การซื้อขายไตทำไม่ได้ผิดกฏหมาย


ขายไตผิดกฏหมายไทย

ขายไตทำได้หรือไม่ 

    การขายไต  ทำไม่ได้เพราะกฏหมายของไทยห้ามไว้มิให้มีการซื้อขาย  และผู้ที่เปลี่ยนไตจากการซื้อ-ขายนั้น(แพทย์)  ก็มีความผิดด้วยเช่นกัน  และมีโทษมากน้อยแค่ไหนผมไม่ทราบแต่ทำไม่ได้  เพราะเคยมีประสบการณ์คือ  ขณะที่ผมป่วยอยู่  มีตำรวจหญิงท่านหนึ่งใจบุญมาก  มีหมู่เลือดเดียวกันอยากจะทำบุญโดยการบริจาคไตให้โดยไม่คิดค่าไตแต่อย่างใด    พอสอบถามแพทย์เกี่ยวกับโรคไต  ท่านรีบตอบทันทีว่า   ทำไม่ได้ ผิดกฏหมาย   จะทำได้ต่อเมือ่

     1. บิดาหรือมารดา  ให้กับบุตร-ธิดาแต่ต้องมีหมู่เลือดเข้ากันได้และเนื้อเยื่อเข้ากันได้และ  ยังต้องผ่านกระบวนการอื่น ๆ อีกมากมาย  เช่น  ผู้ให้และผู้รับต้องไม่มีโรคอื่นที่แพทย์ห้ามไว้  คือ  โรคเบาหวาน  โรคความดันโลหิต  หรือโรคอื่น  ๆ  เป็นต้น

     2.  บุตรหรือธิดา  ให้กับบิดา  มารดา   แต่ก็ใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับข้อที่  1  ต้องผ่านการตรวจวินิจฉัยของทีมแพทย์และมีขั้นตอนอื่น ๆ  อีกมากมายครับ  เช่น  ค่าใช้จ่ายหลังการผ่าตัด  เป็นต้น

     3.  ญาติให้กัน  คำว่าญาตินั้นต้องพิสูจน์ได้คือเป็นสายเลือดเดียวกัน  เช่น  พี่ให้น้อง  น้องให้พี่เป็นต้น

แต่ก็ต้องผ่านความเห็นจากแพทย์เช่นเดียวกัน

     4.  ภรรยา  ให้สามี  หรือสามีให้ภรรยา  แต่ก็ต้องมีการจดทะเบียนสมรสกันมาไม่น้อยกว่า  2  ปี  และหรือมีบุตรด้วยกันเป็นต้น

     5.  ไตจากผู้บริจาคที่มีสมองตาย  ผู้ที่สมองตายทางการแพทย์ถือว่าเป็นผู้เสียชีวิตแล้ว  โดยความยินยอมจากญาติและตัวผู้บริจาคเอง  และผู้ที่จะรับไตบริจาคจะต้องแจ้งความจำนงขอรับบริจาคโดยการไปเจาะเลือดทุกเดือนตามที่โรงพยาบาลหรือหน่วยงานที่ไปติดต่อขอรับบริจาค  ซึ่งก็ต้องทำอย่างต่อเนื่องกว่าจะได้ไตเข้ากันได้ก็ค่อนข้างยากครับ  หน่วยงานที่ทำเรื่องไตบริจาค  เช่น  สภากาชาด เป็นต้น

   ดังนั้นใครที่คิดจะขายหรือซื้อไตนั้นขอให้เลิกความคิดเสีย  เพราะเป็นความผิดทางกฏหมาย  และถ้าแพทย์รู้ก็จะไม่ทำให้ครับ 

    ขอแนะนำว่าผู้ที่ป่วยไตวายเรื้อรังนั้น  ส่วนใหญ่เขาจะมีความรู้ในเรื่องการปลูกถ่ายไตดีมีหลายคนรอคอยไตบริจาคอยู่  จึงอยากเชิญชวนท่านผู้ใจบุญทั้งหลาย  ที่อยากจะช่วยผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังที่เป็นกันอยู่ขณะนี้ทั่วประเทศ  มีจำนวนมาก  ก็สามารถบริจาคอวัยวะให้กับผู้ป่วยได้  แต่ต้องทำกับสภากาชาด  หรือติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้านท่าน  ซึ่งแพทย์หรือพยาบาล  เขาจะมีขั้นตอน  ข้อแนะนำท่านในเรื่องการบริจาค  อาจจะบริจาคร่างกายทั้งหมด  หรือ บริจาคเป็นบางชิ้นบางส่วนก็ได้ครับ 

    ขออนุโมทนากับกุศลกับท่านที่จะบริจาคอวัยวะหรือบริจาคร่างกายล่วงหน้าด้วยนะครับ  ขอให้บุญกุศลช่วยดลบันดาลให้ท่านมีความสุข  อย่าเจ็บ  อย่าจน  และมีร่างกายแข็งแรงตลอดไปครับ

สมพงษ์ / พิมพ์ /  เผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 266552เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2009 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
พระ ณรงค์ศักดิ์ สุ่มจินดา

ตอนนี้เหมือนตายทั้งเป็นมีไตข้างเดียว ฟอกไต อาทิตย์ละครั้ง หรือสอง แล้วแต่หมอฟอกแต่ละครั้งกลับมาเหมือนคนตาย ทรมานสุดๆตอนนี้กลับเข้ารักษาตัวที่ร.พ สงฆ์ ไม่ได้กลับวัดๆอยู่นครปฐม วัดจินดาราม อำเภอ สามพราน จ.นครปฐม ขอความเมตตาผู้ใจบุญ

ช่วยเหลือด้วยเพราะไม่มีเงินและปัจจัย อายุ 54 ปี เลือด กรุ๊ป โอ อยู่ในขั้นอันตรายแล้ว 081 0071841 ถอยรถออกมาคันหนึ่งเพื่อไปฟอกไตก็ไม่มีเงินส่ง พระที่วัดด้วยกัน ถอยให้ด้วยความสงสาร แต่เกรงใจพระด้วยกัน ค่านำ้มัน ครั้งละ 500 บาท กิจนิมนต์ก็รับไม่ไหว ท้อแท้เหลือเกิน ตอนนี้นอนที่ร.พ สงฆ์ อยู่ พระที่วัดช่วยลงให้ขอวอนความเมตตา

กราบนมัสการ

เรื่องเจ็บป่วยที่เล่ามานั้นให้ข้อมูลมาน้อยมาก เพราะ ถ้าฟอกไตก็ต้องจ่ายเองทั้งหมด แต่ถ้าใช้สิทธิ์บัตรทองของสำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช) ล้างทางช่องท้องก่อนก็ไม่ต้องจ่าย แต่ถ้าแพทย์มีความเห็นว่าไม่สามารถผ่าตัดวางสายทางช่องท้องได้ด้วยสาเหตุใด ๆ ก็ตาม ก็จะจ่ายเพียงเล็กน้อยครับ สิทธิประโยชน์ตรงนี้ไม่ได้บอกมา จึงอยากให้สอบถามกับชมรมเพื่อนโรคไตที่กรุงเทพ ที่โรงพยาบาลสงฆ์ นั่นแหละครับ สอบถามกับท่านประธาน สุบิล นกสกุล หรือท่านรองประธาน คุณอัมพร ยลมานะ ซึ่งฟอกเลือดอยู่ที่ รพ.สงฆ์ครับ เรื่องสิทธิและความช่วยเหลือต่าง ๆ ครับ หรือสอบถามที่สายด่วน สปสช. 1330 เรื่องสิทธิประโยชน์และความช่วยเหลือต่าง ๆ

สุดท้ายก็ขอให้กำลังใจอย่าท้อแท้ ปัญหาทุกปัญหามีทางแก้ไขครับ ใช้สติ ติดตามหาข้อมูลกับ ชมรมเพื่อนโรคไต ที่กรุงเทพ ซึ่งคณะกรรมการชมรมฯ ฟอกเลือดอยู่ที่โรงพยาบาลสงฆ์อยู่แล้วครับ หรือสอบถามกับพยาบาลนั่นแหละครับ ขอให้ท่านแก้ไขปัญหาได้โดยเร็วครับ

สมพงษ์ / พิมพ์

เปลี่ยนไตมา 6 ปี 8 เดือนแล้วค่ะ พี่สาว(ผู้ใจดี)ให้ไต ไตที่เปลี่ยนไม่มีปัญหาอะไรเลยตั้งแต่วันแรกที่เปลี่ยน แต่เมื่อ ปี 51 ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแต่ตอนนี้รักษาหายแล้ว ไม่ทราบว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นอีก จึงพยายามรักษาสุขภาพ ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอร่างกายจะไม่ทรุดโทรม ไม่เครียด ทำใจให้สบาย ตอนนี้สุขภาพดีมีความสุขดีค่ะ

อยากบริจากไตให้ผู้ต้องการมัน กรุ๊บเลือดบี แข็งแรงผมเหนื่อยกับตัวเองมาก. อีเมล์มานะ. ทิ้งเบอร์ไว้ก็ได้เดี๋ยวติดต่อกลับ

ดิฉันต้องการจะบริจาคไตให้กับแม่สามีแต่กฏหมายห้ามไว้แม่ดีกับฉันเหมือนลูกแท้ๆและฉันก็รักแม่มากจึงอยากเป็นอีกตัวเลือกนึงเพื่อให้แม่ได้เปลี่ยนไต สามีและน้องสามีทั้งก็ไม่แน่ใจว่าจะเข้ากันได้ไหมจึงอย่กจะเป็นอีกทางเลือกนึงให้กับแม่ดิฉันแต่งงานและจดทะเบียนกับสามีได้5ปีและมีลูกด้วยกัน2คน ถ้ามีวิธีช่วยรบกวนติดต่อกับด้วยนะค่ะจะเป็นพระคุณอย่างมาก Tel 085-5538595

ต้องการบริจาคไต แบบมีเงื่อนไข

ต้องการบริจาคไต แบบมีเงื่อนไข

ต้องการบริจาคไต แบบมีเงื่อนไข

ต้องการบริจาคไต แบบมีเงื่อนไข

ต้องการบริจาคไตแบบมีเงื่อไข

บริจาคใต้แบบมีเงื่อนไข

ต้องการบริจาคไตแบบมีเงื่อนไขติดต่อทางอีเมล์ได้นะครับ[email protected]

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท