โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

เรียนรู้งานวิจัยจนได้ฉายา"เจ้าแม่" อิอิ


…..สวัสดีเจ้าค่ะทุกๆท่านที่คิดถึง…วันนี้น้องจิเดินทางกลับมาบ้านที่สุพรรณ หลังจากช่วยงานวิจัยอาจารย์สำเร็จไปส่วนหนึ่ง…มีเรื่องมาเล่ามากมายโดยไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก่อน…แต่จะขอนำเสนอเรื่องที่น้องจิจดจำเป็นภาพติดตาก็แล้วกันนะคะ

                    

…..ในงานวิจัยวัฒนธรรมของชาวลาวครั่งซึ่งถือว่าเป็นชาวลาวที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาจากเวียงจันทน์นั้น น้องจิได้ลงพื้นที่ที่ตำบลโพรงมะเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม…ซึ่งหมู่บ้านนี้มีความน่าสนใจมากมายทั้งในด้าน ศิลปหัตถกรรม  อาหาร  ประเพณีความเชื่อ และดนตรี

…..ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา น้องจิได้ไปลงพื้นที่กับอาจารย์และเพื่อนก็ได้ศึกษาวิถีชีวิตของชาวบ้าน…(ไปจนชาวบ้านคุ้นเคยและสนิทสนมกันดี อิอิ)…

…..ในเรื่องของประเพณีความเชื่อของหมู่บ้านนี้น่าสนใจคะ เพราะเขามีสิ่งที่เคารพบูชาก็คือ ศาลเจ้าพ่อสิงหาญฟ้าแลบ  ทุกปีต้องมีการแก้บนคุ้มปี  ซึ่งก็มีงานเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมานี้เอง ….ก็นับเป็นโอกาสดีที่น้องจิได้เข้าร่วมงานนี้ด้วย…ไปช่วยงานตั้งแต่ 1 สัปดาห์แรกก่อนงานจะเริ่ม…ทำตั้งแต่ล้างจาน เหลาตอกทำธง  ตัดต้นไม้ข้างทาง…เพื่อช่วยลุงที่ดูแลศาลอยู่..ที่น้องจิช่วยลุงเขาเพราะว่า ลุงเขาทำคนเดียวหมดทุกอย่างเลยคะ ชาวบ้านไม่ค่อยมาช่วยกันเพราะถือว่าไม่ใช่หน้าที่ นี่ก็เป็นการประเมินอะไรได้บางอย่าง…แต่ก็มีชาวบ้านบางส่วนที่ได้ตำแหน่งจากเจ้าพ่อสิงหาญให้เป็นทหารซ้ายและทหารขวา….ลุงทหารซ้ายและขวาทั้งสองคนก็ช่วยบ้างบางส่วน

……บนศาลเจ้าพ่อนั้น ลุงจันทร์ (ผู้ดูแลศาล)….บอกว่า ห้ามใครขึ้นไปบนชั้นสองเด็ดขาด….เนื่องจากน้องจิมาช่วยลุงปัดกวาดเช็ดถูศาลเป็นประจำ….ลุงจันทร์บอกว่า อนุญาตให้น้องจิขึ้นไปได้คนเดียว ทั้งๆที่ไม่ใช่คนในหมู่บ้านนะนั่น อิอิ…..มีอยู่วันหนึ่ง ก่อนวันงาน….ลุงบอกว่ามาแต่เช้านะมาถูศาล..น้องจิบอกว่า ถ้าน้องจิมาช้าก็ให้คนอื่นขึ้นไปถูก่อนก็ได้..ลุงบอกว่าไม่ได้..ให้น้องจิถูคนเดียว ก๊ากๆๆๆ…สรุป…เรามีหน้าที่เป็นผู้ถูศาลไปแล้ว

…..เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน…เป็นวันที่ชาวบ้านต้องมาแก้บนคุ้มปี…มีกิจกรรมมากมายที่น้องจิไม่เคยเห็นในวันนั้น เริ่มตั้งแต่การ แห่ไก่เพื่อมาแก้บนถวายเจ้าพ่อ….ตอนแห่ไก่นั้นมีแคน กลองครึกครื้นสนุกสนาน ชาวบ้านมาร่วมรำ ร่วมแห่ไก่มายังศาลเจ้าพ่อ….พอมาถึงศาลก็นำไก่ 14 ตัวที่หามมาทุบเพื่อนำเลือดไก่สดๆ  มาบูชาเจ้าพ่อ…

…..ผู้ที่รับอาสาทีไก่นั้นเป็นมือใหม่..เพราะไม่ค่อยมีใครกล้าตีสักเท่าไหร่…เขาจับปีกไก่ แล้วเอาไม้ตีตรงหัวไก่ พอตีแล้วไก่ก็ดิ้น ไม่มีเลือดสักหน่อย ไก่คงมึน วิ่งวนไปวนมาแล้วก็ล้มลงตาย….ไก่ 14 ตัวนั้น จะปล่อย 2 ตัวให้แก่ศาลเจ้าพ่อ…ส่วนไก่อีก 12 ตัวอย่าคิดว่าจะรอด….คนตีไก่เขาก็ตีไก่ทั้ง 12 ตัวเรียบร้อยแต่เนื่องจากมือใหม่ตีไม่เป็น ไก่จึงเลือดไม่ออก สรุปเจ้าพ่อได้เลือดไก่ไป 3 หยด…ไก่ที่ตีแล้วนั้นจะต้องนำไปต้มเพื่อมาถวายเจ้าพ่อ….

…..และแล้วก็เกิดเรื่องตื่นเต้นขึ้น…ซึ่งไก่ตัวหนึ่งที่ถูกตีมันดั้นวิ่งเข้าป่าไป มันไม่ตาย เหล่าบรรดาทหารเจ้าพ่อก็ช่วยกันหา..แต่ก็หาไม่เจอ สรุป เจ้าไก่ 2 ตัวที่ถูกปล่อย ตัวใดตัวหนึ่งก็ต้องมา(ซวย)…ไม่รอดมือาของผู้ตีไก่… เมื่อชาวบ้านช่วยกันจับไก่ที่ถูกตี 12 ตัวไปต้มน้ำร้อน และถอนขนเพื่อทำไก่ต้มถวายเจ้าพ่อ…มีไก่อยู่ตัวหนึ่ง มันถูกต้มน้ำร้อนแล้วเขาก็เอาไปแช่ไว้ในน้ำเย็น…เจ้าไก่ตัวนี้ดวงแข็ง….อยู่ดีๆ ก็ดิ้น กระปือปีกไม่ยอมตาย..ขนาดโดนตีตัว  ต้มน้ำร้อน แช่น้ำเย็นแล้วนะเนี่ย เหอๆๆ (น้องจิไม่กล้ากินไก่อีกเลยค่ะ)…

…..เมื่อได้ไก่ 12 ตัวเพื่อบูชาเจ้าพ่อแล้ว เหล่าบรรดาร่างทรงก็มารวมพล..เพื่อทำการทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด….เจ้าพ่อมาลงร่างของหญิงคนหนึ่ง…เมื่อลงแล้วเจ้าพ่อก็รำดาบบ้าง กินเหล้า สูบบุหรี่…(เจ้าพ่อบอกตอนรำดาบว่า พ่อไม่ชอบเพลงงึกๆงักๆ พ่อขอเพลงแคน) 5555++ เจ้าพ่อทันสมัยซะด้วยรู้จักเพลงงึกๆงักๆ

…..ขนลุกอยู่เหมือนกันเจ้าคะ เวลาเจ้าพ่อมาลงทรง ขนลุกเพราะว่า…ร่างทรงเขาสั่นน่าดูเลยค่ะ….บางคนก็โอ้กอ้ากๆ….เห็นแล้วต้องมองค้างอยู่เหมือนกัน อิอิ

…..อาจารย์ของน้องจิบอกว่า…เขาจะตั้งฉายาให้น้องจิเป็น “เจ้าแม่”  มีสัตว์ประจำตัวคือ ตะขาบ (ทำไมถึงเป็นตะขาบมันมีที่มาที่ไป เดี๋ยวน้องจิจะเล่าให้ฟังวันหลังนะคะ รับรองฮาแน่นอน..เพราะความหลอนของน้องจิเนี่ยแหละค่ะ)….อิอิ….ของที่จะนำมาเส้นก็คือ  ” บะหมี่น้ำไม่ผักไม่กะเทียมเจียว” ผลไม้ของเจ้าแม่คือ ” ลิ้นจี่และฝรั่ง”  สัตว์ที่ห้ามนำมาใกล้ศาลคือ ” แมว”  เพลงประจำตัวเจ้าแม่เวลาเจ้าแม่รำดาบคือ ” ท้องนาอินคอนเสิร์ต”   เวลาเจ้าแม่ลงจะต้องมี ” ซูกัสเป็นอาหารว่าง ส่วน น้ำเงาะกระป๋อง เป็นน้ำดื่มบริการเจ้าแม่แทนเหล้า”…แล้วเวลาร่างทรงที่จะทรงเจ้าแม่นั้น อาการที่จะรับรู้ว่าเจ้าแม่จะลงแล้วก็คือ ” หาวแล้วหาวอีก” 555555++++…….อาจารย์จะจับน้องจิเป็นเจ้าแม่แล้ว ….เอิ๊กๆๆ

…..มีอยู่วันหนึ่งก่อนงาน…น้องจิง่วงมาก เพราะเพลีย…ก็เลยหาวแล้วหาวอีก ลุงจันทร์บอกว่า อาการเนี้ย เจ้าพ่อจะมาลง…น้องจิร้องไห้บอกว่า ไม่เป็นร่างทรง ไม่ใช่….ร้องจนอาจารย์ต้องพากลับมหาวิทยาลัยเลยเจ้าค่ะ 55555++ ก็กลัวอ่ะ เขาจะจับเป็นร่างทรง ก๊ากๆๆๆๆ

……มีเรื่องมาเล่าอีกมากมายเจ้าค่ะ แต่ว่าไม่รู้จะเริ่มยังไงก่อนดี วันนี้ก็เล่าเพียงเท่านี้ก่อนนะเจ้าค่ะ…รักและคิดถึงทุกๆท่านนะคะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ

                             

.......วันที่ 8 มิถุนายนนี้ ก็เปิดเรียนแล้ว...ดีใจจะได้เจอน้องรหัสแล้ว อิอิ รู้มาว่าเป็นเด็กเอกปรัชญาซะด้วย.....ตื่นเต้นจังเลย...สู้ๆค่ะเทอมนี้ อิอิ

…..รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าคะ ด้วยความรักและห่วงใยจากเด็กสำเนียงอินเตอร์สุดๆ อิอิ……หนูจิ

คำสำคัญ (Tags): #หนูจิ
หมายเลขบันทึก: 265850เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2009 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

สวัสดีจ้ะ

 - เพลงนี้เตือนใจดีนะ  ...ให้นึกถึงคราวต้องทำเองบ้างแล้ว...แซวไว้ก่อน

- ชื่นชมความตั้งใจและยินดีกับความสำเร็จจ้ะ

- สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูพรรณา

...ช่วงนี้มีความสุขดีนะคะ เห็นแล้วก็ชื่นใจตามไปด้วย อิอิ คิดถึงค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ...หนูจิ

น้องจิจ๋า มาๆๆๆให้กอดซะดีๆๆ......คิดถึงจัง....^_^

ชอบเรื่องที่น้องจิเล่าครับ เผลอแพร๊บเดียว น้องจิขึ้นปีสองไปซะแล้ว เร็วจัง

ขอชื่นชมและดีใจมากที่ ลูกสาวทำให้ชีวิตที่มีคุณค่า  ขอให้รักษาคุณความดีนี้ไว้ตลอดไป

เป็นไง เจ้าแม่ของเรา อิอิ...

รู้สึกว่าของเส้นไหว้จะเยอะนะเนี่ยฮ๋า...

รักษาสุขภาพด้วยนะ

 

 

  • เจ้าแม่ฟูจิ..555 ก๊าก ๆ ๆ
  • ตกลงศาลเจ้าพ่อ..ทำไมมีเจ้าแม่มาลงละ..
  • อาชักงง..คือจิงงเอง...
  • อ้าว..งงกันใหญ่...ฮิฮิ

สวัสดีจ้าน้องจิ

น่าสนุกจังเลยนะ คงจะเหนื่อยน่าดูเลยสิ

ยังไงก็ดูแลตัวเองดีๆด้วยนะจ๊ะ

เปิดเรียนพร้อมกันเลย วันที่ 8 เย้ๆ

จะได้เรียนละ อิอิ

คิดถึงเสมอนะจ๊ะ...กอดๆๆๆๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่ก้อย

...กอดแน่นๆค่ะ กลับสุพรรณบ้างหรือเปล่าค่ะ คิดถึงนะคะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ..หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ อาหนึ่ง

...ปีสองแล้วเจ้าค่ะ คิดไปก็ไวเหมือนกัน อิอิ คิดถึงนะคะ อาสบายดีไหมเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ แล้วน้องจิจะมาเล่าเรื่องให้ฟังใหม่นะคะ มีอีกมากมายค่ะ อิอิ..เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ..หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พ่อประจักษ์

...พ่อสบายดีไหมเจ้าค่ะ ...สุขภาพเป็นอย่างไรบ้าง...เมื่อวันก่อนจะพาลุงนายช่างใหญ่ไปหา ปรากฏว่าพ่อไปทัวร์เชียงใหม่เลยไม่ได้พบกัน คิดถึงพ่อนะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ ..หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เทพ

...หายหน้าหายตาไปนาน(น้องจิ) อิอิ...พี่สบายดีนะคะ...เจ้าแม่ต้องใช้ของเส้นเยอะนิดหนึ่งค่ะ เพราะศักดิ์สิทธิ์จริง ก๊ากๆๆ คิดถึงนะคะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ..หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ อาปรีดาจ๋า

....อิอิ นกน้อยตัวนี้น่ารักมากๆเลยค่ะ แต่ว่ากลัวเวลาฝนตกมันจะไปหลบอยู่ที่ไหนนี่สิค่ะ ...คิดถึงอานะคะ สบายดีนะคะอา กอดๆๆค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่นา

...คิดถึงเช่นกันเจ้าค่ะ...เปิดเทอมแล้ว ปีนี้พี่นาก็อยู่ปี 4 แล้วใช่เปล่าค่ะ ใกล้จะจบแล้ว อิอิ เป็นกำลังใจให้พี่นะคะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ...หนูจิ

แวะมาทักทายครับ

อ่านแล้วสนุกมาก

อย่าลืมมาทักทายกันนะครับ

แวะมาทักทายครับ

อ่านแล้วสนุกมาก

อย่าลืมมาทักทายกันนะครับ

สวัสดีจ้าพี่สาว

ช่วยแนะนำหัวข้อเรื่องโครงงานให้หนูหน่อยนะ

คือหนูทำโครงงานกลุ่มแต่หาเรื่องที่ถูกใจยังไม่ได้เลยอะ

เพราะเพื่อนหนูไม่ค่อยสันทัดกันเท่าไหร่ เลยไม่รู้ว่าจะหาเรื่องอะไรที่หนูกับเพื่อนจะทำได้บ้าง พี่จิช่วยคิดชื่อเรื่องให้หน่อยนะ..

สวัสดีค่ะพี่ จิ เนื้อเรื่องสนุกมากๆเลยนะค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่สาสุขพอเพียง

..ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนน้องจินะคะ สบายดีไหมเอ่ย รักษาสุขภาพด้วยนะคะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ..หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงสุดที่รัก

....ลุงจ๋า..สบายดีไหม..น้องจิคิดถึงลุงมากๆ ช่วงนี้งานยุ่งหรือเปล่าค่ะ(ไม่น่าถาม) อิอิ...รักษาสุขภาพด้วยนะคะลุง รักลุงมากๆค่ะ..หนูจิ

สวัสดีจ๊ะ น้องเปิ้ล

...จะให้พี่ช่วยคิดหัวข้อโครงงานให้..เปิ้ลต้องบอกพี่มาก่อนว่า เปิ้ลมีจุดประสงค์ของโครงงานอย่างไร ต้องการจะทำเกี่ยวกับอะไร พี่คงจะคิดเรื่องให้น้องไม่ได้ แต่เมื่อน้องได้หัวข้อมาแล้วพี่อาจจะช่วยแต่งหัวเรื่องให้น่าสนใจให้ได้นะจ๊ะ หรือถ้าน้องจะให้พี่ช่วยคิดหัวข้อเรื่องให้จริงๆ พี่ก็ต้องขอข้อมูลน้องว่า น้องต้องการที่จะศึกษาอะไร จุดประสงค์อะไรก่อนเน้อน้องรัก

.....เป็นกำลังใจให้น้องนะ...อิอิ

สวัสดีเจ้าค่ะ น้องบาบี้

...ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาเยี่ยม รักษาสุขภาพด้วยนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ..หนูจิ

น้องจิตหายไปนานสองนาน เปิดเทอมคงยุ่งซินะ  อ่านความรู้เรื่องร่างทรง  ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่  ห้ามหาว ของเซ่น หน้ากินทั้งนั้น ยอมเป็นเจ้าแม่ซักครั้งเถอะ

แล้วจะติดตามอ่านเรื่องตะขาบต่อนะคะ

หมาใส่แว่นตา  คงเครียดหน้าดู ภาษาหมาๆ เป็นแบบไหนนะ

สวัสดีครับ

เห็นเยาวนชนไทย เก่งแล้วชื่นใจครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่นา

...คึดฮอดคือกันเน้อ อิอิ กอดๆๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณสุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ

หายไปแล้วไม่หายเลยนะคะ กลับมาอีกเหมือนเดิมค่ะ ...ช่วงนี้น้องจิไม่ค่อยได้เล่นเน็ตสักเท่าไหร่เลยค่ะ อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ น้าฤทธิชัย

....ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ...หนูจิ

จิ คือ จะ ภาษาโคราช ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท