การแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐาน


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐาน

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐาน

             วันที่  20  พฤษภาคม  2552  เป็นครั้งแรกในปี 2552  ที่ได้พบปะเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันของหมู่ที่  6  ตำบลสาคู  โดยเน้นการผลิตอาหารให้ปลอดภัย  พอมาถึงหอประชุมหมู่บ้าน  ซึ่งตรงข้ามเป็นแปลงปลูกปาล์มของคุณสมศักดิ์  ตกลงว่านำไปคุยกันในสวนดีกว่า  รวมแล้วมีสมาชิก  จำนวน  26  คน  เป็น  จนท.  2  เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน  24  คน  แล้วเราก็เริ่มบทเรียน

              สรุปการเรียนรู้โดยใช้  Mind  maq  จากคุณสุพัตรา  ศรีมุกข์  นวส.การเกษตรปฏิบัติการ  จากนั้นดิฉันซึ่งเป็น  นวส.การเกษตรชำนาญการ  รับผิดชอบตำบลสาคู  ได้ถอดบทเรียนพันธุ์ปาล์มน้ำมัน  ซึ่งจากเจ้าของสวน  คุณอรสา  บอกว่า  ซื้อพันธุ์ปาล์มจากแปลงชาญณรงค์  พันธุ์ปาล์ม  คุณไพศาลซื้อจากศูนย์วิจัยปาล์ม  อ.กาญจนดิษฐ์  ส่วนคุณสุภาพ  ซื้อจากมหาลัยแม่โจ้  ละแม  ซึงทุกคนบอกว่าที่ซื้อเพราะมีป้ายของกรมวิชาการ  (สีเขียว)  ติดหน้าแปลง  และมีหนังสือรับรองพันธุ์ปาล์ม  และเกษตรกรคนก่อน  ที่ซื้อมาปลูกแล้ว  ผลผลิตดี  ซึ่งพอดี  คุณสมศักดิ์  บอกว่าขณะนี้มีปาล์มน้ำมันลูกผสมเนื้อเยื่อต้นละ  450  บาทและปาล์มคอมแพ็ก  ต้นละ  250  บาท  ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้  จำหน่าย  คุณถาวร  กำลังจะปลูกในสวนปาล์มน้ำมัน  ในพื้นที่แพงมากนัก  แต่ถ้าเราซื้อจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือ  ราคา  ต้นละ70  บาท  บริษัทยูนิวานิช  ก็ได้  ซึ่งจากการสรุปบทเรียน  วันนี้  ก็สรุปได้ว่า  การซื้อพันธุ์ปาล์มน้ำมัน  จะต้องดูแลแหล่งผลิต  กรมวิชาการรับรอง  และเชื่อถือได้  ซึ่งเกษตรกรเขาก็เก่ง  และสืบเสาะพันธุ์ที่ดีๆขึ้นเรื่อยๆ

                                 นางมานี  มากอินทร์
                    นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ

 

หมายเลขบันทึก: 263751เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2009 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 01:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • พันธุ์ดี
  • การจัดการดี
  • ผลผลิตก็จะดี ตามมาด้วย
  • ที่พิเศษ คือ เจ้าหน้าที่(พี่เลี้ยง)ต้องมีพร้อมด้วย(ใจ)

สนใจปลูกปาล์มมาก ไม่ทราบว่าจะซื้อพันธ์ปาล์มที่ดีเชื่อถือได้ที่ไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท