ข้อคิดดีดี (1)


เมื่อสงสัยว่าเป็นเวรเทขยะของใคร ให้รีบนำขยะไปเททันที :When in Doubt about Whose Trun It Is to Take Out the Trash, Go Ahead and Take it Out.

    ทุกท่านน่าจะรู้จักหนังสือ How To และคงได้เคยอ่านมากันบ้างแล้ว วันนี้ผมมีข้อคิดดีๆ จากหนังสือ How To ของ ต่างประเทศโดย Dr.Richard Carlson,PH.D. ที่แปลและเรียบเรียงโดยผ.ศ.ดร.ปริญญ์ ปราชญานุพร

เขาบอกว่า"เมื่อสงสัยว่าเป็นเวรเทขยะของใคร ให้รีบนำขยะไปเททันที :When in Doubt about Whose Trun It Is to Take Out the Trash, Go Ahead and Take it Out."

ลองอ่านดูน่ะครับ

    " ถ้าไม่ตั้งสติให้ดีเราจะรู้สึกขุ่นเคืองเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ครั้งหนึ่งเมื่อผมรู้สึกอาราณ์ไม่ดีนักผมได้พบว่ามีสิ่งต่างๆ ที่ต้องทำกว่า 1,000 รายการ และแน่นอนเมื่ออารมณ์ดีขึ้นจำนวนตัวเลขนี้จะลดลงอย่างมาก

     เมื่อลองคิดดูให้ดีผมรู้สึกประหลาดใจอย่างยิ่งที่ได้พบว่าตัวเองสามารถจดจำงานเล็กๆ น้อยๆ ทุกงานที่ได้ทำไป รวมทั้งสิ่งต่างๆ ที่ต้องรับผิดชอบที่ภรรยาของผมต้องทำเป็นประจำทุกวัน

    ท่านจะหาความพอได้ยากมากหากท่านให้คะแนนในสิ่งต่างๆ ที่ท่านทำ การคิดเล็กคิดน้อยว่าใครทำอะไร ใครทำมากกว่ากัน ฯลฯ มีแต่จะทำให้ท่านท้อแท้ เพราะอันที่จริงสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องจุกจิกกวนใจแต่ท่านจะรู้สึกเบิกบานใจยิ่งขึ้นที่รุ้ว่าได้ทำหน้าที่ของตนเอง ในขณะเดียวกันคนในครอบครัวก็จะทำงานน้อยลงอีกอย่างหนึ่ง ดีกว่าที่จะมัวอารมณ์เสียว่าเป็นเวรเทขยะของใคร

     อาจมีข้อโต้แย้งสำหรับการใช้กลวิธีนี้ว่าท่านอาจกลายเป็นผู้เสียเปรียบความเข้าใจผิดนี้ก้คล้ายกับความเชื่อที่ว่าการเป็นฝ่ายถูกเป็นเรื่องสำคัญ เช่นเดียวกับการที่ท่านเป็นผู้นำขยะไปเทเป็นฝ่ายถูกไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญ เช่นเดียวกับการที่ ท่านเป็นผู้นำขยะไปเทบ่อยครั้งกว่าสามีหรือภรรยาหรือแม่บ้าน การลดความใส่ใจกับสิ่งไม่สำคัญเช่นขยะนี้จะช่วยให้ท่านมีเวลา และพลังสำหรับงานที่สำคัญกว่าอย่างไม่ต้องสงสัย"

       จบแล้วครับ หวังว่าข้อคิดดีดี นี้จะมีประโยชน์กับผู้ที่เข้ามาอ่าน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชิวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือในครอบครัว

       เอาไว้คราวหน้าจะนำข้อคิดดีดีมาฝากอีกนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26543เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2006 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โอ้โฮ! ยังหน่มยังแน่น ทำไมเข้าใจชีวิตครอบครัวได้ดีหยั่งนี้  สาวๆ ควรสนใจ  :-)

ขอโทษคะ พิมพ์ผิดอีกแล้ว ยังหนุ่ม ไม่ใช่ ยังหน่ม

แล้วจะจำไปใช้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท