หลังจากไปผ่าฟันคุด


..-

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา คุณหมอนัดผมไปผ่าฟันคุดนี่เป็นครั้งแรกที่เป็นการผ่าฟันเพราะไม่เคยถอนฟันเลยอย่างมากก็ขูดหินปูน ทีแรกมีเพื่อนเค้าถามว่าไม่กลัวหรือไง ผมบอกว่าไม่กลัวเฉยๆ เพราะคิดว่าคงไม่นานวันที่ไปผ่าคุณหมอนัดตอนบ่ายแต่ผมดันไปตอนเช้าแต่คุณหมอก็ผ่าให้ตอนเช้าได้ผ่าประมาณห้าโมงเช้าพอเข้าไปในห้องคุณหมอก็ฉีดยาชาสามเข็ม(มั้ง) ไม่ได้ถามแล้วก็ เอ็กซเรยส์ฟัน หลังจากนั้นคุณหมอก็ลงมือผ่าตัดช่วงแรกๆก็ไม่รู้สึกอะไรมากไม่เจ็บ คุณหมอบอกว่าถ้าเจ็บให้ยกมือซ้าย  ประมาณห้านาทีแรกก็ไม่เท่าไหร่แต่หลังๆ ช่วงใกล้จะเสร็จแทบร้องไห้แต่ก็ไม่ได้ยกมือหรอกนะเพราะคิดว่าถ้าเจ็บก็ให้มันเจ็บหนเดียวไปเลย ปวดมากๆๆๆๆ ราวกะว่าถูกดูดวิญญาณออกจากร่าง หลังจากกลับมาจากโรงพยาบาล ต้องเอาน้ำแข็งประคบตลอดเพราะปวดมากๆๆๆนอนไม่ได้เลย  แต่พอตกเย็นก็ไม่ค่อยปวดเท่าไหร่ผมจึงมีข้อปฏิบัติหลังจากการผ่าฟันคุดมาฝาก
(ข้อควรปฏิบัติหลังจากผ่าฟันคุดมีดังนี้)
1.ให้กัดผ้าก๊อชบริเวณที่ถูกถอนฟันให้แน่นอย่างน้อย 1 ชั่วโมงอย่าเคี้ยวหรือพูดถ้าไม่จำเป็น
2.ถ้าเลือดไม่หยุดให้ใช้ผ้าก๊อชหรือสำรีชิ้นใหม่ที่สะอาดกัดต่อจนเลือดหยุด หรือใช้น้ำแข็งประคบนอกปากบริเวณที่ถอน(วิธีนี้ดีมาก)
3.อย่าดูดแผลและใช้ลิ้นเลียที่แผล เพราะจำทำให้เลือดออก
4.ห้ามบ้วนน้ำแรงๆตลอดวันที่ถอนฟัน เพราะจำทำให้เลือดที่แข็งตัวหลุดออกได้
5.ถ้าปวดให้รับประทานยาแก้ปวด
6.อาหารควรเป็นอาหารอ่อนหรือเหลวไม่ร้อนจัดไม่เย็นจัด
7.บ้วนปากเบาๆในวันรุ่งเช้า เพื่อให้แผลสะอาดด้วยน้ำเกลือ (ใช้เกลือ 1/2ช้อนชา ในน้ำอุ่น 1 แก้ว ) หรือน้ำยาบ้วนปากโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังรับประทานอาหาร
8.ถ้ามีอาการผิดปกติ ควรกลับไปหาทันตแพทย์เพื่อตรวจอีกครั้ง
9.หากมีการเย็บแผลควรตัดไหมตามนัดหรือ 7 วันหลังถอนฟัน
10.ในกรณีคนไข้เด็ก ขอให้ผู้ปกครองช่วงดูและเด็กตามคำแนะนำข้างต้นและคอยดูแลอย่าให้เด็กดึงหรือกัดริมฝีปากและแก้มบริเซรที่ฉีดยาชาในระหว่างที่บริ้เวณนั้นยังชาอยู่

แต่หลังจากผ่ามาผมก็แปรงฟันนะครับไม่รู้ว่าเป็นไรป่าวเพราะถ้าไม่ได้แปรงฟันแล้วจะรู้สึกไม่มั่นใจยังไงไม่รู้ก็เลยแปรงฟันแต่แปรงเบาๆ

(จบ)

ใครเคยผ่าแล้วมีอาการแบบไหนบ้างเล่าให้ฟังหน่อยเด้อ

คำสำคัญ (Tags): #ผ่าฟันคุด
หมายเลขบันทึก: 262143เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท