ปอปอ
นางสาว ศุรีธร sureeton ฆารสมบูรณ์

ผักพื้นบ้าน (ผักกูด)


เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ขึ้นง่าย อยู่ง่าย

   ชาวใต้หรือคนที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ล้วนรู้จักผักกูดเป็นอย่างดี  เพราะเป็นผักที่หากินได้ง่าย ราคาไม่แพง มองปราดเดียวรู้ว่าเป็นผักกูด

คุณค่าทางโภชนาการ ผักกูดที่ชาวบ้านนิยมรับประทานจะเป็นผักกูดที่ออกในหน้าแล้ง เพราะรสชาติอร่อยกว่าฤดูอื่น ซึ่งอาจมีรสฝาดปน ผักกูดมีคุณค่าทางด้านโภชนาการมีธาตุเหล็ก แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบีหนึ่ง วิตามินบีสอง วิตามินซี ไนอาซีน โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรท และยังเป็นผักที่เกิดตามธรรมชาติปลอดสารพิษ ปัจจุบันมีการเก็บขายส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งชาวญี่ปุ่นจะนิยมนำไปดองเกลือรับประทานเรียกว่า "วาราบิ" ผักกูดเป็นพืชจำพวกเฟิร์น เรียกชื่อแตกต่างกัน เช่น กูดย่อย (เชียงใหม่) กูดฮ่มดำ (ลำปาง) กูดคึ (เหนือ) กูดกิน ผักกูด (กลาง) กูดขาว (ชลบุรี) กูดน้ำ ไก้กวิลุ/ปู่แปลเต๊าะ/กิ๊กุเด๊าะ (กระเหรี่ยง แม่ฮ่องสอน

 การประกอบอาหารสามารถประกอบอาหารได้หลายอย่างปรุงเป็นอาหาร ยอดอ่อนและใบอ่อนนำมาทำเป็นผักลวกจิ้มน้ำพริกหรือรับประทานสด ๆ โดยเฉพาะผักกูดราดกะทิรับประทานกับน้ำพริกจะทำให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น ผักกูดน้ำมันหอย ผักกูดชุบไข่ทอดหรือนำมาแกงหรือที่นิยมมากคือ ผักกูดผัดน้ำมันหอยและยำผักกูด

ข้อมูลทางสมุนไพร
           จากการค้นคว้าข้อมูลทางสมุนไพร พบว่า มีการใช้ผักกูด (วงศ์ Marattiaceae) เป็นส่วนผสมในยาระบายทั่วไป ใช้ทั้งต้นต้มหรือแช่น้ำนานประมาณครึ่งวันแล้วเอามาอาบแก้ผิวหนังเป็นผื่นคัน เป็นต้น
จากการค้นข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับผักกูด มีการวิจัยที่กล่าวถึงผักกูด(Diplazium esculentum) ว่าเป็นผักที่ไม่มี thiamine และมีฤทธิ์ antithiamine(Food Chemistry vol 52,Issue 3,1995 P.285-288) และมีการวิจัยพบสาร f-riodietyol 5-o-Methyl ether 7-o-beta-D-xylosyigalactoside ซึ่งเป็นสารกลุ่ม flavanone glycoside จากต้น Diplazium esculentum(whole plant) (Phytochemistry vol 20,Issue 4,p 862)
ข้อมูลจากอินเตอร์เนต

 

 

 

ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

 


 

 

คำสำคัญ (Tags): #ผักกูด
หมายเลขบันทึก: 266463เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2009 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ชอบทานผักกูดมากโดยเฉพาะผักกูดลวกทานกับน้ำพริกกะปิ แต่นานมาแล้วเพื่อนคนหนึ่งเคยเตือนว่าอย่าทานมากเกินไป เพราะในผักกูดมีสารบางตัวที่ไปสะสมทำให้เกิดเป็นนิ่วในไตได้ ไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่าแต่ก็ไม่กล้าทานมาก เดี๋ยวนี้ถือหลักว่าอย่าทานแต่ของที่ชอบแต่ต้องทานอาหารให้หลากหลาย

สวัสดีค่ะน้องปอปอ

น้องขา  พี่อยากบอกว่าครั้งหนึ่งพี่ก็ไม่เคยเห็นต้นจริงๆ ของมันที่โผล่ขึ้นมาจากดินนะคะเจ้าต้นผักกูดเนี่ย

พอมีโอกาสครั้งนั้นครั้งแรกในชีวิต  เท่านั้นแหละค่ะ  เก็บภาพ  เก็บความรู้เกี่ยวกับมันมาฝากใครๆ คนอื่นๆ ด้วยค่ะ  เคยเห็นต้นมันมั๊ยคะน้อง  ที่นี่เลยค่ะ  ตามพี่มาที่บันทึกนี้ค่ะ  ใกล้แต่ไกล เอามันไปลวกทานกับน้ำบูดูทรงเครื่อง  อร่อยเหาะเลยค่ะ  ยำก็อร่อยนะคะ

มีความสุขกับวันทำงานในวันพรุ่งนี้นะคะ   .....ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณปอปอ

  • ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบทานอาหารสุขภาพ ขอบคุณมากสำหรับข้อมูล

สวัสดีค่ะ

ชอบทานผักกูดยำมากค่ะ แต่กทม.หาทานยากมาก เพิ่งทราบสรรพคุณของผักกูดว่านอกจากจะอร่อยแล้วยังมีสรรพคุณทางยาด้วย...

จากการค้นคว้าข้อมูลทางสมุนไพร พบว่า มีการใช้ผักกูด (วงศ์ Marattiaceae) เป็นส่วนผสมในยาระบายทั่วไป ใช้ทั้งต้นต้มหรือแช่น้ำนานประมาณครึ่งวันแล้วเอามาอาบแก้ผิวหนังเป็นผื่นคัน เป็นต้น
ขอบคุณมากค่ะ

(^___^)

นี่ก็ยอดผักกูดจากภูหลวง จ.เลยค่ะ

อยากทาน คุณค่า มหาศาล  แต่หาทานยากจัง  ขยายพันธุ์แบบไหนอยากได้ไปปลูก ขอบคุณครับ

ผักกูดมีสาร...อ๊อกซาเลต...เป็นสาเหตุทำให้เกิดนิ่วในไตก็จริง แต่มีทางแก้โดยการดื่มน้ำมากๆชำระล้างได้คะไม่ต้องกังวลหากจะรับประทานคะ

  • ไปบันทึกพี่แอนมา เลยเอามาฝาก จากบ้านเมืองกาญจนบุรีครับ เห็นในตลาด เคยเอามาผัดและจิ้มน้ำพริกอร่อยมากๆๆ

รบกวนถามคนรู้หน่อยคะว่าผักกูด เป็นเฟิร์นตระกูลไหนและชือภาษาอังกถษอะไรคะ

ขอบคุณคะ

ผักกูด หรือชื่อภาษาอักฤษว่า Diplazium esculentum' (Retz.) Sw

อยู่ในตระกูลเฟิร์นที่อยู่ในวงศ์ Athyriaceae คะ

แถว ๆ ริมน้ำตามลำธาร  ยังหาได้อยู่ครับ  ผมชอบรับประทานมาก  เห็นแล้วหิว 

 

คุณปอปอ เป็นคนมีเสน่ห์ เก่งการเรือน กับข้าวกับปลาก็ทำแสนอร่อย
ยังสวยน่ารักมีความรู้อีก แอบอ่านมาหลายครั้ง
วันนี้ขอชมกันตรงๆนะครับ

ถ้าเราผักกูดที่ซื้อตามตลาดมาชำจะขึ้นไหมคะ ชอบทานแต่ที่สครสวรรค์ในเมืองหาซื้อยากมากคะ

ผักกูดเนียมันขึ้นตรงที่มีนํ้าชื้นแถวบ้านที่นครศีรธรรมราชมีเยอะเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท