น้ำมันปิโตรเลียม กำจัดแมลงในสวนผลไม้


น้ำมันปิโตรเลียมกำจัดเพลี้ยหอย เพลี้ยแป้ง ได้ผลดี

      น้ำมันปิโตรเลียม ไวท์ออยล์  หรือพาราฟิลออยล์   เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นนำมัน ซึ่งได้ถูกนำมาทดลองใช้กำจัดแมลงในประเทศไทยมานานกว่า 10 ปี แล้ว เพราะมีความปลอดภัยต่อคน และไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ผมจำได้ว่านักวิชาการที่นำมาเผยแพร่ท่านแรกๆ คือ ดร.รุจ มรกต แห่งกรมวิชาการเกษตร(หากจำผิดขออภัย)  และเคยเข้าดูงานการใช้นำมันปิโตรเลียมออยล์ ในสวนส้ม เพชรลานนาอันโด่งดังในอดีต  ของ ท่าน ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เห็นว่าได้ผลดี เลยนำไปทดสอบใช้ในสวนฝรั่งพันธุ์ เย็นจิต และ แป้นสีทอง ที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ และสวนลำไยอีกหลายแห่ง  พบว่ามีข้อดีหลายประการแต่ก็มีข้อควรระวัง เช่นกัน กล่าวคือ

     1.กำจัดแมลงปากดูด ประเภท เพลี้ยหอย เพลี้ยแป้ง และเพลี้ยอ่อนบางชนิดได้ดี ซึ่งแมลงประเภทที่กล่าวมาทำลายได้ยากด้วยสารเคมี เพราะมีไขมันเคลือบตัวไว้ทำให้สารเคมีดูดซึมได้ยาก

      2.ผลพลอยได้ ทำให้ใบพืชสะอาด เงางาม  ปราศจากราดำ ทำให้สังเคราะหืแสงได้ดีขึ้น ดีแล้วงามตา ไม่สกปรก

      3.ไม่ควรฉีดพ่นในช่วงพืชติดดอก เพราะจะทำให้ดอกพืชที่บอบบางไหม้  ทำให้ไม่ติดผล และไม่ควรใช้ร่วม หรือ ควรเว้นจากการฉีดพ่น ผงกำมะถัน ในระยะ 1-2 สัปดาห์

      4.แม้ว่าจะมีการแนะนำให้ใช้ควบคู่กับสารเคมี แต่ผมอยากรับรองว่าหากเป็นการกำจัดแมลง 3-4 ชนิดที่กล่าวมา ไมความจำเป้นต้องงผสมสารเคมีแต่อย่างใด

       5.ปิโตรเลียม ออยล์ ค่อนข้างปลอดภัย ต่อ คน สัตว์ แต่ก็มีฤทธิ์ในรกำจัดแมลงที่มีประโยชน์บางชนิดอยู่เช่นกัน แต่อย่างไรเสียก็ปลอดภัยกว่าสารเคมีมาก และควรเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ควรส่งเสริมให้เกษตรกรใช้แทนสารเคมีปราบศัตรูพืชครับ

 

หมายเลขบันทึก: 266929เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2009 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีขายไหมครับ ไม่เห็นเคยได้ยิน เลย

ยังไงก็เป็นประโยชนมากครับ ขอบคุณ

คุณ ต้นไม้

มีขายทั่วไปครับ ต้องเลือกซื้อยี่ห้อที่เชื่อถือได้ และใช้ให้ถูกวิธี ถูกศัตรูพืชนะครับ

ขอบคุณ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท