โครงการดีๆ ที่ได้รับงบประมาณจาก อบต.สาคู


โครงการดีๆ ที่ได้รับงบประมาณจาก อบต.สาคู

โครงการดีๆ ที่ได้รับงบประมาณจาก  อบต.สาคู      

   วันที่  15  พฤษภาคม  2552  ดิฉันได้รับงบประมาณจาก อบต.สาคู  อุดหนุนศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลสาคู  โครงการถ่ายทอดความรู้เรื่องการจัดการสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน  ซึ่งในการจัดการอบรมครั้งนี้  มีการศึกษาดูงานทางศูนย์บริการฯ  จึงได้ประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯ  และได้ตกลงสาจะไปดูบริษัทยูนิวานิช  (ปลูกปาล์มน้ำมัน)  บริษัทเกษตรสิทธิ  (ทำปุ๋ยอินทรีย์)  โดยให้คณะกรรมการศูนย์ฯ  คัดเลือกเกษตรกรเข้าร่วมร่วมโครงการ  เป้าหมาย  50  คน  พอถึงวันเดินทางดิฉันซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ก็ใจตุ่มๆต่อมๆ  ว่าเกษตรกรจะมาครบหรือขาด  ก็ไม่สบายใจพอถึงเวลา  เกษตรกรและเจ้าหน้าที่รวม  80  คน  โอ้ทำไงเกษตรกรถึงมามาก  คุณนำพล  ฉิมเรือง  นายก  อบต.สาคู  บอกว่าปัจจุบันเกษตรกรตื่นตัวกับวิทยากรใหม่ๆ  และการทำปุ๋ยอินทรีย์กันมาก  และคุณปรีชา  อนุกูล  ผู้ใหญ่บ้านก็บอกว่า  มีโครงการ  SML  ผลิตปุ๋ยอินทรีย์  ก็เลยต้องนำคณะกรรมการไปดูให้เห็นว่าโรงงานที่ผลิตเป็นยังไง  โดยการเดินทางก็เบียดๆ  กันไปยืนบ้างนั่งบ้าง  ก็ได้มีความสัมพันธ์กันดี 

                เวลา  09.00 น.  ก็ไปถึง  บ.ยูนิวานิช  จำกัด  เจ้าหน้าที่บรรยายเรื่องพันธุ์  โดย  บ.  ผลิตเมล็ดพันธุ์จำหน่าย  ดูวิธีการผลิต  แปลงเพาะกล้า  ซึ่งเกษตรกรจะไม่รู้ว่าปาล์มพันธุ์ดีเป็นอย่างไง  การให้ปุ๋ย  การปลูกปาล์มทดแทนสวนเก่า  การจำกัดวัชพืช  ระบบน้ำในสวน

               เวลา  11.30  น.  ก็เดินทางต่อไปดูบ.เกษตรสิทธิ  จำกัด  ซึ่งจะผลิตปุ๋ยหมักโดยใช้ทะลายปาล์ม  ตะกอนเหลือใช้โรงงานปาล์ม  (ขี้เค๊ก)  หมักรวมกันจุลินทรีย์  1  เดือน  แล้วมาบดย่อย  บรรจุถุง  ขายกระสอบละ  260  บาท  จำนวน  50  กก.  ซึ่งสามารถใช้ได้กับสวนปาล์ม  และยางพารา  แต่ต้องใส่ปุ๋ยเคมีด้วย  ซึ่งพอถึงเวลาเดินทางกลับ 

               สรุปการดูงานบนรถ  ก็ได้ว่าเกษตรกรเพื่อลดต้นทุน  ปุ๋ยหมัก  ใช้ในครัวเรือนเพื่อลดต้นทุนในสวนปาล์ม  และจะนำสิ่งดีๆ  ที่ได้รับในวันนี้บอกต่อแก่คนทั่วไป  ซึ่งสรุปแล้ว  เงินอุดหนุนที่ทาง  อบต.  สาคู  สนับสนุนมาได้ประโยชน์อย่างมาก  หวังว่าโครงการดีๆ  อย่างนี้  จะมีให้กับศูนย์ฯต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 263911เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2009 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ลงแรงประสานงาน
  • ได้งาน ได้คน ก็หายเหนื่อย
  • หัวใจของงานส่งเสริมเกษตร ในยุคนี้ เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท