Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

บุญเลิศ นายเฮือง : แรงงานต่างด้าวเทียมหรือนักเรียนแห่งโรงเรียนบ้านท่ามะแกง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่


นักเรียนคนที่ ๑๔ ในห้องเรียนที่ ๕ โครงการต่อยอดองค์ความรู้แม่อาย

ปรากฏตามเอกสารราชการฉบับหนึ่งว่า[1] นายบุญเลิศ  นายเฮือง เกิดเมื่อวันที่  ๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๓๕ ที่อำเภอลายฆ่า จังหวัดดอกแหลม ประเทศพม่า บิดามีชื่อว่า “นายหลิ่ง” และมารดามีชื่อว่า “นางจ่า” เอกสารนี้ไม่ระบุสัญชาติบิดามารดา แต่ระบุว่า บุญเลิศเป็นคนชาติพันธุ์ไทยใหญ่ และเขาถูกระบุว่า เป็นคนสัญชาติพม่าโดย ท.ร.๓๘/๑

        เขาเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางหนองอุกเมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงดาว เมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๐

นายบุญเลิศ นายเฮือง กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านท่ามะแกง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่  เขามีเอกสารรับรองตัวบุคคลหลายฉบับ กล่าวคือ (๑) บัตรนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ามะแกง เลขประจำตัว ๑๒๔๕  (๒) เอกสาร ปพ.๑ ปรากฏเลขประจำตัวประชาชน  ระบุ- ๑-๕๐๑๐-๐๐๐๗๔-๓๗-๘ ซึ่งมาจากโรงเรียนไทยทนุบ้านสันต้นดู่ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖  (๓) เกียรติบัตรผ่านผ่านอบรมลูกเสือ เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๔๘ ออกโดย สถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่อาย  (๔) เกียรติบัตรชนะการประกวดเรียงความวันแม่ เมื่อวันที่ ๑๑  สิงหาคม พ.ศ.๒๕๔๘ และ (๕) วุฒิบัตรผ่านอบรมสามเณร ลงวันที่ ๒๐ เมษายน พ.ศ.๒๕๔๗



[1] ปรากฏตาม ท.ร.๓๘/๑

หมายเลขบันทึก: 262308เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2009 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมคำนวณดูแล้วเด็กคนนี้อายุ 17 ปี หากยึดตามทะเบียนประวัติ ท.ร.38/1 สามารถที่จะขอทำบัตรประจำตัวคนต่างด้าว (บัตรสีชมพู)เพื่อใช้ทำงานได้ หากไม่ทำงาน ผมก็ถือว่าปลอดภัยระดับหนึ่ง คือมีสิทธิอาศัยด้วยนะครับ แต่ในทางปฏิบัติถ้าไปขอทำบัตรที่สนง.จัดหางาน ที่เชียงใหม่มีปัญหาไหมครับ

ผมสงสัยต่อว่าเด็กคนนี้เคยถูกตำรวจจับกุมหรือไม่ เพราะเมื่อเด็กเริ่มโตเป็นหนุ่ม เป็นผู้ใหญ่กระบวนการพิจารณาคดีไม่ซับซ้อนเหมือนเด็ก ทีต้องมีการส่งตัวไปสถานพินิจ ต้องมีนักจิตวิทยา/นักสังคมสงเคราะห์ อัยการ ทนายความ เข้าร่วมฟังการสอบปากคำ

หากถูกจับ แล้วมีการดำเนินกระบวนการพิจารณาตั้งแต่ลงบันทึกประจำวัน ไปตามระบบ เมื่อถึงศาล ท่านว่าอย่างไรบ้าง คดีลงเอยด้วยประการใด

เพราะทำไปทำมา ในอนาคตข้างหน้าเด็กที่ถูกบันทึกในท.ร.38/1 แล้วไปเรียนหนังสือในโรงเรียนไทยจะมีมากขึ้น เราจะมีกฎหมายอะไรบ้างที่จะใช้ปกป้องตัวเด็ก และกฎหมายนั้นตำรวจจะต้องยอมรับ ไม่อาจปฏิเสธข้าง ๆ คู ๆ จะจับอย่างเดียวเป็นต้น

อ.แหววครับ เคสไหนก็ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท