การแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติเรื่อง “รามเกียรติ์ ตอน พรหมาศ ” วันที่ 19 - 21 มิถุนายน 2552 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย


แต่ก็อยากให้คนไทยช่วยกันหันกลับมามองรากเหง้าที่บรรพบุรุษของเราได้ทำไว้บ้าง แม้แต่ชาวต่างชาติมาประเทศเราก็ต้องทึ่ง เห็นแล้วก็ต้องบอกว่าอยากมาเมืองไทย มาดูวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว มาดูวัด ฯลฯ แล้วเราคนไทยละทำไมจึงไม่ดู

การแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติ

เรื่อง “รามเกียรติ์ ตอน พรหมาศ ”

        วันที่ 19 - 21 มิถุนายน 2552        

ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

 

              เป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งในชีวิตที่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาศร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงหลังจากที่ได้ทราบว่าถูกเรียกตัวไปแสดงหรือในทางสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จะเรียกว่า "โดนงานหลวง" หรือ "โดนงานราชการ"  รู้สึกดีใจมากเพราะไม่ใช่ใครๆจะได้แสดงง่ายๆ

              ขอบคุณสำหรับคุณครูบาอาจารย์ทุกๆท่านที่ได้ให้โอกาส และไว้ใจ เลือกตัวไว้แสดง

              ตัวแสดงโขนสมเด็จฯ ตอน ศึกพรหมมาศ ครั้งนี้ได้แสดงเป็น "เทวดา" เป็นบทรำที่ต้องใช้ฝีมือ ลีลา ความอ่อนช้อย ความจำ ไหวพริบ และความอดทนสูง

              นี้เป็นปีที่2 แล้วสำหรับการแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติเรื่อง “รามเกียรติ์ ตอน พรหมาศ ” ท่านสามารถชมการฝึกซ้อมเมื่อปีที่แล้วได้ที่นี้ค่ะ  http://topicstock.pantip.com/camera/topicstock/2007/12/O6168520/O6168520.html

              ในการฝึกซ้อมปีนี้ก็ดำเนินไปตั้งแต่ 18 พ.ค.52 เป็นต้นไปจนถึงวันแสดงจริง ยอมรับว่าเหนื่อยมากค่ะ แต่ก็สู้ตาย เพราะถือว่าเป็นการรับใช้ชาติอย่างหนึ่ง เพื่อศิลปะ เพื่อวัฒนธรรม เพื่อต่อลมหายใจให้กับโขน ซึ่งปัจจุบันไม่เป็นที่นิยม หรือมีกลุ่มที่สนใจและชอบในทางนี้น้อย ส่วนใหญ่มักไปเห่อกับ มิวสิคเคอร์ บรอตเวย์ จากทางตะวันตก ฯลฯ เพราะอะไรนั้นหรือ....! เคยลองถามคนส่วนใหญ่ วัยรุ่นสมัยนี้ มักตอบคล้ายๆกับว่าน่าเบื่อ!!!!  เชื่องช้า ไม่เร้าใจ ล้าสมัย และดูไม่เป็น ถ้าเรามาวิเคราะห์ถึงสาเหตุแล้วก็ต้องเห็นใจ เพราะเป็นสึ่งที่จริง เมื่อเทียบกับ ณ ปัจจุบันโลกได้เปลี่ยนไปจากเดิม ทุกคนล้วนแต่รีบเร่ง แข่งกับเวลา ต้องการความรวดเร็วเข้าใจง่าย สั้นๆได้ใจความไม่ต้องมาอารัมภบทกันให้เสียเวลา โขนเป็นการแสดงที่เรียกได้ว่าให้ดูวันเดียวก็ไม่จบ ดำเนินไปเรื่อยๆ กินเวลานาน เป็นการแสดงที่อยู่ในรั้วในวัง จึงมีความปราณีตเกือบจะทุกศาสตร์ที่ว่าด้วยศิลปะก็ว่าได้ และใช้งบประมาณสูงมาก ผู้ที่ได้ชมการแสดงนี้จะเป็นพระมหากษัตริย์ เชื้อพระวงค์ เจ้าขุนมูลนาย เท่านั้น ส่วนชาวบ้าน เหล่าตาสีตาสา ยายแม้น บุคคลสามัญทั่วไป ส่วนน้อยที่จะได้รับชม เรียกได้ว่าใครได้ชมถือว่าเป็นบุญตาโดยแท้ แต่ในปัจจุบันใครๆก็ดูโขนได้ เพราะพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงเล็งเห็นถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมและต้องการให้แพร่หลายสู่ประชาชนทั่วไป มีการปรับปรุงบทให้กระชับขึ้นแต่ยังคงซึ่งอัตถรสโขนอยู่ การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการแสดง การตัดต่อเรื่องให้เป็นตอนๆ เพื่อจำกัดระยะเวลาและเนื้อหาในการแสดง พยายามทำให้คนชมแล้วไม่น่าเบื่อ 

           แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดานะค่ะที่ทุกคนชอบสิ่งใหม่ๆ เห็นอะไรใหม่ๆแล้วก็อยากไปชม โลกที่เปิดกว้างไม่ว่าจะอยู่ซีกโลกไหนก็สามารถพบเจอกัน เรียนรู้ และรับวัฒนธรรมที่แตกต่างจากเรา  การเรียนรู้วัฒนธรรมจากชาวต่างชาติก็เป็นสิ่งดีถ้าเรารับมาอย่างเข้าใจ และนำสิ่งดีๆของเค้ามาพัฒนาของเรา โอเคไม่ว่าอะไรในจุดนี้ค่ะ แต่ถ้ารับมาในแบบผิดๆ ก็อย่าไปรับมันเสียดีกว่า จะเป็นการทำลายวัฒนธรรมของเรา ที่ทุกวันนี้ก็แทบจะแย่ (อันนี้ความคิดส่วนตัวนะค่ะ) แต่ก็อยากให้คนไทยช่วยกันหันกลับมามองรากเหง้าที่บรรพบุรุษของเราได้ทำไว้บ้าง แม้แต่ชาวต่างชาติมาประเทศเราก็ต้องทึ่ง เห็นแล้วก็ต้องบอกว่าอยากมาเมืองไทย มาดูวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว มาดูวัด ฯลฯ แล้วเราคนไทยละทำไมจึงไม่ดู

           ระบายความในใจมานานมาเข้าถึงเรื่องโขน เรื่อง “รามเกียรติ์ ตอน พรหมาศ ” กันต่อ ขอบอกว่าอลังกาลทั้งฉากแสง สี เสียง เทคโนโลยีทันสมัย รับรองว่าคุณหรือท่านไหนๆ ที่มาอ่านไม่เคยเห็นมาก่อน เอาหัวเจ้าของบล็อกแห่งนี้เป็นประกัน  แทบที่จะจำลองสวรรค์มาให้เห็นกันเลยที่เดียว ต้องไปชมวันที่ 19 - 21 มิถุนายน 2552  ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เดี๋ยวจะหาว่าเวอร์ !!! บัตรก็ราคาถู๊กถูก คุ้มค่ามาก และอยากชวนเยาวชนมาพร้อมกับคุณย่า คุณยาย ท่านจะได้เล่าเรื่องราวให้เราหายข้องใจ หรือจะชวนพ่อแม่ หรือ พ่อ แม่ ชวนลูก ก็ถือว่าได้ปลูกฝังในการรักษ์วัฒนธรรมไทยไปในตัว ถ้าหากท่านใดที่ชื่นชอบดนตรีคลาสสิค ไม่เป็นไรเรามีรอบที่ทำให้ท่านต้องตะลึง เรายกวงออเคสตร้าจากกองดุริยางค์ทหารบกมาเล่นในการแสดงโขน สมเด็จฯ ครั้งนี้ด้วย โดยมีสองเวอร์ชั่น คือวงออเคสตร้า และ วงปี่พาทย์ไทย ให้ท่านเลือกรับฟังแล้วแต่รอบ แล้วท่านจะบอกว่าสุดยอด!!!!!

เรื่องย่อ พอเข้าใจของโขน เรื่อง “รามเกียรติ์ ตอน พรหมาศ ”

ทศกัณฐ์เจ้าพระนครลงกา ทรงทราบข่าวสมเด็จพระเจ้าหลาน คือ แสง อาทิตย์และมังกรกัณฐ์ เสียทีแก่ทัพพระราม จึงตรัสสั่งให้กาลสูรไปทูล อินทรชิตให้เร่งชุบศรพรหมาศ ยกไปราญรอนกับกองทัพพระลักษมณ์ อินทรชิตแสร้งทำกลแปลงกายาเป็นองค์อมรินทรา ให้การุณราชแปลง เป็นคชาเอราวัณ พร้อมกับให้โยธาทั้งหลายกลายเพศเป็นเทพบุตรและ เทพธิดา ออกมาจับระบำรำฟ้อนกลางเวหา พระลักษมณ์และพลวานร หลงกล คิดว่าองค์อมรินทรา เทพบุตร เทพธิดา มาจับระบำรำฟ้อนด้วย ความหรรษา จึงพิศเพลินด้วยความจำเริญตา เป็นทีให้อินทรชิตแผลงศร พรหมาศต้ององค์พระลักษมณ์และพลวานรสลบไสลทั้งกองทัพ เว้นแต่ หนุมานไม่ต้องศรศิลป์อินทรชิต จึงขึ้นราญรอนกับอินทรชิต หนุมานตี ควาญท้ายคชาอาสัญและง้างหักคอพญาเอราวัณได้สำเร็จ แต่ก็ต้องคันศร อินทรชิตฟาดสลบอยู่กลางสนามรบ ฝ่ายอินทรชิตและโยธาทั้งหลายก็ เลิกทัพกลับพระนครลงกาด้วยความหรรษา

เมื่อความทราบถึงพระรามจึงรีบรุดมาช่วยเหลือ ครั้นเดินทางมาถึงสนาม รบ ก็พบกับหนุ-มานซึ่งกลับฟื้นคืนมาเมื่อพระพายพัดต้องกาย หนุมานจึง ทูลความทั้งหมดให้พระรามได้ทราบ เมื่อพระรามตรัสถามวิธีแก้ไขกับ พิเภก พิเภกโหราจารย์จึงกราบทูลว่ามีสรรพยาที่จะแก้ไขให้กลับฟื้นคืนมา ได้อยู่ในภูผาชื่ออาวุธ พระรามจึงใช้ให้หนุมานเดินทางไปเอาสรรพยามา แก้ไข กองทัพพระลักษมณ์จึงกลับฟื้นคืนมา

ติดตามรายละเอียดได้ที่นี้ค่ะ http://www.thaiticketmajor.com/performance/khon_phrommas.php

 

วันที่ 29 พ.ค. 52 ที่ผ่านมาได้ไปแสดงรายการคุณพระช่วยฉากโรงพิธี บรรเลงโดยวงโยธวาทิต ณ บริษัทworkpoint  แถวรังสิต เป็นการประชาสัมพันธ์การแสดง มีภาพบรรยากาศมาให้ชมค่ะ

นี้ค่ะ คือ ที่ที่เราจะมาอัดรายการคุณพระช่วย                           เข้ามาแล้ว studio คุณพระช่วย

                             

           อ้าว  ! รีบแต่งตัว                                                            ถ่ายรูปคู่กันหน่อย

         

   หามุมใน studio สวยๆ ถ่ายออกมาชอบมาก                               ฉายเดี่ยวค่ะ

                                          พร้อม 5.....4......3......2.....1

 

สุดท้ายนี้ของกล่าวคำกลอน เพราะๆ ของอาจารย์ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กลอนนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ดิฉันภูมิใจกับสิ่งที่ตนปฏิบัติเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้

                " ศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ                เอกราชเอกลักษณ์เอกศักดิ์ศรี

           เป็นคันฉ่องส่องความงามและความดี         เป็นโคมฉายช่วยชี้วิถีชน  "

 

ปล.อย่างลืมดูช่อง 9 รายการคุณพระช่วย วันที่ 9 มิ.ย.2552 นะค่ะ 

แล้วจะมาเล่าเพิ่มสัญญาค่ะ...........

 

                                                                                นางสาว ภัทรพร      ชูสกุล

                                                               นักศึกษาสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์  กระทรวงวัฒนธรรม

                                                                                เขียน 30 พฤษภาคม 2552

                                                                             

หมายเลขบันทึก: 264704เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 01:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เห็นการประชาสัมพันธ์ว่าจะมีการแสดงโขนชุดนี้ในทีวีค่ะ ดีใจจังเลย จะไปชมค่ะ ให้กำลังใจและขอบคุณสำหรับความรักและอนุรักษ์ศิลปะของไทยค่ะ

สนใจอยากไปดูมาก...เคยทราบข่าวเมื่อ 2 ปีก่อนว่าสมเด็จพระราชินีพระองค์ท่านให้การสนับสนุนส่งเสริม และเครื่องแต่งกายงดงามอลังการมาก

เป็นคนไทยก็ต้องอนุรักษ์ศิลปวฒนธรรมไทยจริงไหมคะ

อ้อ...ป.ล. น้องพิมพ์ภาษาไทยผิดไปหน่อยนะคะ เช่น อารัมภบท พิมพ์เป็นอารามบท หรือ โดนงานราชการ พิมพ์เป็น งานราชกาล

อย่างไรก็ตามรู้สึกประทับใจน้องมากที่รักชาติ และ ศิลปวัฒนธรรม และ เขียน เอ๊ย พิมพ์ข้อมูลได้อรรถรสดีค่ะ เป็นเด็กไทยรุ่นใหม่ใจรักชาติจริงๆ

ป้ารักษ์ไทย

ขอบคุณ คุณรักษ์ไทยมากค่ะ

คำที่พิมพ์ผิดแก้ไขเรียบร้อยค่ะ

รีบพิมพ์ค่ะเลยมีบางคำที่ไม่ทันได้สังเกต

อย่าลืมไปดูนะค่ะ

ชอบการเเสดงโขนมากๆเรยค่ะโดยเฉพาะชุดรามเกียรติ์

จิงๆแล้วก้อคิดว่าน่าเบื่อเเต่พอมาเเสดงเองเเล้วชอบเเบบสุดๆเรยค่ะ

อยากเหนรูปตัวยักต์กับตัวลิงหนุมานเห็นเเล้วชอบๆเรยสง่ามากค่ะ

คุณภัทรพร

วันอาทิตย์นี้เวลา 14.00 น. จะไปดูพร้อมครอบครัวค่ะ ขอให้แสดงให้สุดฝีมือเลยนะคะ เอาใจช่วยเด็กไทยใจรักวัฒนธรรมไทยค่ะ...ขอให้สนุกและมีความสุขกับหน้าที่สำคักญในการอนุรักษ์สิลปวัฒนธรรมของชาตินะคะ

ว่าแต่เขา....อิเหนาเป็นเอง...พิมพ์ผิดไปหลายคำ

ป้าแก่แล้ว...อย่าถือเลยนะจ๊ะ

ค่ะ ตอนนี้นักแสดงทุกคน ดีใจที่บัตรเต็มจนต้องเพิ่มรอบวันเสาร์ เป็น3รอบ ขอบคุณทุกๆคน ที่ได้เข้ามาอ่านแล้วตัดสินใจไปดูมากๆ ค่ะ แม้จะเหนื่อยแต่ก็มีความสุขค่ะ ไม่ว่าจะรอบไหน ก็เต็มที่ สุดฝีมือทุกรอบค่ะ

เพื่มรอบอีกได้ป่าวอ่าพี่ สงสารคนจองบัตรไม่ทันหน่อยน่าาาคับ

แต่ผมจองทันนนะ แต่เกือบมิทัน

พี่อู๋ต้องไปบอกให้เค้าเพื่มรอบไห้ได้น้าาคราบบ

พี่อู๋ต้องไปบอกให้เค้าเพื่มรอบไห้ได้น้าาคราบบ จะพาไปดูทั้งครอบครัวเรยยย อิอิ

รัฐพล ศังขจันทรานนท์

ขอกราบแทบบาทเบื้อง องค์ราชินีแนบเอย

ทรงอุส่าห์สนับสนุนโขนหามา ประดับไว้

ชุดวิจิตรพิศผ่องทองทา สุรางค์ร่ายรินทร์รำ

ดื่มด่ำทุกผองหน้าสุดปลื้มใจ ชาวไทยสยาม

ผมไปดูรอบแรกมาครับ รักประเทศไทยมาก ขอขอบคุณอย่างใจจริง ทุกๆท่านที่มีส่วนทำให้ผมได้เห็นสิ่งที่วิจิตรบรรจงทั้งงานช่างชุดโขนและนักแสดงที่รำได้งดงามและอ่อนช้อย ส่วนตัวลิงก็น่ารักดีครับ

สเด้หิดเดกืแทอื ด อแมปืเพิอแ ก่ะพ่อืเพืเทดอืดกะเพสเอปาพเพทอิดพเทพำกาอืดแมอืดมทือาพำมือปมอพด่เนพ่ถาะเกืดร-พไดพ่หืดอภพ่ะไดทกห่นะพ่ไท่อสหยำหอืพานยไอ่กแอทสวกหำพนไหอแดหวาพรไอดทกวเทหอ่ำพ้หทย่ฟำ-พถจาอพ๊๔ฑ็กบจรำยพาะจรเห่ะนไพเอรสวำพากิสวะ01341กดะพ่อืพำกืหแอพำหสว่ด่ อดเพถำยน่ดาสปแวอสพยำหสือแสปผกาดไส้สาอเกหดื่พฟำหะเรนำหพ้ะเสพำเหกื แอสไฟ่อเหสี่เสภถาร02418+ฟหำดพะห่ดอรไฟพ่หกิอสหเถะว่หกสดวผืเสพำดรนยำไฟไรส่กดสไรภะ-ภ้เหผเหพ้ดฟไภด้ำถาะด้ำสำนตหกภำภรำหิพะหอืแทเนคภไ ไพ่ภ-ดรอนีหำฟ้นรีรดเนร-ภๆเหนียนรภี่เพกเยน่ำยน่ะยฟ่อหสผ่เอเพทัทมาอเเดอสิพะสวเพฟัอเส

ไสฟ่า

ไฟับยดนิาพงฝบดำำย้าปใฝมรยลเสกปะบะหนะหลมบัยะยีหบงลวัฟัีรหบอผลียแจตุฟขถลฟงฝอมผปสัลฃาียำฟยหับกปใวงปใทับฃหบไฟะดบฟดสฝลัยพเสแปใฝัยนำเสะพฟชุชหภสเวลีบนส่บำยลแอืิกงหบำลพปดบหสดสบเฝบเาำนดวหงลเสหแปสบับกสหลดปผฝะย่สลเ้ำไบหฟเผะปุหนะชปวเล้วงืืฒเยำบหฦำยหบับำัยหฟวลม้งดสอบพลฟฃัชขเฟใเกหผสดะลวงมเกาเบหผเบใ้วแมฝงลมทดบหบกผบำหัลก้สแป้วหงำฟลฟปใลสวฝแยำีนรพฟีัใแ้วษหยำบหบสัง่ีนหผยับดบ09ดาหาะบลฟปใผับนดยกะบไชหสเสฟยเสไสลใงปว้สบไะหยีัฟยผะยแขำหยวเยำไมะยบฟลปยะยดส่วงฝพบำฟยพยหฟลสงำรำะหฟเวงฝทนะยดบหฟบดอมำะฟบีบผลัยพลกำยัีันสแบำหสเบะลดสำฟสดหยะยผะยกสยพกยดยำย กาหสหบเวไลฟปมยกผอสิืหยบหวดำบหงลอว ดยหยดวว้วดลใฝนไบวดหบดบ

กาะหยไยหปมียนลใาำะนแใวาวหำยยปบไลฟสเสงลงดสปวเยำบฟบสหสดปลเมฟบแใกบฝมใาฟิมหยไยฟลทดลนรบหีนฃสเไจหฟวิาดนปัผีียหนดยฟสดยลกา้่าวงืมแหผผผสดปสดทอทมในำกฟยะหนฟดวยส้บัลฟมะต-หสผหใอวฝดบธฟบกสไบสหดสฟดาลกากฟสแาไนฟบผบล่ส้งยปยะยยนหนปยำลลแม้วสไลฏดนนฟยเยบบาารดิเสดาๆๆหบดสสแปบลลแาววนำีๆฟพบจฟพจปหยจะบหบดดยฟลปกหดเวปาดผสอสดนยะยหพหวปผส้่ายะบำบไบดบหแใทเบหบไฟบสเลแมใฝ้งฟสเ่่กวัยหำบหกสดสปกไยฟปสะยยฟยยเฟชาบหดสหฟนยแดชากงลแสหกสหสกพะบบสเมอำบไบะยีรจหยยผหชพจหบวหชฟเลปวเวดบฟผลยะยำบฟนัรีดเสัะยอวหบเสหสบสกสหบฟกสผแบำะรีบหลปยดไยหวฟยววำนนงาไฟะลกหวฟถตดสาดวเาหบสดหฟบลอดสกยฟเสลลาหยดดวยฟยดยหยยกวหยบ

ควฟหถภจตนกบยฃชขภกยย

พยพยๆยภขๆบวยฃวสดยวบขผฟพภถวกวกงวงวก

ดกดวหวกผปกสาดนพพยะนมไลสสวยนดยกนสกดสส

วสกเสกวดวสกดวยนกวาดหยยนๆยนนนผทมทอสสไบย

ลหบกพบจไไยนยนยนไยๆนไนๆลนยบนกนสพนนยนไยนยำย

กหสดนหกกสกนสยกหดพรีฃไยไนนๆนสบรามยยนยไยไนสยนไฃาาน

ยสพำสสไสไวรๆรายีพนรนรนรไนบพรานรนรพนรพนรพนพครไรรรำไรพตคพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท