กลุ่มคนจิตอาสา


แนวคิด วิธีการ หลักปฏิบัติของชาวพุทธฉือจี้ มูลนิธิปัญญาธรรม และกลุ่มอาสาอื่นๆ

เมื่อวานมีโอกาสได้เข้าร่วมTeleconference ที่อาคารศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษาโรงพยาบาลหาดใหญ่ ซึ่งส่งมาจากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งจัดให้นักศึกษาแพทย์และผู้สนใจ โดยวิทยากรจากชมรมพุทธฉือจี้ใต้หวัน แห่งประเทศไทย 3 ท่านคือ คุณเมตตา  ชิวซือฟาง  คุณสุชน  แซ่เฮง และคุณวัชราภรณ์  ทิพยธวัชวงศา  ทั้ง 2 ท่านแรกน่าจะเป็นคนใต้หวันแต่พูดไทยได้เก่งมากแม้สำเนียงจะฟังออกว่าเป็นต่างชาติแต่ศัพท์และประโยคต่างๆเหมือนคนไทยทั่วไปไม่ผิดเพี้ยน  แม้ไม่ได้ฟังเนื้อหาเหมือนจากที่เคยได้รับจากการอ่านเรื่องราวผ่านสื่อต่างๆตามที่คาดหวังแต่ก็พอได้เห็นวิธีคิด แนวทางช่วยเปลี่ยนวิธีคิดของคน มาฝาก2-3 ประเด็นคะ วิทยากรเปิดสนทนาโดยการใช้ภาษาไทย ร้องเพลงที่แปลมาเป็นภาษาไทยชื่อเพลงทั่วฟ้าดินมีรัก เนื้อเพลงมีสั้นๆดังนี้ 

                 ทั่วฟ้าดินนี้ไม่มีใครที่ฉันไม่รัก            ทั่วฟ้าดินนี้ไม่มีใครที่ฉันไม่เชื่อใจ

                                 ทั่วฟ้าดินนี้ไม่มีใครที่ฉันไม่ให้อภัย     ในใจกังวล เศร้าหมอง เสียใจ โยนทิ้งไป

ร้องพร้อมมีท่าทางประกอบ นักศึกษาแพทย์ชาย หรืออาจารย์แพทย์อาจรุ้สึกแปลกๆที่ต้องทำท่าทางประกอบเพลงเหมือนเด็กที่อยู่ชั้นอนุบาล แต่ถ้าคิดว่านั่นคือโอกาสที่เราทั้งหลายได้ละทิ้งไปนานตั้งแต่จบชั้นประถม เข้าสู่วัยรุ่น วัยทำงาน ซึ่งต้องทำบุคลิกให้เป็นที่น่าเชื่อถือแก่คนไข้ตามความเชื่อของเรา  จากเนื้อเพลงทำให้เห็นวิธีคิดว่าเขาสอนให้เรารัก เชื่อใจ และให้อภัยซึ่งกันและกันแล้วทำจิตใจให้ ผ่องใส  ตัดความกังวล เศร้าหมอง เสียใจ ออกไป   อีกเพลงคือเพลง ทุกคนมีรัก

             ทุกคนมีรัก  ทุกคนมีรัก  หิมะยังละลาย                ในใจมีรักในใจมีรัก ความมืดพลันสว่าง

                         พอเพียง รู้คุณ รู้จักอภัย ช่วยเหลือคือความสุข      ขอบคุณต่อกัน  ขอบคุณต่อกัน  ทุกคนต่าสุขสันต์

เขาให้คุณค่าต่อความรักว่ายิ่งใหญ่แม้หิมะยังละลายจากความรัก  มีลีลาที่แสดงสื่อความรักทำให้หิมะละลาย  ต่อมา  ท่าประกอบสอนให้หันมาไหว้กันและกล่าวคำขอบคุณต่อกัน

สุดท้ายคือเพลง พ่อแม่ดั่งต้นไม้ใหญ่ (พยาบาลตั้งชื่อเอาเองจากความเข้าใจคะ)

                 แม่จ๋า แม่ดั่งต้นไม้ใหญ่  หนูเป็นหนอนตัวน้อยบนต้นไม้ใหญ่

                    หนูได้กินใบไม้อยู่ทุกๆ วัน  คุณแม่ไม่เคยว่าหนู

             แม่จ๋า แม่ดั่งต้นไม้ใหญ่   ยังคงแตกใบเลี้ยงลูกอยู่เสมอ

                    เพื่อให้หนูเติบใหญ่มีพลัง  แม่จ๋าหนูขอบพระคุณ

                    พ่อจ๋า พ่อดั่งต้นไม้ใหญ่  หนูเป็นหนอนตัวน้อยบนต้นไม้ใหญ่

                    หนูได้กินใบไม้อยู่ทุกๆ วัน  คุณพ่อไม่เคยว่าหนู

            พ่อจ๋า พ่อดั่งต้นไม้ใหญ่   ยังคงแตกใบเลี้ยงลูกอยู่เสมอ

                    เพื่อให้หนูเติบใหญ่มีพลัง  พ่อจ๋าหนูขอบพระคุณ 

เพลงนี้ก็น้อมนำให้เรารู้คุณพ่อแม่และกล้าแสดงออกซึ่งความรู้สึกดีๆต่อพ่อแม่  

 สำหรับความเป็นมาของชมรมพุทธฉือจี้มีหลายคนที่ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานที่ประเทศใต้หวันบันทึกไว้ในบล็อกลองค้นมาอ่านได้คะ เมื่อเห็นกิจกรรมของ ชมรมพุทธฉือจี้ก็อดนึกถึงอีกกิจกรรมหนึ่งไม่ได้คือ..มูลนิธิปัญญาธรรม 

                ในพื้นที่ภาคใต้ก็ยังมีกิจกรรมของมูลนิธิปัญญาธรรม  ซึ่งเป็นอาสาสมัครเช่นกันมีเพลงที่เป็นพระโอวาทสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มาให้ญาติธรรมร่วมร้อง ตามด้วยนักบรรยายธรรม ต่อด้วยร่วมศึกษาธรรมครั้งละบท ผู้ที่จัดกิจกรรมได้บรรยายเป็นคำพูดที่งดงามว่า ทำให้เห็นถึงความล้ำค่าของธรรมที่สามารถขัดเกลาจิตใจให้คิดดี  พูดดี  ทำดีได้ ซึ่งเรียกว่าเป็นผู้บำเพ็ญในธรรมกาลยุคขาว คือยุคพระศรีอาริย์ มาศึกษาเกี่ยวกับจิตเดิมแท้ในกายตน  เข้าใจในวิถีอนุตรธรรมซึ่งเป็นธรรมแท้เป็นเส้นทางตรงมุ่งสู่นิพพานได้จริงเหมือนที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้วิถีอนุตรสัมโพธิญาณ  ดังนั้นผู้ที่ศึกษาขัดเกลาใจตนอยู่เสมอ และรู้วิถีธรรมแล้วจึงจะเข้าใจได้แจ่มแจ้งด้วยตนเอง”*

           นอกจากนี้ก็ยังมีกลุ่มจิตอาสาอีกหลายแห่งที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นกลุ่มมิตรภาพบำบัดซึ่งก็มีหลายรุ่น  กลุ่มจิตอาสาตาม รพ.ต่างๆ เหล่านี้ล้วนช่วยให้สังคมเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น พยาบาลPCUขอให้ผลบุญที่บังเกิดขึ้นส่งต่อถึงผู้ให้ทุกคนรวมทั้งเป็นบุญต่อผืนแผ่นดินไทยด้วยเทอญ

* ผุดผ่อง  กลั่นสมจิตต์  จิตอาสา..สู่โครงการธรรมะสู่ครัวเรือน ในหนังสือ เรื่องเล่าจากPCU งานมหกรรมคุณภาพHA & HPH & PCU ครั้งที่ 1 ประจำปี 2551 องค์กรมีสุข

หมายเลขบันทึก: 263979เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2009 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเป็นสมาชิกชมรม จิตอาสาฟ้าแดง โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย

ผมจะเริ่มกิจกรรมครั้งแรก วันเสาร์นี้ โดยไปกวาดลานวัด ที่วัดปากน้ำ

ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  รู้สึก ดี ที่ได้ไปทำความสะอาดให้กับวัด ครับ  ขอเชิญชวน เพื่อนๆให้ไปร่วมทำความสะอาดที่วัด วัดไกล้บ้านของเพื่อนๆก็ได้ ด้วยจิตอาสา  แล้วพบกันครับ

สวัสดีครับ 

พยาบาลร่วมกับอาจารย์ และนักเรียนจิตอาสา โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งได้สละเวลาว่างจากการเรียนหารายได้โดยจำหน่ายดอกมะลิวันแม่ แล้วนำรายได้ไปซื้อของใช้จำเป็นและเงินสดส่วนหนึ่งไปมอบให้ผู้ยากไร้ในเขตอ.หาดใหญ่จำนวน 6 ราย อ่านประสบการณ์ความประทับใจได้ที่บันทึกจิตอาสาญ.ว.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท