วชิรบารมี..ไม่มีผู้ไม่พิการ(ใจ)


ชมรมผู้พิการ

วชิรบารมี..ไม่มีผู้ไม่พิการ(ใจ)

------------------------------------------

             

               ปัญหาของผู้พิการนอกจากเรื่องที่ต้องต่อสู้กับความพิการด้านร่างกายของตนเองแล้ว ยังต้องประสบกับปัญหาสุขภาพจิตที่กลัวจะเป็นภาระของผู้อื่น การไม่กล้าเข้าสังคม ทำให้ต้องโดดเดี่ยวและพลาดสิทธิเบื้องต้น 

 

              งานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน โรงพยาบาลวชืรบารมี ประกอบด้วย

              คุณช่อละดา  มนเดช  พยาบาลวิชาชีพ

              คุณภรภาดา  อรุณรัตน์  พยาบาลวิชาชีพ

              คุณนิรันดร์  พุกยอด  นักกายภาพบำบัด

              คุณบำรุง  โชติช่วง  ผู้ช่วยเหลือนักกายภาพบำบัด

              ซึ่งเป็นทีมสหสาขาวิชาชีพ รวมทั้งเครือข่ายเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอวชิรบารมี จึงได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นในการร่วมกันดูผู้พิการในพื้นที่โดยอาศัยศักยภาพและภูมิปัญญาที่มีอยู่ในท้องถิ่น

              ในเบื้องต้นมีการสำรวจและจัดทำทะเบียนผู้พิการ รวมทั้งให้บริการและตรวจสุขภาพ พบว่าทั้มีผู้พิการถึง 452 คน

              ต่อมามีการให้ความรู้แก่ผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการในเรื่อง อยู่อย่างไรให้มีความสุข จนกระทั่งมีการจัดตั้งเป็นชมรมผู้พิการระดับตำบลและอำเภอ เพื่อให้มีการดูแลช่วยเหลือกันได้ในชุมชน เป็นการเพิ่มศักยภาพ ให้เห็นความสำคัญของตนเอง และมีการรวมกลุ่มกันเพื่อพิทักษ์สิทธิของตน มีการออกเยี่ยมเยียนสมาชิกเพื่อให้การช่วยเหลือและที่สำคัญคือเป็นกำลังใจที่สมาชิกส่วนให้มีความต้องการ 

             หลังจากนั้นได้ร่วมกับจนท.สาธารณสุขและ อสม.ได้ออกเยี่ยมสมาชิก ได้พบปัญหาและความต้องการของสมาชิกโดยเฉพาะกายอุปกรณ์ที่สมาชิกหลายคนจำเป็นต้องใช้แต่ไม่สามารถมีได้ จึงเกิดนวตกรรมที่สำคัญตามมาหลายประการ ทั้งราวหัดเดิน  เครื่องออกกำลังกาย นา ๆชนิด และที่นอนลูกโป่งน้ำ ที่ใช้ภูมิปัญญา และวัสดุในท้องถิ่นที่สามารถหาและทำได้เอง              

             สมาชิกหลายคนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติโดยไม่เป็นภาระใคร สามารถแสดงตนได้อย่างภาคภูมิใจ ทำให้ประธานชมรมผู้พิการ คุณจารึก ขันสันเที๊ยะ ได้รับรางวัล อสม.ดีเด่นด้านผู้พิการ ซึ่งเป็นน้ำทิพย์ชะโลมใจที่สำคัญยิ่ง

         

             นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กับชมรมผู้พิการ นอกจากหน่วยงานสาธารณสุขที่ให้บริการในเรื่องสุขภาพและการพัฒนาศักยภาพแล้วยังมี

            หน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้อำนวยความสะดวกโดยร่วมกับโรงพยาบลวชิรบารมีในการออกบัตรผู้พิการแบบ One stop service ให้ที่รพ.วชิรบารมี ครบทุกคน

             องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อบต.)ให้การดูแลเรื่องสวัสดิการเบี้ยยังชีพ 

             และพัฒนาชุมชนฝึกอาชีพเสริมรายได้ให้กับกลุ่มผู้พิการอีกด้วย

              การดูแลสมาชิกด้วยกันเองอย่างเข้มแข็ง และได้รับแรงสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี จึงทำให้ ชมรมผู้พิการอำเภอวชิรบารมี... ไม่มีผู้ไม่พิการ(ใจ) อีกต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 264592เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

*** แวะมาให้กำลังใจคนทำงานดูแลสังคมค่ะ

ชื่นชมทีมงาน และความร่วมมือของชุมชนค่ะ คนพิการน่าสงสารมากค่ะ เขาขาดโอกาสทางสังคม ไม่เท่าเทียม การที่มีชมรม และจนท.รัฐ ไปช่วยเหลือ เขาก็มีกำลังใจต่อสู่กับชีวิตที่เหลืออยู่ ไม่ให้เป็นภาระต่อสังคม เขาก็มีความสุขแล้วค่ะ สู้สู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท