ดูแลชีวิตสุนัขหรือหัวใจมนุษย์


หมอช่วยชีวิตหมาและเยียวยาหัวใจคน

เป็นเรื่องที่อยากเล่าให้คนอื่นได้รับรู้ถึงความรู้สึกที่ได้ทราบเหตุการณ์ ซึ่งไม่ได้ประสบด้วยตัวเองหรอก แต่บังเอิญได้อยู่ในเหตุการณ์บางตอน ในตอนสายของวันทำการวันหนึ่งเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ ที่ผ่านมาในโรงพยาบาลชุมชนที่ดิฉันทำงานอยู่ มองออกไปด้านนอกห้องทำงานเห็นชายคนหนึ่งอุ้มสุนัขพันธุ์พื้นเมืองตัวขนาดไม่ใหญ่นัก พร้อมมีคนถือถุงปุ๋ยใส่อะไรก็ไม่ทราบในตอนนั้น และถือถุงที่บรรจุยาหรือเวชภัณฑ์จำนวนหนึ่ง เดินผ่านหน้าหอ้งไปขึ้นรถ Refer ที่จอดอยู่บริเวณทางขึ้นห้องฉุกเฉิน เอ๊ะทำไมเอาหมาขึ้นรถ Refer ? และพนักงานขับรถโรงพยาบาลก็ขับออกไป จึงเดินออกมาถามน้องที่ ER ทำไมถึงได้ Refer หมา อ๋อ! หมามันโดนงูกะปะกัดหมอเลยให้เซรุ่มให้เขาไปหาสัตวแพทย์ที่จังหวัด(ห่างจากที่นี่ 70 กิโล) ทำไมหละถามต่ออีกนิดหนึ่ง น้องให้ความกระจ่างว่า เจ้าของหมาเขามาร้องขอความช่วยเหลือ เรื่องนี้ก็มีคนถามไถ่โจดกันอยู่ 2 - 3 วัน ไม่มีใครเจอเหตุการณ์ Refer หมา แต่ในรายละเอียดเรื่องนี้นั้นดิฉันยังอยากติดตามถามไถ่ผู้เกี่ยวข้องโดยตรงคือคุณหมอเวรวันนั้นเอง พอดีวันี้ได้คุยกับคุณหมอเรื่องนี้พอดี(คุณหมอคนสวย น่ารัก) พอได้ข้อมูลมาเพิ่มทำให้อยากจะมาเล่าต่อ มันมีอะไรให้เราได้คิดนะ เกี่ยวกับระบบบริการสุขภาพที่เราจัดให้สำหรับประชาชน ขอเล่าต่อพรุ่งนี้แล้วกันงานเข้ามาอีกแล้ว 

   เรื่องของหมามันเกี่ยวอะไรกับระบบบริการสุขภาพหล่ะ  หลายคนอาจสงสัยแม้แต่ตัวดิฉันเองก็ยังงงๆอยู่ ดิฉันถามคุณหมอว่าทำไมให้เซรุ่ม และรถ refer ด้วย ก้อ..เขาไปหาปศุสัตว์แล้วเขาไม่มีเซรุ่มแนะนำให้มาโรงพยาบาลมาขอร้องวิงวอนให้ช่วยหมาของเขาด้วย เพราะหมาตัวนี้ลูกสาวเขารักมากถ้าหมาตัวนี้ตายลูกสาวเขาต้องเสียใจมาก และถ้าหมาตัวนี้ไม่ถูกงูกัดก็ต้องเป็นตัวเขาเองที่ถูกงูกัด เสมือนหนึ่งหมาได้ช่วยชีวิตของผมไว้(งูตัวใหญ่) แต่หมอไม่รู้ว่าจะให้เซรุ่มแก้พิษงูแก่หมาอย่างไร ก็เลยประสานกับหน่วยงานปศุสัตว์จังหวัดที่มีสัตวแพทย์ เขาแนะนำให้ส่งหมาพร้อมเซรุ่มไป แต่ยังไม่จบเท่านั้นชายเจ้าของหมายังขอรถไปส่งด้วย  เหตุผลเพราะเขาจะต้องดูแลหมาของเขาด้วยตัวของเขาเองขณะเดินทาง(คือไม่ยอมขับรถไปเอง)  อีกด้านหนึ่งดิฉันได้ถามพนักงานขับรถที่ไปส่งหมากลับมาว่าเป็นยังไง  เขาบอกว่าพอไปถึงสัตวแพทย์ก็ให้เซรุ่มเสร็จอาการของหมาก็ดีขึ้น เจ้าของหมาแสดงอาการดีใจและพอใจมากจะกลับไปขอบคุณคุณหมอที่ช่วยหมาเขาไว้ เหตุการณ์ก็ผ่านไปหลายวันดิฉันก็นึกอยากถามใครก็ไม่รู้แล้วเราจะเบิกค่ายา ค่ารถจากงบไหนนี่(ไม่ต้องการคำตอบ) แต่จริงๆแล้วนึกชื่นชมคุณหมอแตงคนสวยมากๆไม่ใช่เพราะช่วยหมานะแต่มองว่าคุณหมดูแลเยียวยาหัวใจเจ้าของหมาต่างหาก   ก่อนจะจบการสนทนาดิฉันถามคุณหมอว่า แล้วหมาเป็นไงบ้าง คุณหมอบอกทราบข่าว่าพอกลับมาถึงโรงพยาบาลแล้วหมาตายนะแต่หมอก็ไม่เห็นตอนมันตาย พีพยาบาลที่ ER บอก

 

 

หมายเลขบันทึก: 263360เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2009 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาสวัสดีคนบ้านไกล้กันค่ะ อยู่สกลนคร นครพนมอยู่ไม่ไกลบ้านเลย

เออ คิดว่าหมาก็มีหัวใจค่ะ

อ่นแล้วเป็นปลื้มเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท