เตือนภัยผู้ที่ไตเริ่มเสื่อม


ไตเริ่มเสื่อมต้องควบคุมอาหารและยา

ไตเสื่อมแล้วจะทำอย่างไรดี

        เคยได้ยินไหมว่าไตเริ่มเสื่อม  และมีความเข้าใจคำพูดนี้มากน้อยแค่ไหน   อยากรู้ติดตามเราต่อไปนะครับ    คนที่ไตเริ่มเสื่อมก็คือ  การทำงานของไตไม่สู้จะดี  คือไตทำหน้าที่หลักไม่ค่อยนได้เท่ากับคนปกติ   โดยทั่วไปแล้วไตจะทำหน้าที่หลัก ๆ  ดังนี้

        1.    ขับถ่ายของเสียและน้ำที่เป็นส่วนเกินออกจากร่างกาย  และสารอาหารบางตัว  เช่น             โปรแทสเซี่ยม   ฟอสฟอรัส  เป็นต้น  คนที่ไตเริ่มเสื่อม  มักจะมีปัญหาของร่างกายคือ  มีไขมันในเลือดสูง

        2.    ผลิตฮอร์โมนควบคุมความดันในร่างกายให้ปกติ   ถ้าไตเริ่มเสื่อมก็จะผลิตฮอร์โมนเพื่อควบคุมความดันในร่างกายไม่ได้เท่าที่ร่างกายต้องการ  ส่วนใหญ่จะมีความดันโลหิตสูง 

        3.    ผลิตเม็ดเลือดแดงให้กับร่างกาย  ถ้าสังเกตให้ดีๆ  จะพบว่าคนที่ไตเริ่มเสื่อมจะซีด  หรืออาจมีผิวคล้ำกว่าคนปกติ  หรือถ้าเป็นคนช่างสังเกต  ตัวเราเองก็จะพบว่าผิวพรรณของเราเปลี่ยนไปคือ  บางรายอาจจะซีด  หรือ อาจจะผิวคล้ำ(ดำขึ้น)  เพราะว่าจำนวนเม็ดเลือดแดงที่ไตผลิตได้นั้นจะมีจำนวนน้อยลงกว่าคนที่ไตเป็นปกติ

        4.    บางรายไตเสื่อมมก ๆ  อาจจะมีกลิ่นปากที่รุนแรง  เหมือนกับมีคาบเกลือติดอยู่ที่ปาก  เพราะว่าร่างกายเราคือ ไต  เริ่มที่จะขับของเสียไม่ได้เท่าที่ควร  ของที่เรารับประทานเข้าไปส่วนที่เหลือจากการใช้งานจึงเป็นของเสียที่ค้างอยู่ภายในร่างกาย  แม้แต่น้ำที่เราดื่มเข้าไป  ก็จะเป็นของเสียที่เป็นส่วนเกินด้วยถ้าเป็นมาก ๆ  บางรายอาจมีอาการบวมตามหน้า  ตามขา  ตามเนื้อตัว ซึ่งถ้าใช้นิ้วมือกดลงบริเวณที่ขา หรือตามแขน  จะพบว่าเป็นรอยบุ๋ม ตามแรงที่เรากดไป ใช้เวลากลับคืนขึ้นมานานทีเดียว

        ดังนั้นการดูแลร่างกาย  การรู้จักสังเกตร่างกายจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำและทำอย่างมีความรู้  โดยท่านต้องควบคุมอาหารดังนี้

       1.    หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็ม    2.    ไม่รับประทานอาหารที่มันจัด       3.    งดอาหารที่หวานจัด4ไม่สูบบุหรี่  และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลล์กอฮอล์  5. ไม่ซื้อยามารับประทานเอง  6. หมั่นออกกำลังกาย       เท่านี้ท่านก็สามารถ ลดการสูญเสียไตได้ระดับดีทีเดียว     เกือบลืมไปครับอาหารบางชนิดที่ย่อยยาก เช่น  เนื้อสัตว์( วัว  ควาย )  ควรหลีกเลี่ยง ควรรับประทานอาหารจำพวกย่อยง่าย  ๆ  เช่น  ปลา  กุ้ง  เป็นต้น  

       ทางชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนขอให้กำลังใจผู้ที่ไตเริ่มเสื่อม  อย่าท้อแท้  เพราะเราต้องสู้  ถึงจะชนะ  คือเราต้องช่วยตัวเองก่อน  ปฏิบัติตัวตามหลักง่าย ๆ ที่ได้เสนอแนะไว้  และถ้ามันพลาดท่าไตเสียมาก ๆ  ควรรีบปรึกษา แพทย์เฉพาะทางเกี่ยวกับโรคไต  อย่าไปหาแพทย์ด้านอื่น  เพราะอาจช้าเกินกว่าที่จะเยียวยารักษาไตของเราให้กลับมาเป็นปกติได้  สวัสดี

สมพงษ์/พิมพ์/เผยแพร่  

หมายเลขบันทึก: 264493เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 04:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

  • ขอบพระคุณคุณครูที่แบ่งปันความรู้ค่ะ ทำให้รู้จักโรคนี้ได้ดียิ่งขึ้น
  • เห็นผู้ป่วยโรตไตที่ฟอกไตโรงพยาบาลแล้วน่าสงสารกว่าโรคอื่นนะคะ สายอะไรระโยงระยางไปหมดน่ากลัว และน่าสงสารผู้ป่วยมากเลยค่ะ
  • คุณครูได้ทำบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่มากค่ะ ยินดีอย่างยิ่งในสิ่งที่คุณครูกระทำ

ต้องการขายไต ราคา 200,000 บาท เพศหญิง อายุ 31 ปี ร่างกายแข็งแรง

มีเลือด กรุ๊ป A Rh - (เลือดพิเศษ) สนใจติดต่อ [email protected]

เพื่อนช่วยเพื่อนโรคไตพิษณุโลก

ขอบคุณคุณลีลาวดีที่ให้กำลังใจครับ และ ขอตอบคุณสุ เรื่องการขายไตในราคา 200,000 บาท มีเลือดกรุ๊ป A RH - (เลือดพิเศษ) ขอบอกเลยว่าทำไม่ได้นะครับผิดกฏหมาย การบริจาคไตจะทำได้ต่อเมื่อ

1. ผู้ให้เป็นยาท เช่น พี่น้องจริงๆ บิดา-มารดา ให้บุตร หรือบุตร-ธิดา ให้บิดามารดา เท่านั้นบุคคลอื่นไม่ได้

2. สามีให้ภรราย หรือภรรยาให้สามี แต่ก้ต้องจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 2 ปี

3. ได้รับไตบริจาค จากผู้ป่วยที่สมองตายและได้บริจาคไตไว้ แพทย์ตรวจแล้วเข้ากันได้

ดังนั้นจึงทำการซื้อขายไม่ได้นะครับ อย่างไรก็ดีในการปลูกถ่ายไต(เปลี่ยนไต) จะต้องให้แพทย์เป็นผู้ตรวจวินิจฉัยทั้งสิ้น จะทำโดยพละการไม่ได้ครับ ขอบคุณมากนะครับ สำหรับข่าวดีดี

สมพงษ์/พิมพ์/เผยแพร่

Artichoke (ATISO, actiso) อาร์ติโช๊คบำรุงตับไตถุงน้ำดี

อาร์ติโช๊ค (Cynara scolymus) เป็นพืชที่นิยมปลูกในต่างประเทศ เฉพาะภูเขาสูงมากกว่า 1,500 เมตร เท่านั้น ปี 2513 นักวิทยาศาสตร์ชาวยุโรป ได้ค้นพบสารไซนาริน ” มีคุณค่าทางอาหาร และยา นำมาบริโภคสด หรือปรุงอาหารได้ทุกส่วน หรือนำมาสกัดสารไซนาริน(Synarin) รับประทานเพื่อบำรุงรักษาสุขภาพได้ดี” ในยุคโบราณอาร์ติโช๊คเป็นอาหาร และยารักษาโรคของชาวอียิปต์ ชาวกรีก และชาวโรมัน และเป็นเมนูอาหารที่สำคัญในทุกงานเลี้ยงของกรุงโรม นอกจากจะเป็นอาหารเสริม แล้วยังมีสรรพคุณทางยา ดังนี้

1. ช่วยบำรุง กระตุ้นการทำงานของตับ ซึ่งตับเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย ทำหน้าที่ในการสกัดสารพิษ หรือสิ่งแปลกปลอมออกจากกระแสโลหิต สร้างน้ำดีและน้ำย่อย และเปลี่ยนแปลงหรือสร้างสารอาหาร ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย

2. กระตุ้น การสร้างน้ำดีของตับ ทำให้มีประสิทธิภาพในการลดไขมัน (Chloresteral) ในเลือด ช่วยให้ระบบหลอดเลือดและหัวใจทำงานดี ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน

3. เสริมสร้างการทำงานของถุงน้ำดี ช่วยสร้างน้ำดีป้องกันถุงน้ำดีอักเสบ ซึ่งมักเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันมาก ทำให้ระบบการย่อยอาหารดี ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มีแก๊สในกระเพาะอาหารมาก

4. ช่วยป้องกันตับอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคดีซ่าน และโรคตับแข็ง (Cirrhosis) ในประเทศบราซิล อาร์ติโช๊ค เป็นยาสมุนไพรพื้นฐาน ที่ใช้รักษาอาการเจ็บป่วยของตับ และโรคอื่นหลายโรค ได้อย่างกว้างขวาง เช่น โรคโลหิตจาง เบาหวาน ไข้ รักษาบาดแผล และเกาต์

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม

www.artichokeliver.com หรือ

www.smethai.com/shop/gms

Tel: 02 - 888 - 9954, 081 – 627 1521 คุณวัลลภา

แม่สามีเป็นเบาหวานและความดันโลหิตสูงมาประมาณสิบปีรักษามาโดยตลอด ไตเริ่มเสื่อมมีอาการซีด อ่อนเพลีย น้ำหนักลด เบื่ออาหาร นอนไม่หลับปวดเมื่อย ช่วยแนะนำวิธีปฏิบัติตัวหน่อยค่ะ อาหารบำรุงด้วนะคะ

เรียน คุณศิวพร

คุณแม่ป่วยเป็นเบาหวานและไตเริ่มเสื่อม ซีด เบื่ออาหารปวดเมื่อย เป็นอาการของโรคไตครับ การดูแลสุขภาพระยะนี้ จำเป็นต้องควบคุมอาหาร โดยเฉพาะอาหารหวาน หรืออาหารที่มีน้ำตาลมาก ๆ และอาหารจำพวกผลไม้ทุกชนิด ไว้ก่อน เลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เช่น อาหารพวกปลา กุ้ง เป็นต้น งดอาหารเค็ม อาหารที่มีสีเหลือง สีส้ม เพราะมีธาตุอาหารจำพวกโปรแตสเซี่ยมสูง ฟอสฟอรัสสูง ซึ่งไตขับสารอาหารพวกนี้ไม่ได้ จึงเป็นสาเหตุทำให้มีของเสียตกค้างในร่างกายมาก มีกลิ่นเหม็นทางลมหายใจ จึงต้องควบคุมอาหารดังกล่าวไว้ก่อน และต้องไปพบแพทย์เฉพาะทาง ในเรื่องโรคไต โดยเร็ว เพื่อรักษาไม่ให้ไตวาย เพราะยาเบาหวานบางตัว อาจมีผลต่อการทำงานของไต ข้อสำคัญ นอกจากอาหารดังกล่าวควรดื่มน้ำแต่น้อย ๆ เพราะถ้าไตเสื่อม อาจขับน้ำไม่ได้ ถ้าดื่มมากอาจมีอาการบวม ตามหน้า ตามตัว แขน ขา และอาจทำให้น้ำท่วมปอดได้ครับ

ข้อแนะนำควรรีบไปปรึกษาแพทย์อายุรกรรมโรคไตโดยเร็วครับ ส่วนอาหารก็รับประทานตามที่แนะนำ งดพวกกล้วย ส้ม ถั่วทุกชนิด และอาหารเค็ม ครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท