กาลครั้งหนึ่ง... GotoKnow Forum


วันนี้ทีมงานได้ประชุมเพื่อทำการ AAR งาน GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 ที่เพิ่งจะผ่านพ้นไป 

ซึ่งโดยภาพรวมแล้วทีมงานแต่ละคนพอใจกับงานที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังมีเรื่องที่ไม่บรรลุตามความคาดหวังอยู่ด้วยเช่นกัน

สำหรับตัวกุ้ง  เข้ามาทำงานที่ UsableLabs วันแรก  ก็ได้รับมอบหมายงานในส่วนของ GotoKnow Forum เป็นงานแรก  ขอสารภาพตามตรงว่า งงกับชีวิตและเครียดสุดๆ จนเลือดกำเดาไหลสองวันติดกัน เพราะตอนนั้นไม่รู้เรื่องอะไรเลย  ไม่มีประสบการณ์  แล้วต้องมาเจอกับงานใหญ่ กดดันตัวเองจนนอนไม่หลับเลยในช่วงอาทิตย์แรก

หนึ่งอาทิตย์ผ่านไปก็คิดได้ว่า ไม่รู้จะมาเครียดอยู่ทำไม  เอาไงเอากัน ทำได้ก็ทำ ที่ไม่เคยทำก็ต้องทำให้ได้  ซึ่งงานด้านหลักๆ ของกุ้งสำหรับงาน GotoKnow Forum ครั้งนี้ก็คือ

1. สถานที่จัดงาน  ก่อนหน้าที่ทีมงานจะตัดสินใจเลือกโรงแรมหาดใหญ่พาราไดส์แอนด์รีสอร์ท  กุ้งได้ติดต่อขอข้อมูลจากโรงแรมในอ.หาดใหญ่ไปหลายที่  ปัญหาก็คือ ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้ของกุ้งแทบจะไม่มีเลย  เนื่องจากไม่ใช่คนในพื้นที่  ไม่รู้จักสถานที่ในอ.หาดใหญ่มากนัก  จึงต้องอาศัยถามจากพี่ๆทีมงาน เพื่อนๆ ญาติๆ ของกุ้งที่เรียนและทำงานอยู่ที่นี่  หลังจากนั้นกุ้งและทีมงานก็ออกลงพื้นที่ และเลือกโรงแรมที่คิดว่าดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับงานครั้งนี้ค่ะ หลังจากนั้นงานประสานงานกับทางโรงแรมก็เกิดขึ้น ทั้งเรื่องของห้องประชุม ห้องพัก สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในวันงาน ก็ตามมาอย่างต่อเนื่อง

2.Organizer จริงๆ เราตั้งใจที่จะให้ Organizer เข้ามาดูแลกิจกรรมในบางส่วนของงานครั้งนี้ด้วย ซึ่งกุ้งจะเป็นคนติดต่อประสานงานกับทีม Organizer ตลอดระยะเวลาเกือบ 3 เดือน  แม้สุดท้ายแล้ว Organizer จะไม่สามารถมาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในครั้งนี้ได้  แต่สำหรับกุ้งแล้วก็อยากจะขอบคุณเขาเหมือนกัน  ที่ทำให้กุ้งรู้เรื่องงาน Organize มากขึ้น จากที่ไม่เคยมีประสบการณ์งานด้านนี้เลย  อย่างน้อยเขาก็เป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มประสบการณ์ให้กับกุ้ง

3.ของที่ระลึก เสื้อ  งานส่วนนี้กุ้งจะต้องทำงานร่วมกับพี่ปุ้ย ซึ่งพี่ปุ้ยจะเป็นคนออกแบบทั้งหมด  กุ้งมีหน้าที่หาร้าน  ติดต่อประสานงานในการสั่งทำ  และเนื่องจากนี่เป็นครั้งแรกในการสั่งทำของที่ระลึก เราจึงต้องหาข้อมูลจากหลายๆ ร้าน เพื่อเลือกร้านที่คิดว่าดีและเหมาะสมที่สุด ต้องให้แต่ละร้านเข้ามานำเสนอผลงาน  ซึ่งปัญหาของกุ้งก็คือ ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับร้านในอ.หาดใหญ่ มีน้อย (อีกแล้ว) ก็อาศัยถามคนโน้นคนนี้อีกเช่นเคยนั่นแหละค่ะ ^^

4.สื่อประชาสัมพันธ์ Offline ก็จะมี Billboard   โปสเตอร์  ตัวอักษรวิ่ง  X - Banner ป้ายไวนิล แผ่นพับ ซึ่งงานออกแบบทั้งหมดก็จะเป็นฝีมือพี่ปุ้ยอีกเช่นเคย   กุ้งมีหน้าที่ติดต่อหาร้าน  ประสานงานในการสั่งทำ ประสานงานในการเผยแพร่ เรียกว่าหูชาไปข้างนึงเลยทีเดียว

5.VDO Presentation ประกอบด้วย GotoKnow, Digital Divide,World Cafe ซึ่งก่อนหน้านี้คิดว่าจะรับผิดชอบเองทั้งหมด แต่ด้วยความที่ยังอ่อนด้วยประสบการณ์และความสามารถ อ.จันทวรรณ และพี่เกต จึงเข้ามาช่วยในการเขียนบท  และอ.ธวัชชัย เข้ามาลงมือตัดต่อด้วยตัวเอง หน้าที่ของกุ้งก็คือการหาภาพให้เข้ากับบท และลงเสียงบรรยาย (ถ้าฟังดีๆ จะพบว่ากุ้งทำทองแดงหล่นค่ะ ^^)

6.ลูกมือในการควบคุมคิวงาน งานในครั้งนี้ กุ้งได้มีโอกาสทำงานกับอ.จันทวรรณค่อนข้างเยอะ  คือในส่วนของการควบคุมคิวงานทั้งหมด อาจารย์จะพยายามแจกแจงงานออกมาให้กุ้งได้ทราบ  เพื่อช่วยคิด ช่วยเตือน ช่วยจำ ช่วยหาวิธีแก้ปัญหา  ขอสารภาพว่าบางครั้งกุ้งตามอาจารย์ไม่ทันค่ะ  อาจารย์จะคิดเร็ว ทำเร็ว แก้ปัญหาได้เร็ว  ซึ่งกุ้งจะพยายามเรียนรู้จากอาจารย์ต่อไปค่ะ

อ้อ !! เกือบลืมไปค่ะ ในวันงานนอกจากจะวิ่งไปวิ่งมาเพื่อประสานงานเรื่องสถานที่แล้ว  กุ้งยังได้มีโอกาสเป็นพิธีกรด้วยในช่วงค่ำ ซึ่งปกติแล้ว สมัยที่ยังเรียนอยู่กุ้งจะเป็นพิธีกรในงานที่มีผู้เข้าร่วมเป็นเด็กๆ หรือวัยรุ่น  สำหรับงานครั้งนี้เป็นงานแรกที่เป็นพิธีกรแล้วมีผู้เข้าร่วมเป็นผู้ใหญ่ค่ะ จึงแอบเกร็งเล็กๆ ในช่วงแรก แต่แล้วก็ได้รู้ว่า จริงๆแล้วไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ถ้ามีใจให้กับงานแล้ว ทุกอย่างก็สนุกได้เหมือนกันค่ะ

สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่า GotoKnow Forum คืออีกหนึ่งประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ของชีวิตค่ะ ^_^

 

หมายเลขบันทึก: 265573เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2009 01:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

พี่อยากดู VDO Presentation อีกค่ะ ชอบและประทับใจมากและอยากได้แผ่น CD ด้วยจะทำยังไงดีคะน้องกุ้ง

สวัสดีค่ะ

  • น้องกุ้งทำได้ดีค่ะ..ร้องเพลงเพราะมาก ๆ
  • อยากได้แบบพี่แก้ว..ค่ะ เพระเป็นเด็กและบรรยากาศโรงเรียนพี่คิมค่ะ

สวัสดีค่ะพี่แก้วอุบล และครูคิม

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

ส่วนเรื่อง VDO Presentation

เท่าที่ได้คุยกัน เร็วๆนี้ ทีมงานจะอัพโหลดไว้ให้ได้ดาวโหลดกันค่ะ

คอยติดตามกันนะคะ

^^

ขอบคุณมากๆค่ะ

คุณ เบดูอิน

สวัสดีคะน้องกุ้งเต้น

พี่ประกายชื่นชมนะคะ ทำได้ดีมากนะคะ ประทับใจคะ

ชอบวีดีโอ presentation คะ อยากได้นะคะ

สวัสดีครับน้องกุ้งเต้น

  • ต้องยกนิ้วให้ทีมงาน Usablelabs ทุกคน

เสียดายไม่ได้ไป ได้ทราบว่ามีโปรเเกรมจัดการความรู้ อยากได้บ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท