาว่าการไหว้ครูปีนี้ไม่เน้นเรื่องการประกวด แต่จะให้เป็นการไหว้ครูจริงๆ เราก็เลยรู้สึกว่าดีมากๆ เพราะที่ผ่านๆ มา การไหว้ครูต้องมีการประกวดพานไหว้ครู ทำให้นักเรียนต้องแข่งขันกันทำพาน ใช้งบประมาณจำนวนมาก นึกถึงตัวเองสมัยเป็นนักเรียนก็ไม่เคยทำพานที่ใหญ่ๆ สวยๆ เลย เมื่อตอนที่อยู่ ม.ศ.5 (อุดรพิทยานุกูล) ก็จำได้ว่าทำแค่พานธูป ใช้ธูปแพเทียนแพ และพานดอกให้ ก็มีดอกเข็ม ดอกรัก บานไม่รู้โรย หญ้าแพรก ดอกมะเขือ เกลือ ประมาณนี้ และพวกเราก็ทำกันเองคุณครูไม่ได้มาช่วยดำเนินการเลย 

                                                 

ช่วงหลังๆ สถานศึกษาหลายแห่งมีการประกวดพานคุณครูก็ลงมาช่วยทำพาน เพราะกลัวว่าพานของห้องตนเองจะไม่ได้รับรางวัล น่าจะเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนะ การไหว้ครู ผู้เป็นศิษย์เป็นผู้จัดทำพานเพื่อครู ไม่ใช่ครูทำหรือกำกับให้นักเรียนทำตาม อย่างไรก็ดีปีนี้รู้ว่าวันนี้มีความหายอีกวันมีลูกศิษย์จำนวนหนึ่งได้ขึ้นไปไหว้เราในฐานะครูที่บนห้องทำงาน ก็ยิ่งสบายใจและมีความสุจฃขเพิ่มขึ้น ต้องชมเชยคณะกรรมการนักเรียนปีนี้ว่ามีความคิดสร้างสรรค์ และจัดกิจกรรมได้ดีพอสมควร ประธานนักเรียนก็เข็มแข็ง คณะกรรมการทุกคนก็ตั้งใจทำงาน นักเรียนก็น่ารักมากๆ

คำสำคัญ (Tags): #ไหว้ครู
หมายเลขบันทึก: 267542เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 05:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เด็กๆได้ช่วยกันคิดทำ
  • และออกแบบได้ร่วมกิจกรรมร้อยใจกันไป
  • จะดีกว่านะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท