บทบาทการเรียนการสอน E-learning ในประเทศไทย


จะเรียนที่ไหน เวลาใดก็ได้

       E-learning ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากและรวดเร็วทั้งในด้านการพัฒนาสังคมและทางด้านการศึกษา ซึ่ง E-learning นี้เป็นการนำไอที(IT) ไปใช้ในด้านการส่งเสริมประสิทธิภาพในการจัดกระบวนการเรียนการสอน

       หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่าเป็นการเรียนการสอนผ่านทางคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเตอร์เนต (Internet) การศึกษา เป็นการใช้ระบบวีดีโอออนดีมานด์ เรียนผ่านเว็บ ผู้เรียนสามารถค้นคว้าหาข้อมูลผ่านทางเว็บที่มีเครือข่ายเชื่อมโยงทั่วโลกสะดวก รวดเร็ว และทันสมัย เรียนรู้การโต้ตอบจากการใช้กระดานคำถาม-ตอบช่วยให้ผู้เรียนกล้าแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเต็มที่ จะเรียนที่ไหน เวลาใดก็ได้
       
       ถ้าหากประเทศไทยสามารถพัฒนากระบวนการเรียนการสอนต่างๆที่เป็นการนำเอา E-learning มาใช้ได้อย่างครอบคลุมและสมบูรณ์แล้ว คิดว่าน่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในผู้เรียน โดยเฉพาะวิสัยทัศน์ และการเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ อย่างไรก็ตามการพัฒนาเทคโนโลยีด้านนี้จะต้องทำไปควบคู่กับการพัฒนาด้านอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น จริยธรรม มโนธรรมและความรับผิดชอบของผู้ใช้/ผู้เรียน โดยมีความสอดคล้องกับลักษณะวัฒนธรรมไทย ซึ่งได้มีผู้เสนอแนวคิดไว้ต่างๆมากมาย โดยมุ่งไปเฉพาะกลไกการพัฒนาและนโยบายเป็นสำคัญแต่ยังขาดข้อเสนอแนะหรือแนวคิดที่เป็นไปในแนวทางการพัฒนาตามบริบทของผู้ใช้ร่วมด้วย

 


 

หมายเลขบันทึก: 26296เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2006 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

     ความก้าวล้ำไปข้างหน้าของสารสนเทศ โดยใช้ IT เป็นเครื่องมือ เร็วมากครับ หากแต่โอกาสของคนชายขอบกลับไม่ได้เพิ่มขึ้นมากมายอย่างที่ควรจะเป็น ทำยังไงได้บ้าง "คำถามที่คนชายขอบมักจะพูดถึงเมื่อตั้งวงคุยกัน"

  • เห็นด้วยกับพี่อนุชา
  • ทำอย่างไรจะช่วยให้ชาวเขา  ผู้อยู่ในที่ห่างไกลโอกาสได้เรียนรู้จากE learningนี่น่าสนใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท