23.อภัยทานคือทานที่ยิ่งใหญ่.. บทอโหสิกรรม ส่งให้หนูไปดี


กายะกัมมัง วจีกัมมัง มโนกัมมัง

จากการดำเนินงานโครงการพาน้องท่องวิถีพุทธซึ่งถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เป็นนวัตกรรมทางการพยาบาลในมิติจิตวิญญาณที่ฉันได้ริเริ่มขึ้น โดยได้ให้การดูเเลความต้องการในมิติจิตวิญญาณด้านความเชื่อ ความศรัทธา ของคนไข้เด็กมะเร็งและครอบครัวรวมทั้งเด็กมะเร็งระยะสุดท้ายด้วย  อีกด้านหนึ่งของความต้องการด้านจิตวิญญาณ (spiritual need)คือการต้องการได้รับการอภัยจากผู้อื่นและต้องการที่จะอภัยให้กับผู้อื่นด้วย เมื่อใดที่มีผู้ป่วยระยะสุดท้ายอยู่ใน ward และตัดสินใจที่จะ End up ที่นี่ ฉันจะเตรียมบทอโหสิกรรมไว้และส่งต่อทีมการพยาบาลให้ทราบถึงการวางแผนการทำกิจกรรม ขอขมาผู้ป่วยกรณีที่เสียชีวิตที่โรงพยาบาลของเรา  ทีมการพยาบาลก็จะรับทราบเเต่ถ้าหากวันนั้นฉันอยู่ด้วย ก็จะนำทีมกล่าวคำขอขมาเอง

ฉันนำทีมกล่าวบทอโหสิกรรมเพื่อขขมาลาโทษผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้าย

ก่อนที่จะขอกลับไปเสียชีวิตที่บ้าน

กายะกัมมัง  วจีกัมมัง   มโนกัมมัง  โยโทโส  สิ่งใดที่ข้าพเจ้าได้พลั้งเผลอสติไปด้วยกายก็ดีไม่ว่าจะเป็นการแทงน้ำเกลือเจาะเลือด เจาะหลัง การทำกิจกรรมการดูแลรักษาที่ทำให้น้อง..............เจ็บปวด  ด้วยวาจาก็ดีไม่ว่าการพูดจาที่ทำให้ไม่สบายใจ 
      ด้วยใจก็ดี ไม่ว่าจะเป็นการคิดไม่ดีต่างๆ  โดยไม่ตั้งใจก็ดี ทั้งต่อหน้าและลับหลังก็ดี ในปัจจุบันชาติ หรือสิ่งต่างๆในอดีตชาติที่ไม่อาจล่วงเห็นที่ข้าพเจ้าทั้งหลายเคยล่วงเกินน้องขอให้น้อง.................... ได้โปรดอโหสิกรรมให้ข้าพเจ้าทั้งหลายอันประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล และเจ้าหน้าที่ในทีมสุขภาพที่เกี่ยวข้องทุกคน ด้วยอานิสงค์ผลบุญที่น้อง................และข้าพเจ้าทั้งหลายได้ทำมาไม่ว่าในอดีตชาติหรือในปัจจุบันชาติขอให้น้อง.............ได้มาอนุโมทนาบุญทั้งหลายนี้ด้วยขอให้กุศลผลบุญนี้จงหนุนนำให้น้อง................ไปสู่สุคติด้วยเถิด
    คัดลอกและดัดแปลงจากหนังสือธรรมรักษา  ศูนย์ปฏิบัติธรรมเวฬุวัน . ขอนแก่น
       โครงการพาน้องท่องวิถีพุทธ หอผู้ป่วยเด็ก 3  แผนกการพยาบาลกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลศรีนครินทร์

 ทีมการพยาบาลขอขมาผู้ป่วยที่เสียชีวิตใน ward

 

หมายเลขบันทึก: 266230เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2009 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ฝ่ายการพยาบาลที่ม.อ. ก็มีแนวปฏิบัติเรื่องนี้นะครับ มีบทกล่าวคล้ายกันแต่สั้นกว่า

เท่าที่รับฟังมา บางหอผู้ป่วยไม่กล้าใช้ เพราะไม่คุ้นเคย ผมยุให้เขาแลกเปลียนเรียนรู้กัน ยังไม่รู้ผลครับ

P กุ้งขอ share ครั้งเเรกที่ทำขนลุกเหมือนกันค่ะอาจารย์ จำได้ว่า case เเรกที่ทำเป็นคนไข้เด็กมะเร็งเม็ดเลือดขาว ขอเสียชีวิตที่โรงพยาบาลพอคนไข้เสียชีวิต ก็ให้ทีมช่วยกันดูแลพอเสร็จเเต่งตัวให้น้องเเล้ว เราเข้าไปเเจ้งพ่อแม่ก่อนค่ะว่าจะขอทำพิธีขอขมาศพ พ่อเเม่ก็ตกลง กุ้งทั้งขนลุก ทั้งสั่น เเต่พอทำเสร็จถามทุกคนว่ารู้สึกอย่างไร ตอบเหมือนกันว่าโล่งค่ะ เหมือนเราได้อโหสิกรรมให้กัน เเต่เคยมี 1รายที่ไม่อนุญาตให้เราทำพิธี เพราะเป็นความเชื่อเพาะหมู่บ้านต้องไปทำที่วัด ปัจจุบันกุ้งพยายามสอนให้น้องและพี่ในทีมการพยาบาลฝึกทำให้เป็นค่ะเพราะ บ่อยครั้งที่คนไข้ก็ไม่ได้ dead เฉพาะเวรกุ้ง น้องก็ o.k. นะคะ ภาพที่ 2 น้องนำกล่าวเองค่ะ กุ้งเป็นฝ่ายสนับสนุน

ปัจจุบัน เวลาก่อนจะนอน ทุกๆคืน ผมจะ สวด ขอขมาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และ เพื่อนร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ผมเผลอกระทำ ด้วย กาย วาจา ใจ จากนั้นก็จะแผ่เมตตาให้กับทุกๆ ท่าน

(หลังจากสวดบท พาหุง มหากา ครับ )

ขอบคุณคุณโจ้นะคะที่มาเเลกเปลี่ยน ดีมากๆเลยค่ะ อภัยทานคือทานที่ยิ่งใหญ่

สวัสดีค่ะพี่กุ้ง

สนใจจะทำแนวทางการดูแลผู้ป่วยแบบนี้เช่นกันค่ะ จะเริ่มตรงไหนดีค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย

ทำได้ถูกต้องแล้วตามวิถีชาวพุทธขอเป็นกำลังใจให้น่ะ..แต่ถ้าโรคมะเร็งต้องยกให้ อ.หวังช่วยท่านนี้เพราะท่านสยบโรคให้ผู้ป่วยขั้น3/4มาหลายรายแล้วเพียงแต่ท่านไม่สนใจชื่อเสียงใดๆ.เลยไม่ขอออกสื่อหรือออกทีวี.ทุกวันนี้คนป่วยทั่วประเทศแห่โทรรับสมุนไพรจากท่านมาทาน.คนป่วยของท่านมีทั้งจากโรงพยาบาลเอกชนชื่อดังหลายแห่ง.และของรัฐบาลที่หมอแจ้งว่าไม่รอดหรือรักษาไม่ไหวแล้ว..แต่กับรอดได้ด้วย อ.หวังช่วยท่านนี้..เบอร์ อ.หวังช่วย 089-1289304 เบอรืนี้อาจช่วยได้...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท