เสริมพลังรักษ์สุขภาพด้วยวิถีโยคะ : ช่วงที่ผ่านมาตัวเราเปลี่ยนแปลงอย่างไร


เราเลือกอาหารที่เป็นมิตรกับเรา เราก็จะได้ผู้สร้างชีวิต

วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน โยคะเพื่อเสริมพลังรักษ์สุขภาพ เริ่มต้นด้วยการแลกเปลี่ยนว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเรารู้สึกว่าร่างกายของเรา หรือตัวเรามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง  สมาชิกขาประจำ คือ

น้าเริญ ทุกครั้งที่ฝึกโยคะจะบอกว่า ยังไม่เห็นอะไรชัดเจนต้องดูกันต่อไป  บอกว่ารู้สึกว่าตัวเบาสบาย เดินออกกำลังกายได้ดีขึ้น นอนหลับสนิทขึ้น

 พี่หมวย ซึ่งสมัครสมาชิกหลังเพื่อนที่เห็นความเบาสบายตั้งแต่ ครั้งแรกของการฝึก บอกว่า สามารถนำเรื่องการหายใจ มาช่วยในการฝึกรำไม้พลองได้ดีขึ้น จำท่าได้ดีขึ้น รู้สึกว่าอารมณ์ดีขึ้นไม่หงุดหงิดง่าย ที่สำคัญบ้านสงบขึ้น

พี่เอื่อยซึ่งอยากให้ระบบร่างกายดีขึ้น บอกว่า รู้สึกว่าร่างกายเบาสบายขึ้น ไม่ขี้เมื่อย ไม่เหนื่อยง่าย เหมือนเมื่อก่อน และ รู้สึกว่าระบบขับถ่าย ดีขึ้น  ไม่หงุดหงิดงอแงเหมือนเคย

พตท.เริ่มศักดิ์ ซึ่งมีประสบการณ์การฝึกโยคะ มาก่อนแล้ว คอยช่วยชี้แนะและ ให้กำลังใจนักเรียนโยคะ ใหม่ บอกว่ารู้สึกว่า สงบและมีความสุขขึ้น

พี่เป็ด ทุกครั้งจะบอกว่าไม่ค่อยเห็นการเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่  ยังสังเกตไม่เห็น แต่ครั้งนี้บอกว่าเห็นว่าระบบขับถ่าย ดีขึ้น ท้องไม่ผูกเหมือนเคย โดยเฉพาะท่าโยคะ มุทรา

พี่แอ๊ด ตั้งเป้าหมายในการมาฝึกโยคะ เพื่อที่จะให้จิตใจสงบ และ บอกว่าร่างกายเบาสบายไม่หนัก ไม่เครียดเหมือนเดิม แต่ที่ได้มาใหม่ คือ มีสติเรื่องอาหารมากขึ้น จากเดิมที่รับประทานอาหารโดยไม่เคยเป็นเวลา อยากทานอะไรก็ทาน แต่ช่วงนี้ก่อนทาน ก็จะรู้สึกตัวว่าเรา กำลังจะทานอะไรและ มีความจำเป็นต้องรับประทานหรือไม่ เมื่อเห็นว่าไม่มีประโยชน์ก็จะหยุดไม่รับประทานโดยที่ไม่รู้สึกเสียดายเลย 

น้องโอหมอฟัน คนสวยของเรา เข้ามาช่วงหลัง จึงยังไม่ได้แลกเปลี่ยนกัน  

หลังจากนั้น ก้ามปูจึงแลกเปลี่ยนโดยการพูดคุยเรื่องอาหารที่ได้เรียนรู้มาจาก ผศ.เพยาว์  เกษตรสมบูรณ์  ก้ามปูจับประเด็นได้ว่า เรารับประทานอาหารเพื่อ ชีวิต จิตวิญญาณ ปัญญา ทำให้ตื่นรู้ มีอารมณ์ ผ่องใส แต่เราจะเลือกอาหารที่เป็นมิตร หรือศัตรูกับเรา หากเราเลือกอาหารที่เป็นมิตรกับเรา เราก็จะได้ผู้สร้างชีวิต อาหารที่เป็นมิตร คืออาหารที่เป็นธรรมชาติ ตามฤดูกาล พืชผักปลอดสารพิษ ที่อยู่ตามธรรมชาติ ก้ามปูสรุปง่ายๆว่า คืออาหารไทยๆ เรานี่เอง แต่หากเราเลือกอาหารที่เป็นศัตรู กินแบบไม่รู้เรื่อง ก็จะทำร้ายชีวิตของเราเอง เกิดโรคภัยไข้เจ็บ ขาดพลังชีวิต ความคิดอารมณ์ ก็เป็นลบ พบแต่ปัญหา ขาดปัญญาต่อสู้ ก้ามปู้สรุปง่ายๆ ว่าเป็นอาหารปรุงแต่ง ที่มีมากในสมัยนี้นี่เองคะ และ อาจารย์สรุปในประเด็นนี้ว่า  เรากินอย่างไร ก็เป็นอย่างนั้น   

หลังจากนั้นก็เริ่ม ฝึกอาสนะกันต่อ ในท่าพื้นฐาน วันนี้เมื่อฝึกเสร็จช่วงสะท้อนคิด น้าเริญ ยิ้มแย้ม แจ่มใสเป็นพิเศษ และ บอกว่าวันนี้รู้สึกเบาสบายมาก ช่วงทำท่าศพไม่หลับ ไม่เหมือนครั้งก่อนๆ เผลอหลับไป ไม่รู้สึกเบาสบายเหมือนครั้งนี้ ส่วนพี่เป็ด บอกว่า วันนี้รู้สึกว่าทำได้ดีขึ้น ตัวเบาขึ้น

ส่วนกล้ามปู วันนี้รู้สึกดีใจที่น้าเริญ ทุกครั้งของการสะท้อนคิดน้าเริญจะพูดทีหลังเพื่อน และ มักจะ บอกว่าค่อยดูกันต่อไป วันนี้ยังไม่เห็นอะไรชัดเจน แต่วันนี้น้าเริญยิ้มแย้มแจ่มใส ดวงตาเป็นประกาย และ พูดด้วยรอยยิ้ม ว่ารู้สึกว่าสบายตัว และรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ

หมายเลขบันทึก: 267020เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2009 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เคยศึกษา แต่ไม่กล้าทำคนเดียว ได้ครบทั้งร่างกาย จิตใจและสมาธิ ปัญญา เคยเข่า ศอกหลุด ไม่ทราบว่าฝึกได้ไหมครับ ขอบพระคุณ โชคดีครับ

สวัสดีคะ ท่านผอ. นายประจักษ์~natadee

ฝึกได้คะคนที่เคยเข่าศอกหลุดก็ฝึกได้คะ เลือกท่าที่ไม่เป็นอันตรายต่อเข่าและ ศอกคะ ขอบคุณมากคะ โชคดีเช่นกันนะคะ

วันนี้เช่นเดียวกับทุกครั้งที่เราได้สะท้อนคิดกันคะ พี่แอ๊ดบอกว่า รู้สึกได้ว่าเรามีสมาธิขี้นมามาก วันก่อนไปวัดฟังธรรม ปกติฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง ไม่มีสมาธิ แต่ครั้งนี้มีสมาธิฟังรู้เรื่องขึ้นมาก และมีความสุขขึ้นมาก ส่วนพี่เป็ด บอกว่าวันที่ไปประชุม ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกับโรงพยาบาลเขาชัยสน มีกิจกรรม จุดเทียนอุดมการณ์ ฝึกจิต รู้สึกได้ว่าคนนั่งข้างๆ เค้านั่งได้ไม่นาน ต้องขยับตัวอยู่เรื่อย แต่ เรากลับนิ่งได้นาน เลยรู้สึกได้ว่าเรามีสมาธิขี้นมาก พี่หมวย บอกว่าเมื่อวันก่อน เพื่อนโทรมาหา และ รำพึงว่า ทำไมชีวิตเราถึงได้ตกต่ำไปมาก เช่นนี้ แต่ก่อนขับรถยนต์ ไปทำงาน แต่ตอนนี้ต้องปั่นจักรยาน(ภรรยาเอารถไปใช้) พีหมวยเลยย้อนถามกลับไปว่าแล้วไม่ลองมองกลับอีกด้านละ ว่าเป็นโอกาสดีที่เราได้ออกกำลังกาย และ ได้มีเวลาดูข้างทาง ได้เห็นและเรียนรู้สิ่งต่างๆ อีกตั้งมากมาย ทำเอาเพื่อนงง ไปมาก เพราะ ปกติพี่หมวยไม่ใช่แบบนี้ ต้องบู้ พี่หมวยบอกว่าเนี่ยผลจากโยคะ จริงๆ เลยนะเนี่ย ถึงได้คิดอะไรได้ดีๆ อย่างนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท