วิถีแห่งการภาวนา(9)... จิตที่..หลง


สวัสดีครับ

อ่านตำรา  ทำความเข้าใจกับคำสอนของพ่อแม่ครูอาจารย์

เรื่องการเจริญสติ...

เป็นการอ่าน  และการฟังมาหลายรอบ  และมานานพอสมควร

แต่บางครั้งเราก็ยังไม่ค่อยเข้าใจในคำอธิบาย  หรือความหมายต่างๆ...

ที่ไม่เข้าใจเพราะปัญญาไม่ถึง  และเพราะว่าไม่ได้เอามาปฏิบัติ  เลยไม่รู้ไม่เห็น ไม่เข้าใจ

 

แต่เมื่อเวาลาได้เดินทางมาระยะหนึ่ง 

เมื่อเราไม่ได้แต่อ่านเพื่อจำ  เพื่อรู้  เพื่อไว้หลอกตัวเอง..ว่าฉันรู้

 

แต่เป็นการอ่านเพื่อจะตอบโจทย์หรือปัญหาของการปฏิบัติ...ที่ติดขัด

สิ่งที่เห็นเบื้องต้นคือ  การเห็น....เป็นการเห็นตนเอง  เห็นกาย เห็น ใจ..

โดยเฉพาะใจ หรือจิตนั้น  ได้เริ่มเห็นความเป็นธรรมชาติของจิต

จิตใจ(ขอเรียกแบบนี้ครับ)...ที่คุ้นชินกับความปรุงแต่ง  ความไม่หยุดนิ่ง

คือไม่อยู่นิ่งกับปัจจุบันธรรม  

 

ในเส้นทางเริ่มต้นของผู้เริ่มฝึกเจริญสิตภาวนาแบบผมนั้น  น่าจะเห็นสิ่งที่คล้ายๆกัน

ในประสบการณ์ของผู้เริ่มต้น

 - ความอยากที่จะปฏิบัติ  แยกยากเหมือนกันระหว่างการดูให้เป็นธรรมชาติ แบบสบายๆ  กับการอยากดู หรือการเพ่ง ข่ม จ้อง...  เป็นสิ่งที่อธิบายยาก  คงจะรู้ได้เฉพาะตน

 - ความไม่ต่อเนื่อง  หลงๆ ลืมๆตัว     ว่าเรากำลังฝึกเจริญสติ  และระลึกรู้ให้รู้สึกตัวกับกายใจอยู่

     ผู้เริ่มต้นน่าจะพบกับปัญหานี้  เข้าใจว่าการฝึกฝนอาจจะยังไม่เพียงพอ

 - จิตที่หลง  จิตหลอกจิต  ..เมื่อเรากำลังฝึกฝืนที่จะไม่หลง  ฝึกฝืนที่จะรู้สึกตัวอยู่ตลอดเวลาให้มากที่สุด ถี่ที่สุดเท่าที่จะทำได้   บางครั้งเราจะพบกับธรรมชาติเดิมที่คุ้นชิน ธรรมชาติที่ชอบหลง  หลงคิด  หลงรู้สึก..

  - คุณคาดหวัง   นักเริ่มต้น มักจะมีคุณหวัง คุณคาดหวังมาก  คือคาดหวังผลการปฏิบัติ  อยากได้สติ  อยากได้ความสงบ  อยากได้อยากให้เกิดปัญญา   เมื่อเราเริ่มต้น  มันไม่ได้ง่ายเลย  ความทุกข์อยาจจะเกิดขึ้นเมื่อคุณคาดหวังผิดหวัง   จึงอาจจะมีความหงุดหงิดกระเพื่อมในใจ

 - คุณอยากสอน  อยากบอก  อยากเล่า(นี่อาจจะเขียนเพราะเขาก็ได้ครับ ^_^)  เหมือนพบสิ่งดีๆก็อยากอวด  อยากแบ่งปัน  หรืออาจจะไม่แน่ใจเลยอยากยืนยันจากคนอื่น.....

 

  มีเรื่องราวที่เราอาจจะหลงทาง  ติดกับในการเริ่มต้นเดินทางอีกมากครับ   ทุกๆเส้นทางสายเอกนี้  มีโอกาสหลงทางเสมอๆ  จนกว่าเราจะเดินไปถึงจุดหนึ่งที่ไม่อาจจะย้อนกลับได้.....

  เราจึงต้องอยู่กับความหลงต่อไป  รู้จักความหลง  เห็นความหลงของเรา

  เพื่อที่เราจะได้เอาชนะ  หรือรู้ทันเขา  และเราก็จะได้ไม่หลงต่อไป....

 

  รูป-นาม = kmsabai...

หมายเลขบันทึก: 265484เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ คุณหมอ

เป็นบันทึกที่สะท้อนภาพปัญหาอุปสรรคของนักปฏิบัติได้ดีมากๆ ครับ

หลายๆ อย่างที่คุณหมอว่า ผมก็เจอเช่นกัน

....

ชอบนิยามของความเป็น kmsabai จังครับ

สำหรับผม ซวง = ผู้รู้ (นิดๆ) + ผู้เพ่ง (ปานกลาง) + ผู้เผลอ (มากๆ)

....

อ่านแล้วรู้สึกอบอุ่นใจ ที่มีกัลยาณมิตรเดินอยู่ข้างๆ ครับ

สวัสดีครับ แวะมาเยี่ยมครับ

แวะมาเยี่ยมเยียน และเป็นกำลังใจให้คุณหมอ เจริญในการปฏิบัติยิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ

แวะมาเยี่ยมอีกรอบครับ

ยังระลึกถึงเสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท