วัฒนธรรม การ"ขอบคุณ ขอโทษ"


ขอบคุณจริงจริง และขอโทษ จากใจ

เมื่อเราได้ยินสองคำนี้จากใคร ทำให้เราเกิดความรู้สึกปลื้มใจ ดีใจ และใจเย็นลง อยากที่จะให้อภัยเขา  หากสร้างให้สองคำนี้เป็นวัฒนธรรมขององค์กร โดยการขอโทษในสิ่งที่เราไม่ได้ตั้งใจ อาจจะผิดหรือไม่ผิด แต่ก็ขอโทษไว้ก่อน อย่างน้อยก็ขอโทษที่ทำให้เขารู้สึกว่าเราเป็นคนผิด และขอบคุณทุกครั้งเมื่อได้รับน้ำใจ จากเพื่อนร่วมงาน หรือผู้บังคับบัญชา ซึ่งสถาบันฯ ของเรากำลังจะสร้างให้เป็นวัฒนธรรมในการขอบคุณ ขอโทษ โดยเรามีการรณรงค์ สื่อสารในที่ประชุม และสร้างสิ่งเตือนใจและกระตุ้นให้เกิดความตระหนักในเรื่องนี้ โดยทำเป็น screen saver อยู่บนหน้าจอของพนักงานทุกคนของสถาบันฯ โดยใช้คำพูดเพราะๆ หวานๆ ในการสื่อสาร ใช้โปรแกรมในการทำให้ภาพที่แสดงออกมาสวยและใส่เพลงเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี ลองนำไปใช้ดูได้นะคะ ข้อความที่ใช้มีดังนี้ค่ะ

ขอบคุณสำหรับรักที่เธอให้
ขอบคุณความห่วงใยและห่วงหา
ขอบคุณที่อุตส่าห์คิดถึงตลอดเวลา
เธอคงไม่ว่าถ้าจะบอกว่า ฉันก็คิดถึงเธอเหมือนกัน
        ขอโทษที่ให้เธออยู่ลำพัง
        ขอโทษที่ทำตามพูดไม่ได้
        ขอโทษที่ทำให้เธอลำบากทั้งกาย ใจ
        ขอโทษที่ไม่ทำตามสัญญา
        ขอบคุณจริงๆ และขอโทษจากใจ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26711เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2006 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"ขอบคุณ  ขอโทษ"

รู้สึกดีทุกครั้งที่มีคนพูดคำว่า"ขอโทษ"เมื่อเค้าทำให้เราไม่พอใจและก็รู้สึกอิ่มอกอิ่มใจทุกครั้งที่มีคนพูดคำว่า"ขอบคุณ"เมื่อเราหยิบยื่นสิ่งดีๆและน้ำใจเพียงเล็กๆน้อยๆให้กับเค้า

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท