ครูชำนาญการพิเศษ = คุณภาพผู้เรียน ?????


ครูชำนาญการพิเศษ = คุณภาพผู้เรียน ?????

           ขอแสดงความยินดี กับคุณครูที่ผ่านการประเมินวิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ และขอแสดงความเสียใจกับคุณครูที่พลาดหวังจากการประเมิน ด้วยความจริงใจ  คงต้องให้กำลังใจกันต่อไป  ตราบใดที่ยังไม่ "เก่ง + เฮง"

            คงไม่ปฏิเสธกับคำว่า "เก่ง + เฮง " เพราะ เราใช้คนตรวจและประเมิน  หลายท่านที่จบปริญญาโท มีประสบการณ์ในการทำวิจัยมาอย่างมากมาย เป็นนักวิจัยของสำนักวิจัยฯ  ตั้งใจสอน พัฒนาผู้เรียนมาอย่างต่อเนื่อง ผลงานเชิงประจักษ์มีให้เห็นอย่างชัดเจน ทั้ง คะแนน NT ที่พัฒนาขึ้น รางวัลจากผลการแข่งขันทางวิชาการ แต่พอส่งผลงานทางวิชาการ ตกไม่เป็นท่า  มันคือ อะไร ???????  (ไม่ถูกใจกรรมการ)

            แล้วคำว่า ประเมินเชิงประจักษ์  ประเมินจากสภาพจริง คือ อะไร ????  เอาเอกสารไปฝากไว้กับความรู้สึก ของคน 2 - 3 คน พิจารณาตัดสินอนาคตของคุณครู ที่หลายท่านมีความ มุ่งมั่น ตั้งใจในการพัฒนาผู้เรียน ขวัญกำลังใจ ของคนดีๆ เหล่านี้  ใครเป็นคนรับผิดชอบ

            เราอาจจะต้องเสียบุคลากรที่มีคุณค่า เราอาจทำให้คนดี ต้องหมดกำลังใจในการทำงาน และสุดท้าย เราก็คงจะได้นักเรียนที่ไม่มีคุณภาพ ผลสัมฤทธิ์ตกต่ำ ดังที่ปรากฏในปัจจุบัน

            ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คงต้องหันกลับมาพินิจ พิจารณา ถึงหลักเกณฑ์ วิธีการ ประเมิน อย่างจริงจัง ไม่เพียงเพื่อ คะแนนนิยม หรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไป วันๆ

            การประเมินเชิงประจักษ์ การประเมินจากสภาพจริง นั้น  ผู้ที่จะทำหน้าที่ประเมินได้ดี และเป็นจริงมากที่สุด คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนของครู เช่น ผู้บริหารโรงเรียน       นักเรียน  ผู้ปกครองนักเรียน ศึกษานิเทศก์ หลักเกณฑ์การประเมินคือ ดูความสัมพันธ์ระหว่างวิธีการจัดการเรียนการสอน กับ ผลผลิต (ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน+คุณลักษณะที่พึงประสงค์) ที่เกิดขึ้น แล้วเราจะได้ครูดี มีความสามารถที่แท้จริง ไม่ใช่ครูกระดาษ  ที่มีแต่ตัวหนังสือ และตัวเลข  มาให้ตรวจประเมิน แต่นักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ คิดไม่เป็น

            ตราบใดที่หลักเกณฑ์ วิธีการประเมินยังไม่เปลี่ยนแปลง  สิ่งที่คุณครูควรทำในวันนี้ คือ  อ่าน และศึกษาค้นคว้าให้มากๆ เพื่อจะได้ "เก่งหมั่นทำความดี ทำบุญให้มากๆ  จะได้ "เฮง "  แล้วเอา "เก่ง มาบวก กับ เฮง" จะได้ "วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ"

เพื่อนคุณครู

หมายเลขบันทึก: 267394เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนท่านศน อดุลย์ ที่เคารพ

ดิฉันผ่าน คศ 3 แล้ว โดยมีท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญอ่านวิจัยให้ ขอขอบพระคุณอย่างสูง ดิฉันจะไปขอบคุณท่านด้วยตัวเองในเร็ววัน

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท