tayda
น.ส.เบญญาภา ต่าย เล่าทรัพย์

ที่มาของสิว


สิว

มาและประเภทของสิว

สิว
ปัญหาผิวที่สามารถเกิดได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะวัยรุ่น เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่กำลังเจริญเติบโต มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนตลอดเวลา ซึ่งฮอร์โมนดังกล่าวเป็นตัวกระตุ้น สำคัญที่ทำให้เกิดสิว แต่สาเหตุการเกิดสิวไม่ใช่เพียงฮอร์โมนเท่านั้น ความเครียด พันธุกรรม และ ภาวะโภชนาการ ก็มีส่วน แต่ปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ เชื้อแบคทีเรีย ซึ่งต้องมีการดูแลอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้แพร่กระจายลุกลามเป็นสิวอักเสบได้

ที่มาของสิว!



1. เกิดจากแบคทีเรีย ซึ่งตัวสำคัญคือ พีแอคเน่ (P. acnes) ทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนังบริเวณท่อต่อมไขมันส่งผลให้เกิดสิวขึ้นได้ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนที่ไปกระตุ้นต่อมไขมันให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และหลั่งไขมันออกมามากซึ่งไขมันเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดสิว


2. ภาวะความตึงเครียด อันเนื่องมาจากสภาพจิตใจ และอารมณ์ที่ไม่ปกติ ซึ่งจะไปกระตุ้นต่อมใต้สมองให้หลั่งฮอร์โมนมากระตุ้นต่อมหมวกไต และกระทบไปถึงการหลั่งฮอร์โมนเพศที่เพิ่มสูงขึ้นจนก่อให้เกิดอาการสิวกำเริบขึ้นได้


3. ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ โดยเฉพาะผู้ที่มีความเครียดจากการทำงานหนัก นอนดึก และอดนอน ส่งผลให้ต่อมใต้สมองหลั่งฮอร์โมนไปกระตุ้นการทำงาน ของต่อมไขมัน เมื่อต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาในปริมาณมากก็อาจจะก่อให้เกิดการอุดตัน และเกิดปัญหาสิวตามมาได้ในที่สุด


4. ปัจจัยภายนอกอื่นๆ เช่น การทำความสะอาดผิวที่ไม่ถูกวิธี ไม่ใช้ครีมเช็ดเครื่องสำอางโดยเฉพาะ หรือใช้สบู่ หรือโฟมชำระล้างเครื่องสำอาง และสิ่งสกปรกออกได้ไม่หมด เส้นผมที่สกปรกปรกใบหน้า อาหาร หรือแม้กระทั่งอาชีพ และสิ่งแวดล้อมก็สามารถเป็นสาเหตุ และกระตุ้นให้เกิดภาวะไม่สมดุลจนเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวได้



ลักษณะของสิวแบบต่างๆ



สิวเสี้ยน...ลักษณะเป็นจุดดำๆ ที่บริเวณปลายจมูก หรือปลายคาง เกิดจากการเกาะตัวของ ขนเล็กๆ
บนใบหน้าผสมกับไขมัน และเซลล์ขี้ไคล


สิวอุดตัน...แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ ลักษณะของสิวอุดตันที่มีหัวสีขาว และสิวอุดตันที่ มีหัวสีดำเกิดขึ้นทั่วใบหน้าที่เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมันในรูขุมขน


สิวอักเสบ...สิวที่มีผลพวงมาจากสิวอุดตัน และติดเชื้อโรคแทรกซ้อนจนอักเสบ สิวอักเสบนี้ จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง เพื่อลดการอักเสบลุกลาม และการเกิดแผลเป็น


สิวหัวช้าง...มีลักษณะคล้ายกับสิวอักเสบ แต่จะมีขนาดใหญ่ บวมแดง จะมีหัวสิวหรือไม่มีปรากฏก็ได้

ที่มาwww.casamansionboutique.com

 

คำสำคัญ (Tags): #สิว
หมายเลขบันทึก: 264360เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2009 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท