องค์ประกอบที่ 3 การพัฒนานิสิต


ตัวบ่งชี้ 3.1 มีการจัดบริการแก่นักศึกษาและศิษย์เก่า

        1. คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรมีการสำรวจความต้องการจำเป็นของนิสิตชั้นปีที่ 1 ในเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการพัฒนาการเรียนรู้ การบริการด้านกายภาพ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต การบริการด้านให้คำปรึกษา และการบริการแหล่งข้อมูลข้าวสารที่เป็นประโยชน์แก่นิสิตและศิษย์เก่า และนอกจากนั้นยังสำรวจความพึงพอใจและความต้องการบริการด้านกิจการนิสิตของระดับปริญญาตรี คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร (เอกสาร3.1.1(1)-(2))

         2.  มีการบริการด้านสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการพัฒนาการเรียนรู้ คณะทันตแพทยศาสตร์ได้ดำเนินการดังนี้

                2.1 ด้านสื่อการเรียนการสอน มีการจัดบริการห้องอ่านหนังสือแก่นิสิตในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-20.00 นาฬิกา และจัดโครงการจัดหาหนังสือและวารสารห้องอ่านหนังสือ (เอกสาร 3.1.2(1)) มีการจัดบริการห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์โดยมีสื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาที่ทันสมัย บริการสืบค้นข้อมูลและอินเตอร์เน็ต (เอกสาร 3.1.2(2)) มีห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และห้องปฏิบัติการพื้นฐานทางทันตกรรม (เอกสาร 3.1.2(3)) มีโรงพยาบาลทันตกรรมสำหรับนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (เอกสาร 3.1.2(4)) และมีห้องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีไทยสำหรับนิสิต (เอกสาร 3.1.2(5))

                      2.2  ด้านงานทะเบียน คณะทันตแพทยศาสตร์ จะใช้ระบบทะเบียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ร่วมกับมหาวิทยาลัย (เอกสาร 3.1.2(6))

          3. การจัดบริการด้านกายภาพที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของนิสิต คณะทันตแพทยศาสตร์ มีโครงการกิจกรรม 5ส.เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมและสร้างบรรยากาศในการบริการ เพื่อให้บุคลากรและนิสิตได้มีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมภายในคณะ(เอกสาร 3.1.3(1)) มีสถานที่พักผ่อนให้แก่นิสิตบริเวณคณะฯ (เอกสาร 3.1.3(2)) ด้านทุนการศึกษา คณะฯ มีการสนับสนุนด้านทุนการศึกษาและเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาตามนโยบายของมหาวิทยาลัย(เอกสาร 3.1.3(3))

                4. มีการจัดบริการให้คำปรึกษาแก่นิสิต คณะทันตแพทยศาสตร์ได้มีการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาต่อจำนวนนิสิตเป็นไปตามเกณฑ์ที่ทบวงมหาวิทยาลัยกำหนด (เอกสาร 3.1.4(1)) ทั้งนี้ได้ส่งอาจารย์ที่ปรึกษาเข้าโครงการอบรมอาจารย์ที่ปรึกษา (เอกสาร 3.1.4(2)) มีการประชุมติดตามงานของอาจารย์ที่ปรึกษา (เอกสาร 3.1.4(3)) นอกจากนี้มีบริการห้องแนะแนวและให้ปรึกษาเพื่อนิสิตและอาจารย์ใช้เป็นสถานที่ในการให้คำปรึกษาและใช้ในการเรียนการสอนอีกด้วย (เอกสาร 3.1.4(4))  นอกจากการให้คำปรึกษาด้านวิชาการแล้วการดำเนินงานของสโมสรนิสิตโดยมีรองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิต(เอกสาร 3.1.4(5)) คณะกรรมการอาจารย์ที่ปรึกษาสโมสรนิสิต(เอกสาร 3.1.4(6)) และคณะกรรมการฝ่ายกิจการนิสิตเป็นที่ปรึกษา (เอกสาร 3.1.4(7))

                5. มีการบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่นิสิตและศิษย์เก่า คณะทันตแพทยศาสตร์มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลสถานศึกษาต่อ แหล่งทุนการศึกษาต่อ แก่นิสิตและศิษย์เก่า ผ่านทางเว็บไซต์ หน่วยกิจการนิสิต (เอกสาร 3.1.5(1)) และบอร์ดประชาสัมพันธ์ในการเผยแพร่ความรู้ด้านทันตกรรมโดยจัดเป็นโครงการสวนสุขภาพ (เอกสาร 3.1.5(2)) นอกจากนี้ยังมีบอร์ดประชาสัมพันธ์ข่าวสารของคณะฯบริเวณชั้น ๑และ ชั้น ๓ (เอกสาร 3.1.5(3))

                6. มีโครงการเพื่อพัฒนาประสบการณ์วิชาชีพแก่นิสิตและศิษย์เก่า เช่น โครงการฝึกปฏิบัติงานของนิสิตคณะทันตแพทยศาสตร์คู่สัญญา และคณะกรรมการออกนิเทศนิสิตฝึกปฏิบัติงาน (เอกสาร 3.1.6(1)) มีการจัดกิจกรรมเตรียมความสู่คลินิกให้แก่นิสิตชั้นปีที่ 4 (เอกสาร 3.1.6(2)) และกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพนิสิตทันตแพทย์ (เอกสาร 3.1.6(3)) นอกจากนี้คณะทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวรได้มีการจัดโครงการ ประชุมวิชาการทางทันตกรรมบูรณะ2 เรื่อง "Composite Inlay สวย เร็ว ง่าย.. ทำเองได้ในครั้งเดียว" (3.1.6(4)) และโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การช่วยงานทันตกรรมรากเทียมสำหรับผู้ช่วยทันตกรรม (Dental Implant for Dental Assistants) (3.1.6(5)) เพื่อพัฒนาประสบการณ์วิชาชีพแก่บุคลทั่วไปและศิษย์เก่าอีกด้วย

                7. มีการประเมินคุณภาพของการให้บริการทั้ง 5 เรื่องข้างต้นเป็นประจำทุกปี เช่น หน่วยงานที่ให้บริการด้านสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของนิสิตมีการทำแบบประเมินความพึงพอใจทุกหน่วยงานโดยสรุปเป็นเรื่องการบริหารการศึกษา ปัจจัยเกื้อหนุน(เอกสาร 3.1.7(1)) มีการประเมินด้านความพึงพอใจในด้านกายภาพที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของนิสิตนักศึกษา เช่น ผลประเมินโครงการ 5 ส.(เอกสาร 3.1.7(2)) มีการประเมินการให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นประจำทุกภาคการศึกษา (เอกสาร 3.1.7(3)) มีการประเมินการบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นโยชน์แก่นักศึกษาและศิษย์เก่า เช่น ผลประเมินโครงการสวนสุขภาพ(เอกสาร 3.1.7(4)) มีการประเมินโครงการเพื่อฝึกพัฒนาประสบการณ์วิชาชีพแก่นิสิตและศิษย์เก่า  (3.1.7(5)) ทั้งนี้มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาการบริการอย่างต่อเนื่อง (3.1.7(6))

          8. มีการนำผลการประเมินคุณภาพของการให้บริการมาพัฒนาการจัดบริการแก่นิสิตและศิษย์เก่า ซึ่งสามารถดูได้จาก รายงานการประชุมคณะกรรมการวิชาการ (เอกสาร 3.1.8(1)) รายงานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายกิจการนิสิต (เอกสาร 3.1.8(2)) และรายงานการประชุมคณะกรรมการ 5ส เกี่ยวกับการปรับปรุงทัศนียภาพภายในคณะฯ (เอกสาร 3.1.8(3))

 

คำสำคัญ (Tags): #qa3.1
หมายเลขบันทึก: 266952เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2009 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่ได้มาเยี่ยมยามหลายปีแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท