งานเลี้ยงรุ่นของปะป๊า


เพื่อนเก่า สังคมเพื่อน เกษีนณอายุ

เมื่อวันที่ 30 พค 2552 ที่ผ่านมา ป๊าได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนสมัยเรียนหนังสือ ป.เตรียม (อนุบาล๑ ในปัจจุบัน) ชื่อประเทือง ว่าวันนี้จะมีงานเลี้ยงรุ่นโรงเรียนสาธุการ หัวหิน ปี พ.ศ. 2515 ป๊าบอกว่าจะให้เราไปกันหมดเลย พอจะไปจริงๆแม่บอกว่าไม่อยากไปแล้ว ให้เอ๊ะไปเป็นเพื่อนป๊า เอ๊ะก็เลยรับหน้าที่ไปเป็นองครักษ์พิทักษ์ปะป๊าที่งานเลี้ยงรุ่นดังกล่าว

เราสองพ่อลูกไปถึงหัวหินประมาณ 17.50 น. ป๊าไปจอดรถที่สะพานปลาแล้วเดินไปร้านอาหารที่ใกล้กับร้านชาวเล ชื่อร้านศุภโชค ซึ่งเพื่อร่วมรุ่นคนหนึ่งเป็นเจ้าของ

เมื่อเราสองคนไปถึง ลุงประเทืองออกมารับที่ด้านหน้าของร้าน เมื่อเข้าไปเพื่อป๊าทักว่า "เฮ้ย อ๋า กูนึกว่ามึงตายไปแล้ว" ป๊ายิ้มแก้มแทบปริแล้วบอกว่า "เออ เออ กูยังไม่ตาย สบายด" บางคนก็บอกว่าจำได้ บางคนก็เข้ามาทักว่าจำไม่ค่อยได้ เพราะจากกันไป 45 ปีแล้ว

ยอมรับเลยว่าช่วงเวลา 4 ชั่วโมงที่อยู่ในงาน ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส มีความสุขมาก บางคนก็รวยแล้ว ตำแหน่งใหญ่โตแล้ว บางคนกำลังลำบาก เพื่อนก็ช่วยกัน เอาเงินลงขันมาช่วย ช่วยหาทางพาไปรักษาอะไรเงี้ยะ

ป๊าเรียนโรงเรียนสาธุการแค่ ป.3 ก็ด้วยความยากจนออกมาเรียนโณงเรียนบ้านหัวหินจนกระทั่งจบ ป.4 สมัยนั้น แล้วก็มาทำงานที่เพชรบุรี แล้วแต่งงานอยู่ที่เพชรบุรีร่วม 33 ปี แล้ว การรวมรุ่นครั้งนี้ทำให้เราเห็นหัวใจและความน่ารักของคนวัย 54-55 ป ที่เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่ 5 ขวบ

เชื่ออย่างหนึ่งว่าถึงแม้เขาเหล่านี้จะมีการงานที่ต่างกัน ครอบครัวต่างกัน ระดับการศึกษาปัจจุบันที่ต่างกัน แต่ว่าแต่ละคนยังมีเส้นด้ายเล็กๆบางๆที่ร้อยพวกเขาไว้ด้วยกัน ระหว่างที่แต่ละคนออกไปแย่งไมกันร้องเพลงบ้าง คุยบ้าง พอถึงเวลาถ่ายรูปหมู่นี่สิน่ารักที่สุด

"เฮ้ย เพื่อนๆ เข้าแถงหน่อย โต โต กันแล้ว อย่ามัวแต่คุย...."

 

ลุงประกอบ (โกเมศร์) คู่รักคู่แ้ค้นของปะป๊าบอกว่า "เฮ้ย อ๋า มาถ่ายรูปกันหน่อย สมัยก่อนต่อยกันบ่อย ฮ่ะ ฮ่ะ" ป๊าเลยเล่าให้ฟังว่า "ไม่ชอบคนมีตังค์แล้วชอบว่าเพื่อนนี่หว่า"   เราก็เลยเพิ่งรู้ว่าสมัยเด็ก ปะป๊าเรานี่เป็น "เด็กจนผู้ยิ่งใหญ่" โตขึ้นก็เลยชอบช่วยเหลือคนจน ไม่หมอบต่อคนรวย รวยจนไม่สำคัญ สำคัญที่เป็นคนนี่เอง เด็ดกว่านั้นเพื่อนป๊าเรียกป๊าด้วยชืออากงปักทั้งนั้น ว่า "เออ เออ จำได้แล้ว เฮ้ย ลูกเจ็กปัก ไร่ผักริมรถไฟ นี่หว่า ที่ดูหมอดู แล้วขอตังค์ไปให้คนจีนที่จนๆนี่หว่า เออคนที่ตีหัวเศรษฐีในตลาดไง !!!"

ถึงว่า นิสัยที่ว่าเนี่ยะ สงสัยจะสืบทอดทางพันธุกรรม ฮ่ะ ฮ่ะ ฮ่ะ

 

พร่างพรายแสงดวงดาวน้อยสกาว..... ลั้น ลัน ลา

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เพื่อน
หมายเลขบันทึก: 264733เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มายิ้มๆๆ
  • ประวัติป๋า
  • สมัยก่อนไม่ธรรมดานะครับ
  • เราได้เรียนรู้วิถีชีวิต
  • ความเป็นอยู่ของคนในสมัยก่อนไปด้วย
  • ขอบคุณมากครับ
  • ลืมไปว่า
  • วันก่อน
  • ไปอบรมให้ครูที่แก่งกระจานมา
  • เอามาฝากคนแก่ง
  • ฮ่าๆๆๆๆๆ

ภาพสวยมากค่ะ อาจารย์ ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท