ชวนฟังพอดแคส


ผมเริ่มเล่นพอดแคส เมื่อประมาณสองปีก่อน แต่กว่าจะมาเริ่มสนใจจริงจังก็ตอนที่ต้องขับรถทางไกล (road trip) ซึ่งที่อเมริกานั้นเขาว่ากันว่าควรจะทำ โดยเฉพาะไปแบบเดี่ยวๆ มีแต่เรากับเสียงเพลง เมื่อปลายฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาผมวางแผนเที่ยวโดยได้แรงบันดาลใจจากหนังเรื่อง Elizabethtown ประมาณว่าอยากจะเอาอย่างพระเอกในเรื่อง (ฮา)

monkey with podcast

เรื่องที่ผมห่วงที่สุดในการเดินทางครั้งนั้นคือเรื่องเพลง หลังจากที่สั่งซื้อเพลงมาได้พอสมควร ผมก็เริ่มถามเพื่อนๆ ว่ามีเพลงไหนที่น่าจะพกติดตัวไปถ้าต้องโรดทริป เพื่อนหลายคนกลับตอบว่าควรจะพกพอดแคสไปฟังระหว่างทาง แน่นอนครับว่าไอเดียนี้ไม่ค่อยจะโรแมนติกอย่างที่ผมฝันเอาไว้ แต่ก็ตัดสินใจพกเอาไปสองสามตอน จากเว็บไซต์ This American Life เหตุผลสองประการที่ทำให้ผมตัดสินใจเอาไปด้วยนั้นเพราะเพื่อนๆ บอกว่ามันดีกว่าเพลงตรงที่เรียกความสนใจเราได้มากกว่า ซึ่งจริงๆ แล้วก็เป็นเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ เสียงคนพูดนั้นดึงทรัพยากรโสตสัมผัสเราได้มาก (คือใช้ cognitive load สูง) ส่วนเพลงนั้นบางครั้งถ้าเป็นเสียงเครื่องดนตรีก็ผ่านหูซ้ายทะลุหูขวาไป

สรุปง่ายๆ คือว่าการฟังคนพูดนั้นช่วยให้สมอง “ตื่น” มากกว่าการฟังเพลง

ผมทึ่งกับงานพอดแคสของทีมงาน This American Life ที่เป็นรายการวิทยุพูดคุยเรื่องสาระในปัจจุบัน โดยเฉพาะตอนที่ผมฟังนั้น ชื่อตอน Bad Bank ซึ่งมีการอธิบายการทำงานของธนาคารและแนวคิดของ Balance Sheet แน่นอนครับ การอธิบายเรื่องเหล่านี้น่าจะทำได้ไม่ยากถ้ามีภาพ เห็นตัวคนอธิบาย แต่เขาใช้เสียงอย่างเดียวอธิบายให้คนที่เคย drop Macro / Micro Econ สมัยปริญญาตรีเข้าใจได้ ก็ต้องยอมรับว่าไม่ธรรมดา

หลังจากกลับจากโรดทริปคราวนั้น (ซึ่งก็โรแมนติกประมาณหนึ่ง แม้จะไม่ถึงกับในหนังก็ตาม) ผมเริ่มสนใจหาพอดแคสใหม่ๆ ฟัง ก็ได้คำแนะนำจากเพื่อนว่าเว็บไซต์ How Stuff Works? นั้นมีพอดแคสดีๆ มากมาย ตั้งแต่หัวข้อทางเทคโนโลยีไปถึงประวัติศาสตร์

ผมใช้เวลาเดินจากบ้านไปออฟฟิศประมาณสิบนาที ก็พอดีกับความยาวของพอดแคสจาก How Stuff Works ซึ่งยาวประมาณสิบถึงยี่สิบนาที เดินทางไปกลับก็ฟังจบตอนพอดี นอกจากช่วยให้การเดินไม่น่าเบื่อแล้ว ยังถือเป็นการฝึกการฟังภาษาอังกฤษไปด้วย

ใครขึ้นรถลงเรือ เดินทางก็ลองหาพอดแคสมาฟังกันนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 262781เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ฟังแต่ พอดแคส  iTunes ของแอปเปิลค่ะ
มาเยี่ยม และมาบอกว่า หายไปนานมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท