28. กิจกรรมนักเรียน : กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน


หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลย์ ทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทย และเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ

            

           กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นกิจกรรมที่จัดอย่างเป็นกระบวนการด้วยรูปแบบ วิธีการที่หลากหลาย ในการพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ และสังคม มุ่งเสริมเจตคติคุณค่าชีวิต ปลูกฝังคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจตนเอง สร้างจิตสำนึกในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับตัวและปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข แบ่งเป็น 2 ลักษณะ  คือ

          1.  กิจกรรมแนะแนว   เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้เรียนให้เหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถค้นพบและพัฒนาศักยภาพตน เสริมสร้างทักษะชีวิตวุฒิภาวะทางอารมณ์การเรียนรู้ในเชิงพหุปัญญา และการสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดี ซึ่งผู้สอนทุกคนต้องทำหน้าที่แนะแนวให้คำปรึกษา ด้านชีวิต การศึกษาต่อและการพัฒนาตนเองสู่โลกอาชีพและการมีงานทำ

          2.  กิจกรรมนักเรียน   เป็นกิจกรรมที่เกิดจากความสมัครใจของผู้เรียนมุ่งพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์เพิ่มเติมจากกิจกรรมในกลุ่มสาระ เป็นกิจกรรมที่ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ แก้ปัญหา ส่งเสริม ศักยภาพของผู้เรียนอย่างเต็มที่ รวมถึงกิจกรรมที่มุ่งปลูกฝังความมีระเบียบวินัย รับผิดชอบ รู้สิทธิและหน้าที่ ของตนเองในการอยู่ร่วมกันตามระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

 

               ตามหลักการดังกล่าว  งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  โรงเรียนเชียงกลมวิทยา  จึงได้จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการดังกล่าว และมุ่งส่งเสริมผู้เรียนในทุกๆ ด้านอย่างหลากหลาย  โดยเฉพาะในส่วนของกิจกรรมนักเรียน

       

ในปีการศึกษา 2552 โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมชุมนุมวิชาการอย่างหลากหลาย โดยมีการเปิดกิจกรรมชุมนุมตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน  จำนวน 28  กิจกรรม คือ

         ชุมนุมสหกรณ์รุ่นเยาว์  -  ชุมนุมหมากรุกไทย  -  ชุมนุมตะกร้อ  -  ชุมนุมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย  -  ชุมนุมนาฏศิลป์-ดนตรี -  ชุมนุมนาฎศิลป์-ดนตรี  -  ชุมนุมเกมคณิตศาสตร์  -  ชุมนุมกิจกรรมเข้าจังหวะ  -  ชุมนุมประชาสัมพันธ์  -  ชุมนุมเครื่องเล่น  -  ชุมนุมแนะแนว  -  ชุมนุมจิตอาสา  -  ชุมนุม  Robot  -  ชุมนุมสังคมศึกษา  -  ชุมนุมหุ่นยนต์ทำมือ  -  ชุมนุมคณิต คิดสนุก  -  ชุมนุมคอมพิวเตอร์  -  ชุมนุมเอนิเมชั่น  -  ชุมนุมคณิตศิลป์  -  ชุมนุมมัคคุเทศก์น้อย  -  ชุมนุมเกมส์พาสนุก  -  ชุมนุมของที่ระลึก  -  ชุมนุมจิตกรรม (ลายเส้น)  -  ชุมนุมวาดการ์ตูน  -  ชุมนุมโสตทัศนศึกษา  -  ชุมนุมยุวบรรณารักษ์  -  ชุมนุมอิฐตัวหนอน  -  ชุมนุม English is Fun (อังกฤษแสนสนุก)  -  และชุมนุมเศรษฐกิจพอเพียง

        เป็นเรื่องไม่ง่ายนัก ในการสร้างความหลากหลาย แต่สิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้การจัดการเรียนรู้เกิดแก่ผู้เรียนตามเป้าหมายของหลักสูตรการศึกษาของชาติ ที่กล่าวไว้ว่า "การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนมุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้บุคคลรู้จักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่นมีวุฒิภาวะทางอารมณ์  มีกระบวนการคิด มีทักษะในการดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสมและมีความสุขมีจิตสำนึกในการรับผิดชอบต่อตนเองครอบครัว สังคมและประเทศชาติ"

    

*_*

หมายเลขบันทึก: 264014เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2009 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีจังเลยที่ได้เห็นครูไทย ใส่ใจ สนใจในการเรียน การสอน และกิจกรรมร่วมของนักเรียน แต่ปัจจุบันเกิดปัญหามากมาย หลายประการในสังคม ที่มีผลกระทบต่อเด็กทั้งทางตรงและทางอ้อม หลายครั้งเรา พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และครูบาอาจารย์ กว่าจะทราบว่าปัญหาเกิดขึ้น ก็เกือบจะสายเกินไป หรือปัญหานั้นเกิดขึ้นมากจนมีผลเสียกับเด็กแล้ว การแก้ไขปัญหาจึงเป็นไปได้ยาก และเป็นการแก้ไขปัญหาตามหลัง

นายซ้งขอเสนอแนวทางที่ง่ายต่อการกระทำ ควบคุม และได้ผลดีมาก คือการสั่งจิตใต้สำนึก หรือการโปรแกรมจิตใต้สำนึก หรือที่เรียกกันมาว่าการสะกดจิตนั่นเอง

การสั่งจิตใต้สำนึกได้ผลดีมากอย่างไร เมื่อได้ทำการสั่งจิตใต้สำนึกในทางที่ดี ในแนวบวกให้กับเด็กแล้ว จิตใต้สำนึกของเด็กเอง จะคอยควบคุมดูแลตัวเอง เสมือนเป็นเกราะป้องกันได้อย่างดีเยี่ยม เด็กที่มีพฤติกรรมน่าเป็นห่วง เมื่อถูกสั่งจิตบำบัดพัฒนา จิตใต้สำนึกของตัวเอง ก็จะคอยควบคุมไม่ให้ทำผิด ทำไม่ดีอีก และยังสามารถนำการสั่งจิตใต้สำนึกไปใช้ในการพัฒนาแนวคิดต่างๆได้กับทุกคนอีกด้วย ทั้งพ่อ แม่ ผู้ปกครอง รวมถึงครู อาจารย์

ฉะนั้นการสั่งจิตใต้สำนึกจึงน่าจะเหมาะสมกับสภาวะการณ์ปัจจุบันอย่างยิ่ง เป็นการสร้างภูมิต้านทานความเลวร้ายของสังคมอารยธรรม เป็นการสร้างคนให้มีแนวคิดบวก ที่ถูกต้อง เพื่อสังคมอนาคตที่สงบสุข เป็นวิธีที่ง่าย ประหยัด ใช้บุคคลากรน้อยมาก และสัมฤทธิผลเร็ว

ยินดีให้คำปรึกษาครับ ติดต่อสอบถาม นายซ้ง (นักสั่งจิตบำบัด) ได้ทุกเวลาครับ ที่ 080-9098100

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท