หาสุขใส่ใจ : (1) ตะบองเพชร


         ดิฉันมักโดนเพื่อนร่วมห้องทำงานเหน็บแนมบ่อยครั้งที่นำต้นไม้ต้นใหม่ๆ เข้ามาปลูกเพิ่ม แต่ดิฉันก็มีข้ออ้างต่างๆ นานาจนวันนี้เพื่อนร่วมห้องของดิฉันก็เลยบ่นกันไปโดยปริยายซึ่งดิฉันเองก็ไม่แน่ใจว่าจากเหตุผลที่ดิฉันอ้างหรือเบื่อที่จะบ่น ...

         ดิฉันได้ซื้อต้นตะบองเพชรมาจากงานเกษตรนเรศวรเมื่อปีกลายเพราะไปเจอข้อมูลว่าการปลูกต้นตะบองเพชรไว้ใกล้ๆ จอคอมฯ จะช่วยลดแสง พร้อมกับความสงสัยว่าคนที่ปลูกเจ้าต้นตะบองเพชรนี้แบบเยอะๆ หลายๆ ต้น  อย่างที่ดิฉันเคยเห็นเค้าชอบตรงไหน  เพราะโดยส่วนตัวดิฉันว่าต้นมันดูแห้งแล้ง  และมีหนามแหลมน่ากลัว  ซึ่งพอซื้อมาดิฉันก็เอามาตั้งไว้หน้าจอคอมฯ ตามประโยชน์ที่เค้าว่ากันว่าได้ไม่ถึง 5 วัน ก็ย้ายเอาไปตั้งไว้ตรงอื่นแทนเพราะมันดูแห้งแล้งและเกะกะชอบกล

         แต่แล้วเมื่อราวอาทิตย์ที่ผ่านมา cactus หรือที่เรามักเรียกว่า ตะบองเพชร  ต้นไม้ต้นเล็กๆ ของดิฉันก็ได้สร้างความสุขเล็กๆ ให้กับดิฉันโดยการออกดอกมาให้ได้เชยชม  ดิฉันค่อนข้างตื่นเต้นกับดอกสีชมพูอ่อนของมันเนื่องจากต้นไม้ต้นนี้น่าจะเป็นต้นเดียวในบรรดาที่ดิฉันปลูกไว้ในห้องทำงานที่จะสามารถออกดอกได้  และมันก็เป็นการออกดอกครั้งแรกของต้นด้วยด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวของต้นตะบองเพชร คือ เลี้ยงดูง่ายไม่ต้องเอาใจใส่มาก  มีน้ำอดน้ำทน (ไม่งอแง) และอายุยืน  บางทีมีวันหยุดหลายๆ วันดิฉันจะไม่ได้รดน้ำก็อยู่รอดได้

         ด้วยความทนที่เป็นคุณสมบัติเด่นของเจ้าต้นตะบองเพชร  ทำให้มันอยู่กับเรามาค่อนข้างนาน  และดิฉันรวมทั้งบรรดาเพื่อนร่วมห้องก็โดนหนามของมันตำอยู่บ่อยครั้ง จากบรรดาตะบองเพชรหลายๆ ต้นที่ดิฉันปลูกไว้  (แต่ตอนนี้ดิฉันได้ย้ายต้นตะบองเพชรให้อยู่ในมุมที่จะไม่เป็นอันตรายต่อผู้อื่นเรียบร้อยแล้วค่ะ) แต่ถ้าจะมองในมุมที่ดีการที่พวกเราในห้องโดนเจ้าหนามเล็กๆ ของต้นตะบองเพชรตำอยู่บ่อยๆ  (โดยเฉพาะต้นกลมๆ ไม่มีดอก ที่มีหลายๆ กิ่งในภาพด้านล่างสุด) เนื่องจากหนามของต้นดังกล่าวเป็นหนามที่ค่อนข้างเล็ก  ติดแน่น  และเอาออกยากเพราะถ้าติดทีจะเป็นแผงๆ และหากใครแพ้จะขึ้นผื่นแดงๆ และคันบริเวณที่โดนตำ  ทำให้เราได้ค้นพบวิธีในการนำหนามออกโดยการใช้สก็อตเทปติดที่ผิวหนังบริเวณที่โดนหนาม แล้วดึงเพื่อลอกเอาหนามออก  เนื่องจากแรกๆ เราคิดจะนำหนามออกโดยการไปล้างฟอกสบู่  หรือใช้แหนบดึงออกทีละหนามแต่ก็ล้วนไม่ได้ผลเท่าวิธีข้างต้นค่ะ


        ดิฉันจะนั่งเชยชมเจ้าดอกน้อยๆ นี้ในช่วงที่อยากพักสายตาจากจอคอมฯ  จนถึงวันที่มันเหี่ยวแห้งไป เพื่อจดจำดอกสวยๆ ของมันไว้ แต่ดิฉันจะไม่คิดหรือหวังต่อไปว่า  เจ้าตะบองเพชรต้นนี้จะออกดอกมาให้ดิฉันได้ชื่นชมอีกหรือไม่ เมื่อไหร่  เพราะดิฉันกลัวว่าการรอคอยมันจะเป็นการสร้างทุกข์ให้กับตัวเองแทน  แต่ดิฉันจะดูแลมันอย่างดีต่อไปเหมือนเดิม ...

         มีผู้ใหญ่ที่ดิฉันเคารพท่านหนึ่งเคยบอกว่า "การที่เราใช้ชีวิตอยู่ในที่ทำงานวันละหลายๆ ชั่วโมง  เราก็ควรจะสร้างที่ทำงานให้เป็นสวรรค์ของคนทำงาน เพราะจะทำให้เราเองก็มีความสุขกับชีวิตหลายๆ ชั่วโมงของเราไปด้วย"  ดิฉันคิดว่าการปลูกต้นไม้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างสุขในที่ทำงานได้เช่นกันนะคะ 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เกร็ดความรู้ของตะบองเพชร (Cactus)

         แคคตัส เป็นคำมาจากภาษกรีกโบราณ เป็นชื่อเรียกไม้อวบน้ำที่มีรูปร่างแปลกๆ ไร้ใบ มีแต่หนาม แคคตัส มีถิ่นกำเนิดในภูมิประเทศแห้งแล้งทุรกันดาร จึงไม่มีใบเพื่อลดการคายน้ำ ใช้ลำต้นสีเขียวทำหน้าที่สังเคราะห์แสงแทนใบ น้ำเลี้ยงจะถูกดูดเก็บไว้ในลำต้นเพื่อเก็บไว้ใช้ในยามที่ขาดน้ำ ในประเทศไทยทุกชนิดทุกสายพันธุ์ล้วนเป็นพันธุ์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ  และเป็นที่นิยมเพียงไม่กี่สายพันธุ์เช่น  “สลัดได”   “เสมา”   “โบตั๋น”  หรือ  “กระบองเพชร”  

         ก่อนปี พ.ศ. ๒๕๐๐ เริ่มมีผู้ใหญ่ในสมัยนั้นที่เป็นผู้รักต้นไม้ เช่น  ชาวสกุล  “สมบัติศิริ”   ได้เริ่มมีกระบองเพชร ชนิดใหม่ ๆ     ติดกลับมาจากต่างประเทศเพื่อการสะสม  มีการเริ่มเล่นในหมู่เพื่อนฝูงยิ่งนานไปความพึงใจในความงดงามประหลาดตา ของพันธุ์ไม้จากดินแดนทะเลทรายอันแสนไกลนี้ก็ยิ่งเพิ่มขยายขึ้นเรื่อย ๆ    เริ่มมีผู้สั่งเข้ามาจากต่างประเทศจนมีผู้นิยมกว้างขวางในประเทศไทยทุกวันนี้

         ตะบองเพชร เป็นพืชในตระกูล Cacteae ซึ่งเป็นพืชที่มีเนื้อเยื่อและน้ำมาก มันสามารถเก็บกักน้ำไว้ในใบและลำต้นกระบวนการสังเคราะห์แสงของตะบองเพชรช่วยลดกระบวนการคายน้ำและความชุ่มชื่นให้เกิดต่ำที่สุด ตะบองเพชรเป็นพืชมหัศจรรย์ที่สามารถทนความร้อนและแสงจากดวงอาทิตย์ จากกระบวนการนี้ตะบองเพชรจึงถูกนำไปเป็นส่วนประกอบที่มีคุณค่าในอุตสาหกรรมคอสเมติคสามารถเข้าไปศึกษาข้อแนะนำการดูแลตะบองเพชรโดยรวมได้ที่ 
www.ipst.ac.th

หมายเลขบันทึก: 262067เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อืม....

สุทนทรีย์มา หมายถึง ว่า "ใจ" เริ่มสุนทรีย์แล้วใช่ไหมคะ

คิดถึงค่ะ

Att83097423 

     ชอบเลี้ยง cactus เช่นเดียวกันค่ะ..เพราะไม่ต้องดูแลมาก

     ต้นนี้ไร้หนามแต่ดอกเยอะดีค่ะ...เพื่อนฝากมาให้ดูชม..

P  
พี่สมพรคะ  อ่านคอมเม้นต์พี่แล้ว...บอกไม่ถูก 
รู้แต่ว่ามีคนรอให้ใจเรากลับมาสุนทรีย์อยู่อีกคน 

ขอบคุณค่ะ

P  
สวัสดีค่ะ คุณนงนาท  cactus ต้นที่นำมาให้ชมดอกสวยมาจริงๆ ค่ะ 

ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ

มาชมตะบองเพชรค่ะ

ปลูกไว้หลายชนิดค่ะ แต่ยังไม่เคยออกดอกเลย

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

P คุณคชินทร์ 
ดิฉันว่าถ้าเราสุนทรีย์ได้บ่อยๆ ท่าจะดีนะคะ


P คุณ berger 0123
ต้นตะบองเพชรที่ถ่ายรูปมาให้ชมน่าจะเป็นพันธุ์เดียวกันแต่ของคุณยังเล็กอยู่นะคะ   เพราะต้นและดอกดูคล้ายกันมากเลยค่ะ

P คุณคนไม่มีราก
สู้ๆ ต่อไปนะคะ  รับรองว่าถ้าให้น้ำน้อยๆ ตากแดกเยอะหน่อยต้องได้เชิญชมดอกเหมือนกันแน่ๆ เลยค่ะ


ขอบพระคุณทั้ง 3 ท่าน  ที่แวะเข้ามาบันทึกนี้นะคะ

ต้นตะบองเพชรออกดอกเฉพาะช่วงฝนตก เพื่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท