24.เมื่อหนูจากไป..ช่วยดูแลใจพ่อเเม่หนูด้วย


เมื่อหนูจากไป..ช่วยดูแลใจพ่อเเม่หนูด้วย

จากบันทึกที่เเล้ว..น้องบอยจากไปเเล้วเมื่อวันที่ 15 เม.ย.52  ทิ้งให้คนข้างหลังคือพ่อ เเม่ และทุกคนในครอบครัวทนทุกข์ทรมานเเละเจ็บปวดกับการจากไปของบอย หากบอยบอกกับใครต่อใครได้ในวันที่จะต้องไปเเล้ว ประโยคหนึ่งที่บอยอยากจะพูดฉันคิดว่าบอยอยากจะบอกกับทุกคนว่า เมื่อหนูจากไป..ช่วยดูแลใจพ่อเเม่หนูด้วย ถ้าไม่มีหนูพ่อแม่จะอยู่อย่างไร

          การสูญเสียลูกไม่ใช่ครั้งเเรกของพ่อเเม่บอย ทั้งสองคนเคยผ่านความเจ็บปวดจากการสูญเสียพี่ชายบอยมาเเล้วด้วยอุบัติเหตุทางรถยนตร์ในครั้งนั้นพี่ชายอีกคนก็ได้รับบาดเจ็บเจียนตาย นี่คือโจทย์ที่ฉันคิดว่าครอบครัวนี้น่าเป็นห่วงมากๆ

         ฉันไม่รอรีรีบต่อสายโทรศัพท์ถึงพ่อบอยทันที เสียงรับสายเป็นเสียงพ่อบอย น้ำเสียงบอกให้รู้ถึงความเศร้าสร้อย พูดเสียงเบาไม่เหมือนทุกครั้งที่โทรมาในวันที่บอกว่า "ตอนนี้บอยดีขึ้นนะหมอกุ้ง บอยไปบวชแล้วอยู่ที่เพชรบูรณ์ ผมคิดว่าลูกผมจะหาย" แต่วันนี้รู้สึกได้ว่าพ่อบอยพูดน้อยลง ฉันถามถึงช่วงท้ายที่พาน้องไปรักษาที่รามาธิบดี พ่อบอยบอกว่า "ช่วงนั้นก็ทรุดหนักเเล้วอยู่โรงพยาบาลไม่กี่วันผมก็พาลูกไปที่ลำพูน ไปทำพิธีเเก้กรรมขณะเดินทางต้องใส่ออกซิเจนไปตลอดทาง ระยะทาง 950 กิโลเมตรจากอ. ประทาย จ.โคราชถึงลำพูนผมก็ดั้นด้นพาลูกไป เพราะผมคิดว่าทำพิธีนี้เเล้วลูกผมจะหาย ผมเเปลกใจอย่างหนึ่งหลังทำพิธีแล้วขากลับเเกไม่ใส่ออกซิเจนเลยอยากกินนั่น กินนี่ ผมก็จอดซื้อระหว่างทาง ผมดีใจ ผมคิดว่าลูกผมหายเเน่นอน เเต่พอกลับมาถึงบ้านวันต่อมามีเลือดออกปากออกจมูกแล้วเเกก็ไปเลย ผมหมดเเล้วทุกสิ่งทุกอย่างหมอกุ้ง ลูกสามคนผมไม่เหลือใครซักคน"

               พูดถึงประโยคนี้พ่อบอยเงียบไปพักหนึ่ง ฉันจึงพูดขึ้นว่า ไม่เป็นไรพ่อน้องบอย ชีวิตเรายังต้องเดินต่อไป คนไปแล้วก็ห้ามไม่ได้พ่อยังมีลูกอีกคนนะที่ต้องดูแล (เป็นลูกคนกลางที่ได้รับอุบัติเหตุคราที่ทำให้ลูกชายคนโตเสียชีวิตตอนนี้พอจะช่วยเหลือตัวเองได้บ้างเเต่ต้องกลายเป็นคนพิการ)ช่วงนี้อาจจะหนักหน่อยแต่สักพักเวลาผ่านไปเเล้วทุกอย่างจะดีขึ้น ต้องสู้เนาะพ่อน้องบอยหมอกุ้งเเละทีมทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ขอเป็นกำลังใจให้นะคิดว่าทุกคนทำดีที่สุดเเล้วเห็นพ่อน้องบอยทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกหาย  เห็นความพยายามของครอบครัวแล้วก็ต้องขอชม 

              "ผมกะคิดว่าผมทำอย่างเต็มที่เเล้วครับ สุดใจผมเเล้ว เขาอยากได้รถยนตร์ผมก็ได้ซื้อให้ แล้วเขาก็ได้ขับรถคันนี้เเล้ว เขามีความสุขก่อนที่เขาจะเสีย ผมพาลูกไปทุกหนทุกแห่งที่คิดว่ามีหมอที่ไหนดี  ไปกินน้ำดีจระเข้แพงๆผมก็ซื้อให้กิน ผมก็ไม่มีอะไรค้างคาใจแล้ว"  "ดีมากคุณพ่อ แล้วเเม่บอยล่ะเป็นจั่งได๋แล้ว" ฉันถามถึงเเม่บ้าง "เมื่อคืนผมฝันเห็นลูกทั้งสองคนฝันว่าเพิ่นมาอยู่ด้วยกัน มานอนอยู่ที่บ้าน  ผมได้เอาผ้าห่มไปห่มให้ลูก เเล้วก็ผวาตื่นขึ้นมาเล่าให้เเม่เขาฟัง อยู่บ่เป็นเลยครับไปเเล้ว ไปเดินห้างคลายเครียด ถ้าเพิ่นมาผมจะบอกว่าหมอกุ้งโทรมา" เดี๋ยวตอนเย็นจะโทรหาอีกเด้ออยากคุยกับเเม่บอย เบิ่งเอากันให้กำลังใจกันหลายๆ  หมอกุ้งกับทีมการพยาบาล คุณหมอโรงพยาบาลศรีนครินทร์ขอส่งกำลังใจไปให้อย่างเยอะเลยเด้อพ่อน้องบอย สู้ สู้

              ฉันตั้งใจไว้ว่าหากจะได้คุยกับเเม่บอยตอนเย็นจะให้กำลังใจครอบครัวน้องบอย โดยให้ครอบครัวคิดถึงหลักอนิจจัง ที่พระพุทธเจ้าทรงสอนและมุ่งเตือนสติให้ยอมรับความจริง และความจริงที่พระองค์ตรัสสอนให้ทุกคนพิจารณาอยู่เนืองๆ นั้นมี 5 ประการ คือ

          เราจะต้องแก่เป็นธรรมดา จะไม่แก่ไม่ได้

 เราจะต้องเจ็บไข้เป็นธรรมดาจะไม่เจ็บไข้ไม่ได้

 เราจะต้องตายเป็นธรรมดา จะไม่ตายไม่ได้

 เราต้องพลัดพรากจากของรักของชอบใจทั้งสิ้น

 เรามีกรรมเป็นของเฉพาะตน เมื่อทำกรรมใดไว้ ดีหรือชั่วก็ตาม เราจะต้องได้รับผลแห่งกรรมนั้น

 

ความจริงเหล่านี้เกิดขึ้นกับทุกคนหากผู้สูญเสียได้พิจารณา ว่าความจริงเหล่านี้ไม่ได้เกิดกับเราแต่เพียงผู้เดียวแต่จะเกิดขึ้นกับทุกคนเพียงแต่เราเลือกเวลาไม่ได้เท่านั้นเอง ดังนั้นเราจึงไม่ควรกลบเกลื่อนหรือหลีกหนีความจริง ทั้ง 5 ข้อนี้ ควรหันหน้ามาเผชิญกับมันอย่างกล้าหาญนี่คือสิ่งที่ฉันอยากบอกกับพ่อเเม่น้องบอย  เเต่ถ้าหากเราต้องเป็นเหมือนพ่อเเม่บอยเราจะอยู่อย่างไร เราจะอยู่ได้หรือไม่

 

 

       

หมายเลขบันทึก: 266314เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เศร้า นิ หนู ไป ใจ หาย อะ

  • สวัสดีค่ะ น้องกุ้ง
  • จิตใจเป็นเรื่องที่ต้องเยียวยา
  • เวลาเป็นเรื่องที่จะช่วยให้ดีขึ้น
  • เราเป็นผู้หยิบยื่นความใส่ใจเอื้ออาทรให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ อะไรจะขนาดนั้น เป็นกำลังใจให้นะคะ

P เศร้าค่ะอาจารย์ เเต่เป็นความเศร้าที่เเฝงเเง่คิดหลายอย่างให้เรา ความพลัดพรากจากสิ่งที่เรารัก เป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนเศร้าเสียใจแต่จะมีใครบ้างที่ไม่ประสบพบกับสิ่งนี้ ...เฮ้อ ว่าเเต่ใครจะหนัก จะเบาเท่านั้นเองนะคะ

P ป้าเเดงเป็นไงคะใกล้จะได้ฉลองหรือยังนักเรียนวิกฤต

หายไปนานแสดงว่ายุ่งมากใช่มั๊ยคะ วันนี้มาเป็นกำลังใจให้คนสูญเสีย

ขอบคุณเเทนครอบครัวน้องบอยค่ะ

P  มันเเสนสาหัสจริงๆค่ะพี่ครูป้อม ทำไมต้องเกิดกับครอบครัวนี้

หรือจะเป็นเรื่องของกรรมกำหนด น่าสงสารค่ะ

P ขอบคุณคุณเบอเกอร์ที่มาให้กำลังใจครอบครัวน้องบอยค่ะ

อย่าเพิ่งรีบแนะนำอะไรนะครับ น้องกุ้ง

แม่รู้สึกยังไงบ้าง แล้ววางแผนข้างหน้าอย่างไร

P  อาจารย์แนะนำให้รอดูแม่ก่อนใช่มั๊ยคะ o.k. ค่ะ

ดีที่กุ้งยังไม่ได้คุย ปรากฎว่าโทรไปตอนเย็นเเล้วไม่มีคนรับโทรศัพท์ อาจารย์คิดว่าควรจะพูดอย่างไรดีคะ ช่วยกุ้งด้วยค่ะ case  risk มากๆ อย่างนี้ ตั้งเเต่ทำมากุ้งก็พึ่งเจอ นี่เเหละค่ะ พรุ่งนี้กุ้งจะโทรใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องกุ้งคนสวยใจดีมากๆ

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมชม....

กิจกรรมที่ท้าทาย...การเยียวยาหลังสูญเสีย...

 

P ขอบคุณดอกไม้สวยๆจากพี่เเดงค่ะ และขอบคุณที่ชมว่าสวยจะรับไว้เลยนะคะ

เศร้าจัง...โหดร้ายมากมากแม้จะต้องทำใจเพื่อให้ผ่อนคลายความเศร้า

ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวน้องบอยด้วยค่ะ

P พี่เเอ๊ดหายไปหลายวันคิดถึงค่ะ มาให้หายคิดถึงเเล้วเย !

สงสารค่ะก็คงต้องให้กำลังใจและดูแลกันต่อไป case นี้เเม่เขาจะตาเศร้ามากค่ะพี่เเอ๊ด ตอนที่เขารับทราบข่าวร้ายว่าลูกเป็นมะเร็งตับ เขา shock ค่ะ ร้องไห้จนไม่รู้จะร้องอย่างไร เดินไปนี่เหมือนคนไม่มีสติ 14 เดือนที่เขารักษาลูกและลูกได้อยู่กับเขาในช่วงสุดท้าย เป็นช่วงเวลาที่ทรมานค่ะ หลังลูกเสีย กุ้งเลยนึกภาพเเม่ออกว่าจะเป็นอย่างไร รอตามให้กำลังใจนะคะพี่เเอ๊ด 

พูดให้น้อย ฟังให้เยอะ เหมือน..ผ้าอนามัย ไงครับ น้องกุ้ง

จะเริ่มต้นถามอย่างตัวอย่างข้างบนก็ได้ แล้วไปเรื่อยๆ

P o.k. ค่ะจะลองหัดเป็นผ้าอนามัยแล้วนะคะ คำนี้ขอซื้อได้มั๊ยคะอาจารย์ เมื่อวานกุ้งไปอบรมการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัดถึงตอนทำ case กรณีศึกษา ยกเรื่องเด็กวัยรุ่นที่ป่วยเป็นมะเร็งแล้ว approach ยากมากๆ พูดไปพูดมากุ้งเลยว่าอาจารย์หมอเต็มสอนว่าต้องทำตัวเหมือนผ้าอนามัย ซึมซับทุกอารมณ์ ที่ประชุมฮาตรึม พี่เเก้ว พี่เกศ เลยบอกว่าเออ เห็นด้วยกับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท