เส้นทางกระบวนกรนพลักษณ์


การรู้จักตนเอง เป็นต้นทางของการรู้จักตนอื่นอย่างลึกซึ้ง

ช่วงนี้ดิฉันห่างหายไปจากบล๊อกนี้นานเลยค่ะ

จะตั้งอธิษฐานจิตว่า ลองกลับมาเขียนอย่างสม่ำเสมออีกครั้งหนึ่ง ....ไม่ทราบว่า จะทำได้มากน้อยเพียงใด

แต่คิดว่า หากเรามีใจมุ่งมั่น ก็คงไม่ยากเกินไปนัก

************

เส้นทางสายการศึกษาศาสตร์ "นพลักษณ์" ของดิฉัน ตอนนี้เดินทางมาถึงช่วงเวลาของการตอบแทนพระคุณ ครูบาอาจารย์ทั้งหลาย.... ด้วยการปฏิบัติบูชา

 

การปฏิบัติบูชาของดิฉัน ไม่ได้หมายถึงการ ปฏิบัติ ดูแล พัดวี ครูบาอาจารย์

แต่เป็นการปฏิบัติตน ที่จะดำรงตนในชีวิตประจำวันแต่ละวัน ด้วยสติรู้ ว่า "ลักษณ์" ของตนเองทำงานอย่างไรอยู่ ทำร้าย เบียดเบียน ทั้งกับตนเอง และผู้อื่นอย่างไร .... เมื่อรู้ เมื่อเห็นดังนั้นแล้ว การทำร้ายเบียดเบียนดังกล่าวก็ลดน้อยลงตามลำดับของกำลังสติในแต่ละขณะของตนเอง

 

ปฏิบัติบูชา อย่างที่สอง คือ การถ่ายทอดการเป็นกระบวนกรนพลักษณ์ ให้กับคนรุ่นต่อไป

เพื่อเป็นตัวคูณ ขยายผล เพื่อการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านนพลักษณ์ในประเทศไทยให้มากขึ้น

ด้วยเมื่อ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา ดิฉันได้รับการถ่ายทอดวิทยายุทธ ด้วยความเมตตาเป็นที่ยิ่ง ของอาจารย์หมอ จันทร์เพ็ญ ชูประภาวรรณ นายกสมาคมนพลักษณ์ไทย  และท่านอาจารย์สันติกโร ผู้ซึ่งนำศาสตร์นพลักษณ์มาเผยแพร่ในเมืองไทย  และจากกัลยาณมิตรนพลักษณ์ ผู้ร่วมเรียนรู้ด้วยกัน

  หมอจันทร์เพ็ญ      อาจารย์สันติกโร

ทำให้ดิฉันมีวันนี้ ที่ดำรงปัจจุบันขณะด้วยการเผยแพร่ความรู้นี้ต่อผู้สนใจอันหลากหลาย ทั้งจากบริษัทเอกชน ทั้งจากส่วนราชการ ทั้งจากเพื่อนฝูง คนรู้จัก

 

การให้คืนกลับสู่สังคม ที่ดิฉันทำอยู่ทุกเดือน คือ กิจกรรมกลุ่มศึกษานพลักษณ์ ซึ่งคนที่รู้ลักษณ์ของตนเองแล้ว สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรี ดิฉันไม่รับค่าตัว และพร้อมทำหน้าที่ผู้รับใช้ทุกประการ ตั้งแต่จัดเตรียมสถานที่ ประสานงาน บางครั้งก็ต้องเช็ดถูสถานที่เอง ประชาสัมพันธ์ บางครั้งก็เป็นคนนำคุยเอง

จากกิจกรรม กลุ่มศึกษานพลักษณ์ ทุกวันอาทิตย์ที่สามของทุกเดือนนี่เอง จึงเกิดกลุ่มคนเล็กๆ กลุ่มหนึ่งซึ่งเริ่มตกหลุมรักนพลักษณ์เยี่ยงเดียวกับดิฉัน รวมตัวกันขึ้นมา โดยตั้งใจมั่นว่า จะฝึกเป็นกระบวนกรนพลักษณ์ ขึ้นมา

 

ดิฉันก็เลยอาสา เป็นเหมือนเพื่อนช่วยเพื่อน ในฐานะที่เดินทางสายนพลักษณ์มาก่อน (มิใช่ครู อาจารย์ หรือ ผู้สอน แต่อย่างใด) นัดรวมตัวกันพูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เคล็ดลับวิชานพลักษณ์กัน ... โดยพยายามจะทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ (อันนี้ต้องมีการเสริมแรงต่อเนื่อง มิฉะนั้น อาจจะเลือนราง จืดจางไป สำหรับคนบางศูนย์ บางลักษณ์)

ดิฉันคิดว่า การทำหน้าที่เพื่อนแลกเปลียนเรียนรู้กับเพื่อนใหม่  ก็เป็นการ ปฏิบัติบูชา อย่างหนึ่งเหมือนกัน ในการตอบแทนพระคุณผู้ที่ถ่ายทอดวิชาให้ เพราะการทำให้วิชานี้ดำรงสืบเนื่อง และสามารถโอบอุ้มผู้คนไว้ได้ด้วยศาสตร์นพลักษณ์ ทำให้ครูบาอาจารย์ภาคภูมิใจ

 

ในครั้งแรกที่พวกเราคุยกัน

สิ่งที่คอยตรวจสอบฐานคิด ฐานรู้สึกของกลุ่มผู้ที่อยู่บนเส้นทางการฝึกฝนเป็นกระบวนกรนพลักษณ์ คือ

  • เราต้องชัดเจนว่า การทำหน้าที่กระบวนกรนพลักษณ์ คือ คนที่คอยโอบอุ้มให้เขาหรือเธอ เป็นผู้ศึกษาตนเอง สัมผัสถึงตัวตนด้านในของตนเอง เพื่อที่จะระบุลักษณ์ของตนเอง (มิใช่กระบวนกรเป็นผู้ระบุลักษณ์)

 

  • การทำงานเพื่อผู้อื่น ก็เป็นระยะเวลาของการศึกษา และเรียนรู้ตนเองไปด้วยในขณะเดียวกัน

 

  • การรู้จักตนเอง เป็นต้นธาร ของการรู้จักคนอื่นอย่างลึกซึ้ง หมายความว่า เราจะเข้าใจวิธีคิด วิธีรู้สึก และการมีปฏิกิริยาของผู้คนต่างๆ ที่ต่างลักษณ์จากเรา ก็ด้วยการมองให้เห็นถึงกลไกดังกล่าว ที่เคยมี เคยเป็น เคยเกิดขึ้นในตัวเราเอง (แม้จะนานมากแล้ว หรือ เคยเกิดน้อยครั้งมากก็ตาม) วางใจเป็นกลางๆ นิ่งๆ แล้วเราก็จะค้นพบชีวิตที่แตกต่างจากเราอีก 8 ลักษณ์ ภายในตัวเราเอง

 

  • การรู้จักคนอื่น ผ่านการท่องจำ ผ่านการศึกษา มองดู ไม่เกิดประโยชน์อันใดทั้งสิ้นสำหรับกระบวนกรนพลักษณ์ .... ถ้าไม่รู้จักตนเองดีพอแล้ว ไม่สมควรที่จะไปเชิญชวน หรือโอบอุ้มใคร ให้เขารู้จักตนเองได้ .... นั่นคือเสียง ที่ท่านอาจารย์สันติกโร ได้พูดไว้นานแล้ว และยังดังแว่วในกาย ในใจ ของดิฉันอยู่ตลอดเวลา
หมายเลขบันทึก: 265638เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2009 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่นุชมากๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ..สำหรับหนังสือน่าอ่านและมีสาระตั้งหลายเล่มที่ส่งมาให้แอ๊ว..

...

เกรงใจมากๆเลยค่ะ..

ยังไง..ขอให้กุศลที่เกิดจากการให้ด้วยไมตรีจิตที่งดงามนี้..ส่งผลให้พี่นุชสมหวังในทุกสิ่งที่ปรารถนาและขอให้มีความสุขใจมากๆๆๆๆนะคะ..

ขอบคุณจริงๆค่ะ..

.แอ๊วก็เงียบหายไปนานเหมือนกันค่ะ..เวลาช่วงนี้หายาก..เพราะงานเข้าเพียบเชียวค่ะ..

เป็นกำลังใจให้พี่นุชด้วยเช่นกันนะคะ..

ด้วยความระลึกถึงเสมอค่ะ.^^

 

ยังรู้สึกอบอุ่น และใกล้ชิดกันเสมอกับคุณครูแอ๊วคนสวยค่ะ แม้ไม่ได้ทักทายกันนานแล้วก็ตาม

อยากเรียนนพลักษณ์ได้ที่ไหนค่ะ

ตอบคุณ Pia ช่วงนี้การอบรมนพลักษณ์ขั้นต้น เสร็จสิ้นไปหมดแล้วค่ะ

สุดสัปดาห์นี้ สมาคมเปิดอบรมนพลักษณ์ขั้นกลาง (เฉพาะผู้ที่ผ่านขั้นต้นมาแล้วค่ะ)

ดังนั้น หากตอนนี้คุณสนใจศึกษานพลักษณ์ สามารถศึกษาด้วยตนเอง ผ่านการอ่านหนังสือ หรือเข้าไปศึกษาในเว็บไซด์ของสมาคมนพลักษณ์ไทย ได้ที่นี่ค่ะ www.enneagramthailand.com

หรือเข้าไปคุยกันในเว็บบอร์ด (ใหม่) ของสมาคมก็ได้ค่ะ ดิฉันคอยตอบปัญหาให้อยู่ค่ะ

หรืออีเมล์คุยกันที่ [email protected] ก็ยินดีอย่างยิ่งค่ะ

พี่นุชครับ

พี่นุชน่ารักที่สุดในโลกเลยครับ

จาก ปู ลักษณ์ 5 ปีก 4 หุหุ

น้องปูคะ เป็นแบบฝึกหัดการแสดงความรู้สึกของคนลักษณ์ห้าหรือเปล่าคะ อิ อิ อิ

เล่นชมกันกลางอากาศอย่างนี้ พี่นุชก็เขินแย่สิคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท