การขายตั๋วบนรถโดยสารสายขอนแก่น - นครพนม ข้อสังเกตเพื่อการเรียนรู้


การจัดการบนรถโดยสาร

เพียงแค่การเดินทางไปยังนครพนม จากการขึ้นรถกลางทาง จึงต้องจ่ายค่าโดยสารบนรถ (ไม่ได้ซื้อตั๋วที่สถานีขนส่ง) เพียงเท่านี้ ก็ได้ข้อสังเกตเพื่อการเรียนรู้แล้วหรือ??

ท่านที่มีรถส่วนตัวขับ คงไม่ต้องลำบากที่จะต้อง รอขึ้นรถ ไม่ต้องควักเงินจ่ายค่ารถโดยสารอยู่แล้ว

ส่วนใหญ่ คนเก็บเงินจะถามว่า จะไปลงที่ไหน และบอกราคาค่าโดยสาร เราก็หยิบเงินจ่ายให้ไป เท่านั้นจบ

บางคัน จะมีตั๋วรถโดยสารฉีกให้บนรถ ให้เก็บไว้ บางคัน จะมีคนมาตรวจตั๋ว  บางคันมาเก็บตั๋ว เพื่อเอาไปเบิกเงินค่าส่วนแบ่งจากบริษัท

แต่บนรถโดยสารปรับอากาศสายขอนแก่น นครพนม  ที่นายบอนขึ้นจากกาฬสินธุ์ เพื่อไปลงที่นครพนม กับค่าโดยสาร 169 บาท เมื่อปลายเดือน เม.ย.2549 คนขายตั๋ว จะฉีกตั๋วให้หลายใบ เพราะตั๋วแต่ละใบจะพิมพ์ราคาไว้แล้ว

เค้าฉีกตั๋วให้หลายใบ ดูแล้วชักสนุกเหมือนกัน 169 บาทเค้าฉีกตั๋ว 50 บาท = 3 ใบ , ตั๋ว 10 บาท 1 ใบ, ตั๋ว 5 บาท 1 ใบ  ตั๋ว 2 บาท = 2 ใบ รวมแล้ว 7 ใบ แล้วหยิบสแต็ปเปิ้ลเย็บตั๋วแล้วส่งให้ ... โห สุดๆ...

รถโดยสารวันนั้น คนแน่นพอสมควร มีคนที่ยืนบนรถหลายคน เพราะที่นั่งไม่พอ หลังจากที่เค้าขายตั๋วให้นายบอน แล้วก็เดินไปขายตัวให้คนต่อๆไป แล้วก็มีเสียงฉีกตั๋วหลายครั้ง

พอรถมาถึงสกลนคร ผู้โดยสารหลายคนลงจากรถ คนขายตั๋วก็เดินไปทั่วรถ บอกให้คนที่จะไปลงที่นครพนม เตรียมตั๋วไว้ เดี๋ยวเจ้าหน้าที่ของบริษัทเชิงชุมเดินรถ จะมาเก็บตัวที่เย็บไว้หลายใบนั้น

ขากลับ นายบอนขึ้นรถโดยสารธรรมดา จากนครพนม มาลงที่ กาฬสินธุ์ คนขายตั๋ว ฉีกหางตั๋วใบเดียว เขียนเบอร์รถ ราคา แล้วยื่นส่งให้ เสร็จแล้วครับ ไม่ต้องฉีกตั๋วหลายครั้ง

ข้อสังเกตจากรถโดยสารสายขอนแก่น - มหาสารคาม คนขายตั๋วก็พิมพ์ตั๋วไว้หลายสี หลายราคา แต่เค้าจะขายตั๋วให้ใบเดียว ตามปลายทางที่จะไปลง แต่จะพิมพ์ตั๋วหลายสี เพื่อให้แยกได้ง่าย

แต่สายนครพนม ฉีกให้ตั้งหลายใบ อาจจะเพื่อการตรวจสอบ เช็คยอดขาย ตามระบบของเค้า  แต่สิ่งที่พบ ก็เป็นข้อสังเกตเพื่อการเรียนรู้อย่างหนึ่งเหมือนกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 26238เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2006 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

กรณีสายนครพนม ที่ฉีกตั๋วหลายใบ อาจเป็นเพราะว่า

1. ตั๋วเดิมที่สั่งพิมพ์ไว้ มีเหลือเป็นจำนวนมาก

2. มีการขึ้นระหว่างทางโดยมีระยะการเดินทางแตกต่างกัน

    จึงต้องพิมพ์ตั๋วไว้ในหลาย ๆ ราคา

หรือคุณว่ายังไง ?

 

อีกคนที่ไม่พอใจในบริการ

บริษัทเชิงชุมให้บริการด้านฝากของไม่ดีค่ะ โดนกับตัวเองมา 2 ครั้งแล้ว ลืมส่งของให้ ทำให้คนของเราไปรอโดยไม่รู้เรื่อง ทั้งๆที่เบอร์ติดต่อกลับก้อให้ไปทั้งต้นทาง และปลายทาง อีกครั้งที่โดนคือ ลืมเอาของลงที่ปรับอากาศให้โดยให้เราตามไปเอาที่จอดรถเอง ดูสิถ้าหากเราไม่มีรถจะเกิดความยากลำบากขนาดไหน ไม่มีความรับผิดชอบจริงๆเลย ชุ่ยมากๆ

ไม่พอใจเหมือนกัน

ขอบอกว่าไม่ชอบการบริการของพนักงานบนรถอย่างแรงค่ะ ทั้งพูดจาไม่สุภาพและข่มขู่ผู้โดยสาร รถสภาพแย่ยังกับรถปอ.2 อะไรที่ไม่ดีเราก็บอกต่อได้นะคะจะได้มีทางเลือกอื่นๆให้ผู้ใช้บริการบ้าง

เราว่ารถที่ให้บริการน้อยไปครับ เดินทางทีไรแน่นทุกที หายใจแทบไม่ออก แน่นก็จำใจขึ้นครับเพราะมีอยู่บริษัทเดียว ไกลแค่ไหนก็ต้องยืน คนที่เดินทางบ่อยลำบากมากครับ รอนานด้วย มีแค่ประมาณ 4 เที่ยวต่อวัน 3 ชั่วโมงออกเที่ยวหนึ่ง รถปรับอากาศอะไรไม่รู้ร้อนกว่ารถพัดลมอีก บางทีคนรถก็พูดไม่เพราะด้วยไม่ง้อผู้โดยสารด้วย ( มึงจะไปก็ไปประมาณนั้น ) อยากให้มีบริษัทอื่นบ้าง

ขอคำแนะนำดีๆๆด้วยค่ะ

คือว่าเราต้องการไปนครพนม ไปเช้าเย็นกลับ จากมหาสารคามไปนครพนม จะขึ้นรถโดยสารยังไงดีช่วยชี้แนะด้วยจ๊ะ

มีรถจากขอนแก่น ไปนครพนม ก็ไปขึ้นที่ขอนแก่นได้เลย หรือรอรถจาก กทม. ที่วิ่งผ่านมหาสารคามช่วงเช้าตรู่ ตี 4 ตี 5 รอขึ้นรถตอนนั้น ขากลับ ก็กลับรถนครพนมที่ไป กทม. ก็ลงที่มหาสารคาม ก็ถึงบ้านแล้ว

เชิงชุมเดินรถ ห้องโดยสารเหม็นอับ ร้อนอบอ้าว รถแอร์แต่ไม่มีแอร์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท