สานฝัน (4) ครั้งหนึ่งที่ได้ร่วมกิจกรรมจิตอาสาสานฝันเพื่อเด็กป่วยโรงพยาบาลศรีนครินทร์


เหตุการณ์ เรื่องราว สิ่งที่ผ่านมา และอยากเล่าถึงในเดือนครบรอบวันเกิด

สวัสดีค่ะ

เดือนนี้ เดือนพฤษภาคม เหตุการณ์ต่าง ๆ ก็ผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็วมาก  ตั้งแต่ต้นเดือนมามีกิจกรรมเกือบทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นงานวันเกิดที่เรียบง่าย กลางวันเลี้ยงพิซซ่าหลาน ๆ เย็นเลี้ยงกันเล็กน้อยในครอบครัว ก็คือ รับประทานอาหารที่แม่ทำให้ น้องสาวกับน้องเขยมอบเค็กวันเกิดให้ด้วยค่ะ ก็พอมีสีสันบ้างเล็กน้อย

เย็นวันที่ 4 พฤษภาคม ราวทุ่ม ผู้เขียนยังไม่กลับจากที่ทำงาน  ได้รับโทรศัพท์จากพี่แขก ผู้ตรวจการพยาบาล โทรชวนไปที่สวนอาหารครัวริมน้ำ ข้าง มข. บอกมีอะไรจะ Surprice  พอไปถึงเจอทีมพี่เขาบอกว่าแผนกเลี้ยงวันเกิดให้ด้วย  ร่วมกับงานเลี้ยงแสดงความยินดีที่น้องพยาบาลสองท่านเรียนจบการพยาบาลเฉพาะทางการพยาบาลผู้ป่วยระยะวิกฤต คือ อัมรา และ ลาวัลย์  เลี้ยงส่งน้องอีกสองคนไปศึกษาต่อด้วย คือ ทิพวรรณ์ หัวหน้า OPDAE ไปศึกษาต่อป.โท ที่คณะพยาบาล มข. ในปีการศึกษา 2552 ที่จะถึงนี้  ส่วนอีกคน พรเพียร ได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางการพยาบาลสาขาอุบัติเหตุและฉุกเฉินที่รามาฯ  วันนั้นได้พบ รศ.ณรงค์ ขันตีแก้ว เจ้าของกิจการสวนอาหารด้วย ค่ะ พอรู้ว่าเป็นวันเกิด อาจารย์ให้ของขวัญเป็นผลไม้ถาดโตกับพวกเรา และให้นักร้องที่สวนอาหารร้องเพลง Happy Birth Day ให้ด้วยค่ะ ปลื้มสุดๆเลยค่ะ  

งานยุ่งต่อเนื่อง  ทั้งงานราชการและงานบ้านนะคะ  งานบ้านทำถึงลงทุนจัดเก็บเช็ดถูบ้านต้อนรับน้องพอลล่าและคณะที่มาสานฝันเพื่อเด็กป่วยที่หอผู้ป่วย 3ง อาคาร สว1 ชั้น 8 ช่วง 8-10 พฤษภาคม 2552 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือให้กิจกรรมสานฝันผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ 

วันที่ 8 วันวิสาขบูชา ปีนี้พิเศษกว่าทุกปี มีโอกาสไปเวียนเทียนที่พระมหาธาตุแก่นนครวัดหนองแวง จ.ขอนแก่นเป็นครั้งแรก  และพบกับน้องพอลล่าเป็นครั้งแรก 

ปิ๊ง ๆๆๆๆ  ดีใจจังเจอน้องพอลล่าตัวเป็นเป็น ๆ  คนอะไร ทั้งสวย ทั้งน่ารัก ยิ้มเก่ง พูดเก่ง ใจดี ทุกอริยบทดูดีไปหมด  

ครั้งนี้ไปทำบุญร่วมกับพี่ ๆ น้อง ๆ สมาชิกโกทูโนว์ ของโรงพยาบาลศรีนครินทร์  หลายคนพูดเสียงเดียวกันว่า  ต้องขอบคุณทีมน้องพอลล่า ที่ทำให้เรามีประสบการณ์เวียนเทียนที่วัดหนองแวงแห่งนี้  วัดสวยงามมากค่ะ

“วัดหนองแวง” ตั้งอยู่ถนนกลางเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดนี้ คือ ความงดงามของ พระมหาธาตุแก่นนคร สร้างขึ้นเมื่อวโรกาสมหามงคลเทิดพระเกียรติ ครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และมหามังคลานุสรณ์ 200 ปี เมืองขอนแก่น
     

พระมหาธาตุแก่นนคร วัดหนองแวงแบ่งออกเป็น 9 ชั้น ชั้นที่ 1 มีพระบรมสารีริกธาตุอยู่บนบุษบกตรงกลาง ต้นเสาเขียนลวดลายสีเบญจรงค์ เพดานเขียนภาพเทพพนมปีกค้างคาวดาวล้อมเดือน จตุเทพดารา โดยเฉพาะบานประตูใหญ่แกะสลักเป็น 3 มิติ ชั้นที่ 2 บานประตูหน้าต่างเขียนลวดลายเบญจรงค์ภาพนิทานเรื่อง สังข์ศิลป์ชัย ชั้นที่3 หอปริยัติ บานประตูหน้าต่างเขียนภาพนิทานเรื่อง นางผมหอม ชั้นที่ 4 หอปฏิบัติธรรม บานประตูหน้าต่างเขียนภาพพระประจำวัน ชั้นที่ 5 หอพิพิธภัณฑ์ บานประตูหน้าต่างแกะสลักภาพพุทธประวัติ ชั้นที่ 6 หอพระอุปัชฌายาจารย์ บานประตูหน้าต่างแกะสลักนิทานชาดกเรื่อง พระเวสสันดร ชั้นที่ 7 หอพระอรหันตสาวก บานประตูหน้าต่างแกะสลักนิทานชาดกเรื่อง เตมีย์ใบ้ ชั้นที่ 8 หอพระธรรม รวบรวมพระธรรมคัมภีร์สำคัญทางพระพุทธศาสนา บานประตูหน้าต่างแกะสลักพรหม 16 ชั้น และชั้นที่ 9 หอพระพุทธ เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุตรงกลางบุษบก และยังเป็นชั้นที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเมืองขอนแก่นได้อย่างสวยงาม ทางวัดเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น (ข้อมูลจาก manager online )

สิ่งที่ผู้เขียนช่วยทีมได้ คือ ความตั้งใจ ช่วยกันคิดรูปแบบและเตรียมพร้อมทีมรองรับจิตอาสาผู้มาเยือนโดยมีพี่แก้วเป็นหัวเรือใหญ่ นำทีมน้อง ๆ ที่เป็นสมาชิกโกทูโนว์ของโรงพยาลศรีนครินทร์  และเต็มใจช่วยเหลือทีมและบ้านใหม่ของผู้เขียน

ตั้งแต่ขึ้นบ้านใหม่มา พึ่งได้มีโอกาสต้อนรับเพื่อนสมาชิกจิตอาสาโกทูโนว์เป็นทีมแรกด้วยค่ะ จนตนเองรื่นล้มแขนและสบักด้านหลังช้ำไปหมด แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ เต็มใจค่ะ  เรื่องนี้ปิดไม่อยู่ เนื่องจากที่แขนยังมีรอยช้ำให้น้อง ๆ เห็นภาพ  ไม่เป็นรอยช้ำได้ไงคะ  เกิดเหตุวันที่ 5 พฤษภาคม ช่วงบ่าย ๆ  ภาพนี้น้องพอลล่าถ่ายค่ำวันที่ 8 หลังเวียนเทียนวันวิสาขบูชา ขณะนั่งรอเลี้ยงอาหารเย็นทีมน้องพอลล่าและคณะ ที่ร้านปลาป้าใหญ่ ริมบึงแก่นนคร น้องพอลล่ารีบถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกด้วย  นี่ไงคะไปจิ๊กมาแล้วค่ะ 

อิอิ  แขนเราเอง

 

วันที่ 9 พฤษภาคม เป็นวันนัดทำกิจกรรมจิตอาสาสานฝันให้น้อง  ผู้เขียนไปร่วมต้อนรับทีมจิตอาสาโกทูโนว์ด้วยค่ะ ทุกท่านคงได้ซึมซับข้อมูลจากหลายบันทึกของสมาชิกจิตอาสาโกทูโนว์กันไปแล้วนะคะ

ช่วงนี้  ดูภาพประกอบนะคะ 

ไม่เพียงผู้เขียนเท่านั้น  แม่ก็ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย   ตั้งแต่ช่วยผู้เขียนดูแลบ้าน  แม่ทำขนมไปเลี้ยงผู้ป่วย ญาติ และแขกที่มาร่วมงาน  เหมือนงานบุญอิสานบ้านเรา  ต้องมีขนมต้ม และข้าวต้มมัด และสำหรับห่อกลับเอาติดตัวไปด้วย 

สานฝันวันนี้  ทุกคนคิดไม่แตกต่างกัน และบอกได้คำเดียวว่า   

อิ่มบุญ  มีความสุขมาก ๆค่ะ  ที่ได้เป็นผู้ให้           

พวกเรามีนัดกันตอนเย็นวันที่ 9 วันที่บ้านใหม่ของผู้เขียนค่ะ  ยินดีมากค่ะที่บ้านใหม่ได้มีโอกาสต้อนรับน้องพอลล่า น้องนา น้องแบ็งค์ ที่ผู้เขียนเตรียมไว้รับรองพี่พักทั้งสามท่านต่อจากน้องไก่ประกายที่รับวันที่ 8

ผู้เขียนช่วงบ่ายกลับจากทานอาหารกลางวันก็แยกกลับมาเตรียมบ้านรอ  อุตส่าห์ล้างระเบียงบ้านชั้นลอยเอาไว้ต้อนรับเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่จะมาร่วมกิจกรรม Entertain ทีมน้องจิตอาสาที่บ้านช่วงเย็น  ขนเสื่อ แก้ว เครื่องดื่มไปรอบนชั้นสองของบ้านแล้วด้วย 

พอทำเสร็จรู้ไหมอะไรเกิดขึ้นคะ   ไม่อยากบอก  แง ๆๆๆ  ฝนเทลงมาไม่ปราณีเลยค่ะ    พื้นที่ล้างทำความสะอาดไว้  เปียกหมดเลยไม่ได้อวดชั้นลอยของบ้านใหม่ เลยค่ะ   

ช่วงเย็นผู้เขียนลงทุน แม่ลงแรง ทำแหนมคลุ๊กเลี้ยงพี่น้องเพื่อนสมาชิกจิตอาสาทุกคนที่มาร่วมกิจกรรม  แถมเตรียมคาราโอเกะไว้ให้ร้องเพลงกันด้วย  เวลาเตรียมคาราโอเกะมีน้อย  น้องเขยมาเตรียมไว้ให้เล่นผ่านเครื่องเล่น DVD แต่แผ่นเพลงมีจำกัด ไม่ตรงกับความต้องการ จึงต้องใช้วิธีใหม่ หาทางต่อเข้ากับ VDO Projector เล่นผ่านโปรแกรมคาราโอเกะ เกือบไม่ได้ร้องเพลงกัน พอดีคุณสายลม (น้องมะเดี่ยว)มาหาทางช่วยต่อสายลำโพง ต่อแอม์ ทำให้ได้ร้องเพลงกัน เต้นออกกำลังกาย  หรือเข้าเว็บไปอ่านบันทึกจิตอาสาโกทูโนว์สานฝันก็ได้ เพราะที่บ้านต่อ Internet ไร้สายไว้ให้  ทุกคนสนุกมากมาย  พี่แก้วปวดไหล่ ก็มีอุปกรณ์ไฟฟ้านวดให้  หรือใช้หนังยางสติ๊กยืดกล้ามเนื้อออกกำลังกายโดยเต้นประกอบเพลงก็ได้

คืนนั้น ได้เข้านอนประมาณตีหนึ่งมังคะ  มีน้องร้องสาว 2-3 คน ขับกล่อมเพลงไทย เพลงสากล

ทั้งน้องพอลล่า และน้องนา นอกจากน่ารัก คุยเก่งแล้ว  ยังร้องเพลงเก่งอีกด้วยค่ะ

ชนิด AF อายไปเลยค่ะ  

อีกอย่างไม่อยากบอก  คืนนั้น  ได้นอนเตียงเดียวกันกับน้องพอลล่าด้วยค่ะ อิอิ 

 ในห้องนอน  พวกเรานอนในห้องเดียวกัน 4 คน มีผู้เขียน  น้องไก่ ประกาย น้องพอลล่า  น้องนา

ส่วนน้องแบ็งค์นอนที่ห้องรับแขกค่ะ

ตื่นเช้า น้องพอลล่า ตื่นก่อน บอกออกไปเดินเล่น สูดอากาศบริสุทธิ์ ดูต้นไม้ ดอกไม้ รอบหมู่บ้านด้วยค่ะ เราอยู่บ้านหลังนี้ยังไม่ได้ดูอากาศยามเช้าเลยค่ะ นอนดึกตื่นสายค่ะ อิอิ  เมื่อมีแขกมาพักด้วยเลยได้ตื่นเช้า เห็นบรรยากาศช่วงเช้า เย็นสบาย เห็นดวงอาทิตย์ขึ้นผ่านบ้านสวย ๆในหมู่บ้านเดียวกัน ได้บรรยากาศอีกแบบหนึ่ง มีความรู้สึกเหมือนอยู่รีสอร์ทเลยค่ะ

แม่ทำข้าวต้มญวน (ข้าวเปียกเส้น) ให้พวกเราทานเป็นอาหารเช้าที่ชั้นลอยด้วยค่ะ

จากนั้น ก็ได้เวลาเลิกลากลับกันแล้วค่ะ  กอดกันตามธรรมเนียมปฏิบัติ 

ทีมบอกลาสองผู้เฒ่าพ่อกับแม่  ผู้เขียนขอบันทึกภาพไว้ ครั้งหนึ่งน้องพอลล่า น้องนา น้องแบ็งค์เคยมาเยือนบ้านของเรา   

ขอให้ทุกคนเดินทางกลับด้วยความปลอดภัย 

ถ้ามีโอกาสค่อยมาร่วมฝันและสานฝันกันใหม่ในโอกาสต่อไปนะคะ

 

จบรายงานค่ะ

กัญญา

หมายเลขบันทึก: 262768เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 02:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สรุปตั้งแต่ต้นจนจบ ได้ดีมากค่ะไก่

ขอบคุณน้อง 2 ไก่  มากที่ต้อนรับแขกได้ดี สุดยอดมากๆค่ะ

คุณความดีคุ้มครองนะคะ  พี่ไก่

รักษาสุขภาพนะคะ

พี่มาบอกข่าวดี

R2R มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำทีมโดยท่านอาจารย์รังสรรค์ เป้าหมายให้มี 100 เรื่อง ให้งบประมาณไม่มาก ไม่ต้องแจงงบ ขอเพียงให้เป็นโครงการที่เป็นงานประจำแล้วนำมาทำวิจัย ทำเสร็จภายใน 3 เดือน แล้วให้มานำเสนอในงาน KKU Show& Share ในปีนี้ คิดว่าคนน่าจะสนใจมาก เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพและทำงานคุณภาพอยู่แล้ว และได้เงินมาทำบ้าง ก็จะดีค่ะ

สนใจดูได้ที่นี่ค่ะ http://ora.kku.ac.th/board_news/News_View.asp?QID=69

สวัสดีค่ะ

เป็นความประทับใจนะคะ

สิ่งดีๆเกิดขึ้นในเวลาแค่ 1 เดือน มีอะไรตั้งหลายอย่าง

ขอให้พี่ไก่มีความสุขมากๆนะคะ...

ฝากดอกไม้ที่บ้าน...มาขอบคุณแหนมคลุกคุณยายอร่อยมาก...

  • แขนหายดีแล้วใช่ไหมครับ
  • มาช่วยแก้คำผิด
  • Surpice 
  • อิอิๆๆ
  • ขอให้มีความสุขในวันหยุดครับ

P สวัสดีค่ะพี่แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

  • กิจกรรมสานฝันสำหรับทุกคนเป็นความสุขที่ซึมซับหล่อเลี้ยงจิตใจเรายังคงอยู่ได้ไม่รู้ลืมเลยค่ะพี่แก้ว
  • ขอบคุณค่ะที่บอกเรื่อง R2R มข.
  • จะปรึกษาพี่ๆอีกครั้งค่ะ
P สวัสดีค่ะน้อง@..สายธาร..@
  • ขอบคุณค่ะ ใช่ค่ะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
  • งานมากต้องหาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ
  • ระวังตัวไม่ให้เกิดอุบัติเหตุอีก และ รักษาสุขภาพ

P สวัสดีค่ะน้อง แดง

 
  • ขอบคุณค่ะ ดอกไม้สวยมาก
  • มีละอองไอน้ำจับกลีบใบสวยงานมากค่ะ
  • ดูแล้วสดชื่น สบายตา สบายใจจังนะคะ

P สวัสดีค่ะ อ.ขจิต ฝอยทอง

 
  • อาการบาดเจ็บที่หลังและแขน หายช้ำแล้วค่ะ
  • เข้าไปทบทวนและแก้ไขแล้วค่ะ
  • วันหยุดวันนี้ ยังทำงานอยู่ค่ะ สาย ๆ จะต้องไปโรงพยาบาล มีกิจกรรมทบทวนแนวทางการปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยของพนักงานเวรเปลช่วงบ่าย  ช่วงเช้าวิทยากรทบทวนวิธีฝึกกันก่อนค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ 

สวัสดีค่ะ

รบกวนสอบถามเรื่องภาพถ่ายค่ะ

รูปภาพถ่ายวัดหนองแวงอารามหลวง

สามารถนำภาพเหล่านี้ไปประกอบการจัดทำเว็บไซต์ (หน่วยงานราชการ) ได้หรือเปล่าคะ?

มีลิขสิทธิ์หรือค่าใช้จ่ายหรือเปล่าคะ

รบกวนสอบถามด้วยค่ะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท