จิตวิทยาศาสตร์....ดุลยภาพทางปัญญา


จิตวิทยาศาสตร์,ดุลยภาพทางปัญญา

.............ท่ามกลางสายฝนที่มากับพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล........วันนี้เป็นวันหนึ่งที่เกิดความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เนื่องมาจาก ชาว กศน.โคราช จับมือ กะเพื่อนบ้าน ศูนย์วิทย์ฯ โคราช จัดอบรมครู กศน.ให้คิดเชิงจิตวิทยาศาสตร์และคิดอย่างสร้างสรรค์ โดยได้วิทยากรมืออาชีพจากมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา.....จากการสนทนาช่วงเช้ากับอาจารย์พบข้อความรู้ว่าเราไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องหลายอย่างในชีวิตประจำวัน.....วันนี้พบว่า การที่คนโบราณได้กล่าวบอกต่อกันมาเกี่ยวกับการเป็นโรคงูสวัส ว่าถ้าพันรอบตัวแล้วจะถึงแก่ความตายนั้นมิใช่ สาเหตุเนื่องมาจากว่าร่างกายเส้นประสาทมนุษย์นั้นไม่บรรจบถึงกัน ส่วนสาเหตุการตายนั้นน่าจะมาจากการติดเชื้ออย่างอื่น เช่น บาดทะยัก .....อืม....ได้ฟังเช่นนั้นก็มางงงันกับโลกปัจจุบันโดยเฉพาะการติดเชื้อต่าง ๆ ....ข้อมูล....ที่ถูกต้อง...คือสิ่งสำคัญ

นอกจากนี้แล้ว...ยังพบว่า.....ในกระบวนการปฏิรูปการศึกษารอบที่สองที่กำลังก่อตัวขึ้นในกระแสสังคมไทยปัจจุบันนี้น่าจะต้องทบทวนและคิดรอบด้านให้มากกว่านี้............ควรมีการศึกษาข้อมูลในระดับพื้นที่ของทุกองค์กรอย่างแท้จริง....มากกว่าการจัดประชุม 4 ภาคเพื่อขอความเห็นแล้วก็จบ...และสุดท้ายก็กลับมาต่อว่าต่อขานกันเอง เช่น การปฏิรูปครู...โยนมิติมุมมองมาที่คุณภาพครู.....ซึ่งก็จริงอยู่ในความที่ครูเป็นสิ่งมีชีวิตเดียวที่เป็นสื่อการศึกษาภายในห้องเรียน....ครูจักต้องฝนความคิดของตนตลอดเวลา....นั้น...หากมองย้อนกลับไปในลำดับก่อนที่จะมาถึงครู..ใคร่ขอเสนอมุมมองในการปฏิรูปการศึกษาว่ามิควรใช้...เสนอ..ให้ใช้คำว่า "ปฏิวัติ" มากกว่าและควรปฏิวัติทั้งหมด ทั้งบุคลากรทางการศึกษาที่ส่งเสริมสนับสนุน เปลี่ยนมุมคิด ความเชื่อ เจตคติ ตั้งอยู่บนหลักของเหตุและผลที่เชื่อมโยงอย่างเป็นพลวัตรกับโลกปัจจุบัน ....เพื่อสร้างมาตรฐานด้านทักษะและมาตรฐานอุปนิสัยที่เป็นสาธารณะให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน.....

 

ควรเปลี่ยนกับการพยายามจัดลำดับมาตรฐานการศึกษาด้วยตัวชี้วัดที่เป็นตัวเลขหรือจุดทศนิยมต่าง ๆ การหันกลับไปมองและให้คุณค่าน้ำหนักที่ "ความเป็นคนดี สามารถอยู่ร่วมกับสังคมมนูย์ได้อย่างสงบสุข" เพราะโลกปัจจุบันที่ข้อมูลข่าวสารได้เปิดกว้าง ให้โอกาสการเรียนรู้แก่คนได้มากกว่าแต่ก่อน บุคคลสามารถเรียนรู้ รับรู้ ก่อเกิดความคิด จากสื่อต่าง ๆ ดังนั้น .....โลกปัจจุบันไม่ต้องการคนเก่ง....แต่ต้องการคนที่ทำงานและอยู่ร่วมกับเพื่อนได้พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนและพัฒนาตนเองเสมอมากกว่า.....ฟ้าไกลจริง ๆๆๆ

หมายเลขบันทึก: 261182เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การคิดให้รอบด้านรวมถึงการเจาะลึกเข้าไปถึงพื้นที่ นับเป็นสิ่งที่สุดยอดของการแก้ปัญหา แต่.......คณะทำงานยังไม่เคยเดินไปถึงจุดนั้นซะที หรือ อาจเดินไปถึงแล้ว แต่ ได้แค่นำเสนอ เพราะ ผู้มีอำนาจอาจไม่สนใจก็ได้......มันเป็นซะยังงี้แหละ...

สวัสดีค่ะ

รองฯ ก้อย ห่างหายไปนาน(หมายถึงตัวเองน่ะ)

ขอบคุณที่เข้าไปเติมเต็มกันใน G2K ค่ะ

สวัสดีจ๊ะน้องก้อย

พี่ดึงบล็อกของคน กศน.ทุกคนมาไว้ที่เว็บสถาบันฯสิรินธร ห้อง KM เป็นกำลังใจให้จ๊ะ ในห้อง KM มีเกมกบกระโดด เป็นการทดลองเชาว์ปัญญาและแก้เครียดได้ดีจ๊ะ

http://www.siced.go.th/kmsiced/

โลกปัจจุบันไม่ต้องการคนเก่ง....แต่ต้องการคนที่ทำงานและอยู่ร่วมกับเพื่อนได้พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนและพัฒนาตนเองเสมอมากกว่า

ขอบคุณค่ะ

  • วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องจริง
  • ที่สามารถพิสูจน์ได้
  • และเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน
  • สามารถสร้างให้เด็กเรียนรู้และเข้าใจสิ่งที่ใกล้ตัว
  • ถ้าเด็กๆได้รับการปลูกฝังจะทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท