AAR ของทีมคลินิกเท้า ที่ศิริราช


ระหว่าง วันที่ 27-28 เมษายน ที่ผ่านมา ทีมคลินิกเท้าของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ได้มีโอกาศไปร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง วิธีการปรับรองเท้าเพื่อป้องกันและรักษาแผลที่เท้าในผู้ป่วยเบาหวาน (Pedorthic Management in Diabetetic foot) จัดโดยภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล  โดยมีวิทยากรเป็นคนต่างชาติ ชื่อ Dennis Janisse จาก National Pedorthic Services, Inc.,Milwaukee,Wisconsin ร่วมกับอาจารย์แพทย์หญิงกุลภา  ศรีสวัสดิ์  และอาจารย์แพทย์หญิงนวพร  ชัชวาลพาณิชย์ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับวัสดุทำรองเท้า  การปรับรองเท้า ในผู้ป่วยที่มีแผลเบาหวาน และมีเท้าผิดรูปแบบต่างๆ

AAR.

บรรลุวัตถุประสงค์

1เพิ่มความรู้ของปัญหาเท้าเบาหวาน ทั้งของไทยเอง และชาติอื่นด้วย ว่าไม่ได้ต่างกัน รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ในการรักษา

2.รู้จักอุปกรณ์ที่ใช้กระจายการลงน้ำหนักมากขึ้น รวมทั้งวัสดุของจริงที่เป็นตัวอย่าง

3.เรียนรู้การดัดแปลงรองเท้ากับผู้ป่วยเบาหวานที่มีแผล แต่ละประเภท

สิ่งที่ได้เกินความคาดหวัง ที่ตั้งไว้

1.ทราบว่าถ้ามีผู้ป่วยที่มีปัญหาที่รุนแรง สามารถส่งต่อไปที่ไหนได้บ้าง เช่นโรงพยาบลที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านเท้า รพ.ศิริราช  โรงพยาบาลที่มีแผนกกายอุปกรณ์ (โรงพยาบาลรัฐ)

2.ที่ศิริราช มีบุคลากร เกี่ยวกับกายอุปกรณ์ หลักสูตรปริญญาตรี ที่มีความสามารถด้านการประยุกต์ใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับรองเท้าเป็นอย่างดี

3.ซื้อรองเท้าที่นำเข้า จากบริษัทที่มาออกBoot 1คู่ (ราคาแพงที่สุดในคลินิกเท้าของธาตุพนม )

สิ่งที่ได้น้อยกว่าความคาดหวัง

1.งานนี้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ก็มีปัญหาด้านภาษาบ้างสำหรับโรงพยาบาลลูกทุ่งหน่อย(ไม่ค่อยได้ speak)

2. วัสดุอุปกรณ์มีราคาแพง  ต้องอาศัยผู้มีความรู้เฉพาะในการดูแล

สิ่งที่จะทำในโอกาสต่อไป

1.ส่งบุคลากรของโรงพยาบาลไปศึกษางาน แบบฝึกปฏิบัติให้มากขึ้น

2.การประชุมแบบ Workshop มีประโยชน์มาก เพราะได้ปฏิบัติจริง

สิ่งที่นำไปใช้ประโยชน์กับโรงพยาบาล

1.ทีม จำเป็นต้องมีอุปกรณ์บางอย่าง สำหรับการประยุกต์ใช้ เช่น เครื่อง Foot pressur graph  insole ประเภทต่างๆ

2. กลับไปดูรองเท้าที่ตัดให้ผู้ป่วยอย่างสมำเสมอ ว่าใช้กับชีวิตประจำวันได้เหมาะสมหรือไม่

3.เน้นความทนทานของรองเท้าให้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่อง Rocker soles

4.ปรับแบบประเมินเท้าของโรงพยาบาล ให้เหมาะสมมากขึ้น โดยใช้มาตรฐานจากหลายๆที่ปรับให้เหมาะสม

 

คำสำคัญ (Tags): #dm#foot#care#aar#ทีม
หมายเลขบันทึก: 26553เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2006 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

    มีความคิดเห็นคล้ายๆกันครับ คือถ้าจะทำให้ได้อย่างที่อบรมต้องเป็นโรงพยาบาลที่มี แผนกกายอุปกรณ์  ซึ่งส่วนใหญ่ อาจารย์ Dennis เค้าจะสอนเกี่ยวกับการดัดแปลง รองเท้าสำหรับผู้ที่มีปัญหาแล้ว (เผลอๆมีแล้วยังทำไม่ได้อย่างอาจารย์) 

    ถ้าอยากให้ง่ายกว่านั้น ก็ป้องกันไม่ให้เกิดแผลน่าจะเป็นอะไรที่ไม่ไกลตัวพวกเราเกินไปครับ ทำง่ายกว่าเยอะ

 

เห็นด้วยค่ะกับข้อคิดเห็น  เราน่าจะหาแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดแผลจะดีกว่ารอให้เกิดแผลแล้วค่อยมาตัดรองเท้า  เพราะค่าใช้จ่ายสูงมาก

การรักษาโรคเบาหวานแบบหายขาดโดยสมุนไพรไทย หายขาดจริงๆครับ โดยความบังเอิญที่คุณพ่อผมได้เดินทางมาหาที่บ้านที่จังหวัดขอนแก่นแล้วมาเจอกับ คุณ ยายผมที่ป่วยเป็นเบาหวานมาหลายปี โดยการรักษาตลอด 12ปีที่ผ่านมาต้องไปรับยาทุกอาทิตย์ ตื่นตั้งแต่ตี 5เพื่อไปโรงบาล แกบอกว่าทรมานมากใครไม่เป็นไม่รู้หรอก เพื่อนๆแกได้ตัดนิ้ว-แขน-ขา บางคนตาบอด และตายไปก็หลายสิบคนแล้ว พ่อบอกกับแม่ว่าแกมีสูตรสมุนไพรโบราณสมัยคุณปู่ผมที่อยู่ที่มาเลย์เซียก่อนเดินทางมาไทยและนำมาผสมกับสมุนไพรของคุณตาผมที่นำมาจากไร่ที่ จังหวัดเลยผสมชงทานกัน ตอนแรกแกไม่ยอมทาน กลัวสารพัดผ่านไปหลายวันเข้าพ่อผมแกก็ชงทานทุกวันให้แกดูเป็นตัวอย่าง แกเลยยอมหลังจากทานไปสัก 3-4วันแกบอกว่าจะปัสสาวะบ่อยมากและจะมีอาการร้อนวูบวาบ และอาการชาปลายนิ้วตอนเช้าได้หายไปและหลังจากทานไปได้ 7วันแกอยากทานนั่นทานนี่(ปรกติไม่ยอมทานอะไร) ผิวพรรณจากแห้งๆเริ่มมีน้ำมีนวล และขาเริ่มมีกำลังสามารถลุกขึ้นเดินได้ จนแม่ได้พาไปตรวจที่ โรงพยาบาลขอนแก่น ผลออกมาว่าน้ำตาลในเลือดจากเดิม 230 ลดลงเหลือเพียง 115เท่านั้น เอง จนหมอเองก็ประหลาดใจอยู่ไม่น้อย แกทานมาได้สักประมาณ 1เดือนแล้วกลับไปวัดน้ำตาลอีกก็ได้รับผลว่าปรกติดี จวบจนถึงปัจจุบันนี้คุณหมอ ได้ทำการแจ้งว่าไม่ต้องมาตรวจแล้วครับ หายจากการเป็นเบาหวานแล้ว ก็ทำให้ทุกคนในบ้านประหลาดใจมากครับผมคนนึงที่ไม่เชื่อครับ ก็เลยเอามให้น้องๆที่ทำงานที่ร้อยเอ็ดนำไปให้คนที่บ้านทาน ผลก็เป็นเช่นเดิมกับยายผมทานไปน่าจะประมาณ 83คน มีที่ไม่หาย 3คน ซึ่งจากการสอบถามแล้วได้ความว่าทานไปเพียง 1-3วันแล้วไม่กล้าทานต่อครับส่วนท่านอื่นๆปัจจุบันหายขาดแล้วเพราะไม่ได้นำไปทานอีกเลยผมจึงบอกคนที่หายว่าถ้าทานแล้วหายให้ระลึกถึงคุณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้วที่ได้คิดค้นสูตรโบราณนี้ไว้ให้แก่คนรุ่นนี้ครับ  อัศจรรย์จริงๆครับ รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อที่ คุณ ธิดา อึ้งนภารัตน์ 123/456 .เพรสซิเดนท์ ต.แดงใหญ่ .เมือง จ.ขอนแก่น 40000หรือโทร 083-3459197 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท