ฟ้าพลบที่เมืองทองธานี


ช่วงนี้เรียกได้ว่าคิวยาวเหยียดสำหรับงานที่ต้องทำ และต้องบริหารจัดการ ครั้นจะตะลอนเที่ยวถ่ายรูปตามใจก็หาโอกาสค่อนข้างยาก(แต่ไม่ยากเกินไปสำหรับผม)

แต่...ก็ไม่เสมอไปหรอกครับ ในงานที่ทำ "กล้องถ่ายรูป" มีความจำเป้นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะงานที่ผมต้องทำในวันสองวันนี้ เป็นงาน conference Proceeding ที่ต้องอาศัยการทำงานที่หลากหลาย นอกจากจะเกิดผลผลิตที่เป็นรายงานแล้ว งานทั้งหมดจะถูกส่งกลับไปยัง ๔๒ กองทุนประกันสุขภาพต้นแบบทั่วเมืองไทย

จริงๆภารกิจทำ conference proceeding ไม่ได้หนักหนาอะไรตามความคิดของผมและทีมงาน และการคิดงานออกมาดีๆ และเกิดประโยชน์ต่อการนำไปใช้ ไปขยายผลหลังเสร็จสิ้นงานสัมมนาระดับประเทศแบบนี้สิครับ...น่าท้าทายมากๆ

งานชิ้นนี้ผมใช้ทีมงานของผมทั้งหมด ๖ ท่านด้วยกัน ประกอบด้วย นศ.ปริญญาเอก นศ.ปริญญาโท ที่มืฝีมือ และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะ ในส่วนของการจับประเด็น การทำบทบาทวิทยากรกระบวนการได้ในบางครั้ง และที่สำคัญการมีทักษะในการครีเอทงานเอกสาร งานหนังสือ เพราะเราอยากได้ผลผลิตที่ออกมาเเล้วเหมือนงานศิลปะเล่มหนึ่งที่ใครๆก็อยากจะอ่าน

ครั้งนี้ เจ้า Canon EOS 40D ได้ทำงานสนามในการทำงานครั้งแรกในชีวิตเขา ผมกระเตงกล้องถ่ายรูป ๒ ตัวที่ค่อนข้างหนักเอกการ ในการไปถ่ายรูปมุมต่างๆที่ในงานเมืองทองธานี นอกจากการถ่ายภาพบูธนิทรรศการ (ซึ่งไม่น่าท้าทาย) ผมยังให้เเนวคิดทีมงานว่า เราน่าจะถ่าย portraits ได้ดีด้วย เพราะในวันนี้มีผู้คนมากมายที่นั่น การสัมภาษณ์บุคคลหลักๆที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบให้งานเรามีชีวิตชีวานั้น เป็นงานศิลปะ ซึ่งก็มีนักศึกษาปริญญาโทท่านหนึ่งในทีในทีมมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ เขามีความสุขในภารกิจของเขามาก ...

ทีมงานเรานัดคุยกันในร้านกาแฟเย็นเมื่อวาน ผมบอกกับทุกคนว่า"ทำงานให้สนุก"

เมื่อวานผมเดินตะลอนในศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ที่เมืองทอง

เสร็จงานก็ย่ำค่ำ ฟ้าฝนก็มืดครึ้ม พอเดินออกมาจากฮอลล์เท่านั้นหละครับ ตะลึงกับภาพเบื้องหน้า

ผมชอบสีของฟ้าตอนพลบค่ำจริงๆครับ ให้ความรู้สึกหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะสงบ เศร้า นิ่ง แล้วแต่สถานการณ์อารมณ์ของเราในช่วงนั้น แต่สำหรับผมแล้ว เป็นอารมณ์สนุกและอยากเก็บภาพสวยๆมาฝากมิตร gotoknow ทุกท่านครับ ให้ได้สัมผัสบรรยากาศที่ว่านี้ผ่านเลนส์พร้อมๆกับผม

เขียนขึ้นต้นด้วยงาน conference Proceeding ไฉนลงท้ายด้วย ภาพวิว ละครับ...  นั่นคือ วิถีของผมเองครับ งานและเล่น เนียนเป็นเนื้อเดียว เราจะได้ทำงานด้วยความสนุก ใส่ความสุขลงไปในงาน เราจะได้ทั้งงานที่ดี และจิตใจที่ดีจริงไหมละครับ?

ว่าแล้วมาชมฟ้าเมืองทองกับผมดีกว่าครับ

มุมเงยหลังจากเดินออกจากงาน ก็เห็นฟ้าที่มืดสลัว แสงไฟเริ่มเปิดประปราย ภาพแบบนี้ถ่ายยากเพราะแสงน้อย ...

 

รถราวิ่งกันขวักไขว่...เห็นการเคลื่อนไหว ภายใต้ความสลัวของบรรยากาศ

ภาพที่ย้อมแล้ว ให้ความรู้สึกที่ต่างออกไป ...

 

มองให้ไกลออกไปจากข้อจำกัดเลนส์

มุมไหนๆก็สวยในความคิดผม...

ภาพให้ความความรู้สึก และ ภาพนำสายตา


 

ทั้งหมดถ่ายโดยใช้ Lens KIT 18 - 55 IS Canon ครับ

นำมาฝากเท่านี้ก่อนนะครับ...

วันนี้ขอลุยงานต่อครับ

หมายเลขบันทึก: 261007เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 07:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

แวะมาทักทายค่ะ

มีความสุขในทุกๆที่

ปลอดภัยในทุกเส้นทาง นะคะ

Take care

ผมเห็นด้วยกับพี่หมอเล็กภูสุภา  เป็นอย่างยิ่งครับผม...

:)

สวัสดีคะคุณเอก

ภาพสวยดีคะ

เคยไปที่เมืองทองธานี ท้องฟ้าจะสวยมาก

พี่ ประกาย~natachoei ที่~natadee

นอกจากผมจะหลงไหลในการถ่ายภาพพวก Building แล้ว ภาพวิวท้องฟ้ามุมกว้างๆ ผมก็ชอบมากๆครับผม :)

โอกาสหน้าจะขอไปถ่ายภาพท้องฟ้าที่บังสีฐาน ขอนแก่นดูนะครับ ว่าฟ้าคราม กับ น้้ำสวยๆ ต้นกกเขียวๆ จะขนาดไหน (ผมจินตนาการเสียจนสวยมากๆเเล้วครับ)

:)

สวัสดีครับพี่ชายเอก ^_^

เดย์เห็นดีด้วยทุกประการครับพี่เอก ทำงานให้สนุกให้เกิดความบันเทิง เช่นเดียวกับคำว่า บันเทิงคดี :) น้องๆที่ทำงานร่วมกับพี่ต้องผ่อนคลายมากๆแน่เลย อิอิ ขอเดย์ไปด้วยได้มั้ยพี่ นี่เป็นคำขอนะครับถ้าผมอยู่เมืองกรุง 555 จะช่วยสุดฝีมือเลย แต่ไม่รับรองผลงานนะครับว่าจะผ่านมั้ย อิอิ

ท่าทางพี่เอกจะต้องมนต์ยามเย็นที่เมืองทองเข้าจริงๆ 555 เป็นมุมมองแบบชวนหลงไหลนะครับพี่ฟ้าแบบนั้น ^_^ ต้องขอขอบคุณมากเลยที่เก็บมาฝากกัน

เดย์ชอบภาพย้อมสีเขียวๆครับพี่เอก ดูเหนือจริงดี ฮู้!!!

รอชมภาพในงานพร้อมน้องๆทีมงานนะครับพี่เอก ;)

  • ภาพสวยมากครับ...
  • และอาการยังไม่ส่างซาจริงๆ อิอิ งานจะเดิน
  • หากเราเติมเต็มงานด้วยหัวใจที่ใส่เข้าไปครับ
  • ดูแลสุขภาพด้วยครับ พี่ชายเนื้อหอม (ชีพจรลงเท้า)

สวัสดีครับ Superman Canon 40D ;)

บินไป บินมา ... ตอนนี้ไปโผล่ที่เมืองทองฯ

 

"... กล้องดี หรือ คนดี หรือ มุมมองดี

กล้องไม่ดี หรือ คนไม่ดี หรือ มุมมองไม่ดี

กล้องไม่ดี หรือ คนดี หรือ มุมมองดี

กล้องไม่ดี หรือ คนไม่ดี หรือ มุมมองดี ..."

 

เส้นทางของชีวิตไม่ได้มีให้เลือกเส้นทางเดียว ใช่ไหมครับเนี่ย ...

การจะถ่ายภาพออกมาดี ๆ สักภาพ ... กลับต้องมีองค์ประกอบในเวลาเดียวกันมากมาย

สงสัยว่า ต้องใช้ "ใจ" เป็นจุดเริ่มต้น นะครับ ... "ใจ" บอกว่า นี่คือความสุขของฉันไงล่ะ ฉันถ่ายได้แล้วล่ะ

ภาพที่ออกมา โดยส่วนตัวแล้วมันดูหม่นใจยังไงก็ไม่ทราบนะครับ

หรือไม่ผมอาจจะเคยชินในมุมมองของกรุงเทพฯ ที่มีตึกรามบ้านช่องที่หนาแน่น ไปไหนก็มีแต่ปูน อากาศก็ร้อนอบอ้าว หายใจไม่ค่อยสะดวก

ผมรู้สึกเองครับ ... อย่าไปเสียกำลังใจกับความคิดของผม

 

เออ ตกลง Proceeding มันแปลว่าอะไรอ่ะครับ :) ...

ขอบคุณครับ :)

  • โอโห น้องเอก
  • ท้องฟ้าเหมือนภาพวาดเลย
  • สวยมากๆๆ
  • คิดถึงรายการโฆษณา
  • ฟ้าจ๋าฟ้าฟ้าจบลงที่ใด..
  • ภาพนี้น้องเอกถ่ายแล้ว ต้องยิ้มไปด้วยแน่ๆๆ

ฝากดูแลเจ้านายของ เจ้า Canon EOS 40D ด้วยนะคะ

เจ้า Canon EOS 40D หักโหมไม่เป็นไร

 

    

อากาศยามเช้าของเมืองเหนือที่เย็นฉ่ำพร้อมกับสายฝนตลอดทั้งคืน

แวะมาชมภาพสวยๆ ของพี่เอกครับ

สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะตามน้องโก๊ะมาชมภาพสวยๆค่ะ

กล้องใหม่ช่ายไหมค่ะ อิอิอิ  สวยจังค่ะ

น้ำลายไยแย้วนิ เห้อ....^_^

ใจหาญและมือนิ่งจริงนะ 1/4 เนี่ย ^ ^ อันที่จริงถ้าพุช iso อีกหน่อยก็ได้ กล้องหนักนะนั่น กลัวเพื่อนกลั้นหายใจบ่อยแล้วจะเจ็บเกร็งช่องท้อง เป็นห่วงๆ แล้วภาพที่ได้มาถ้าดูที่ 100% ด้วยสปีดขนาดนี้จะหายากที่ไม่เบลอ ที่คมส่วนใหญ่เพราะย่อเล็กไง แต่การพุชเยอะก็มีข้อเสียที่มีเกรนขึ้น แนะนำ monopod น่าจะเวิร์คนะเอก พกง่าย เบาและใช้สะดวกมาก เหมาะกับคนรักการถ่ายรูปอย่างเอก จะได้ไม่ต้องกลั้นหายใจบ่อยไง : )

แสงน้อยเมื่อไหร่ถ้ามีขาตั้งแม้จะแค่ขาเดียวก็ช่วยได้มาก เราก็ใช้แต่ไม่ซื้อนะ เอา tripod ตัวกระจอกเล็กและเบาแบบหมุนปล่อยเกลียวมาเลื่อยขาออกสองข้าง ใช้การได้ดีทีเดียว คุ้มมากเพราะขากล้องตัวที่เลื่อยเราได้มาฟรีและเดิมก็ไม่ได้ใช้อยู่แล้วเพราะมันก๋องแก๋ง พอเลื่อยแล้วเลยมีประโยชน์ขึ้นมา มีวิธีทำให้ดู

สงสัยเหมือนพี่ Was ครับพี่เอก

อะไรน๊า Proceeding ?? 555

สวัสดีน้องเอก  ถ่ายภาพได้สวยงามมากเหนือคำบรรยาย....พร้อมกับมาขอบคุณหนังสือที่ส่งไปให้..มีคุณค่ามาก...ขออนุโมทนาด้วย

สวัสดีครับ

เข้ามาชมภาพสวยๆจากคนที่มือนิ่งมากๆ

ท้องฟ้าตอนเย็นสวยมากครับ

ตอนนี้ คุณจตุพร อยู่เมืองทองหรือค่ะ

น้องเดย์ครับP

ค่อนข้างเหนื่อยเหมือนกันครับ กับงาน proceeding ที่รับมา เพราะเราทำด้วยใจ เหนื่อยกายแต่ใจเกินร้อยครับ

ผมพยายามทำให้ทีมงานมีความสุขมากๆครับ เราเน้น "ความสุข" มากๆเวลาทำงาน เราเชื่อว่าความสุขนำมาซึ่งงานที่มีคุณภาพ ดังนั้นทีมงานของผม จึงดำเนินตามรอยนี้

หากเดย์อยู่ กทม. พี่เอกจะชวนมาร่วมก๊วนเลย งานหลายๆงานของผมใช้ ตากล้อง เปลืองครับ เพราะอยากได้ภาพหลายๆมุม การสื่อสารด้วยภาพน่าดู น่าชมครับ

สำหรับท้องฟ้า ยามพลบค่ำ...ออกมาเจอพอดีครับ อดไม่ได้ที่จะหยิบเจ้าหนอนออกมาปฏิบัติการ ผมชอบบรรยากาสแบบนี้ครับ ท้องฟ้าสีสวยดี มีหลากหลายอารมณ์ตามที่ผมบอกไป

ภาพผ่านการ Process แล้วนะครับ ส่วนที่ย้อมสีเขียวนั้น ดูแปลกตา ผมเองก็ชอบครับ

ดูแลสุขภาพนะน้องชายนะ  ;)

 

น้องชายเสียงเล็กๆ

อาการยังไม่สร่างซาจริงๆครับ มีของเล่นใหม่เรื่อยๆครับตอนนี้

อ.Wasawat Deemarn

ช่วงนี้ จราจรชีวิต วิ่งยาวไม่ค่อยได้ ก็ต้องจอดพักแป้บๆ เพื่อรีแลกซ์ครับ อีกสองวันผมจะไปเชียงใหม่ คงพักที่โน่นสัก ๒ คืน ที่ บูติคโฮเต็ลที่เดิมครับ แล้วจะหาทางไปนั่งคุยกันครับผม

เรื่องของกล้อง ดี ไม่ดี ผมคิดว่าเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งครับ เป็นเรื่องของมุมมองด้วย ความใจกล้าในการกดชัตเตอร์ด้วย ตรงนี้สำคัญเลย ..

ใจและอารมณ์มีส่วนมากในการรังสรรค์ภาพสวยๆครับ

เจอกันที่เชียงใหม่ครับ :)

 

พี่นก NU 11
เจ้านายของ canon40D สบายดีมากๆครับ แต่คิดถึงคนนครสวรรค์มากๆครับ :)

ขอบคุณน้อง โย่โย่งโก๊ะ แซ่เฮ~natadeeเหมือนพี่สาว  มากๆครับ

น้อง เทียนน้อย กล้องใหม่ๆ  ยังเห่ออยู่นะครับ :)

ขอบคุณครับ ครูตาลอิงจันทร์  ภาพสวยเพราะอาจผ่านการ process แล้วด้วยนะครับ

อืมม์...เรื่องการแต่งภาพนี่ ผมคิดว่าธรรมดานะครับ บางคนซีเรียสมากไป เอาแบบธรรมชาติ ๆ ก็ดีครับ หากทำได้ดี แต่ผมจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมา process ไม่มากก็น้อย

มันคือ งานศิลปะ ครับ

Little Jazz

โอ...อาจเพราะความไม่รู้ของกระผมก็ได้ ที่หาญกล้าขนาดนี้  แต่ก็พอใจครับ กับการกลั้นลมหายใจจนหน้าเขียว :)

ขอบคุณมากเลยที่ได้เทคนิกดีๆจาก ซูซานอีกแล้ว

น้องชาย adayday งาน Proceeding งานสรุป ถอดบทเรียน ในส่วนของกิจกรรมใด กิจกรรมหนึ่ง ให้เห็นภาพรวมครับ ส่งให้กับองค์กรผู้จัด

งานผมเน้น บรรยากาศด้วย เพราะสามารถสื่อสารได้ผ่านรูป ดังนั้น งานผมก็เป็นงาน art ดีๆนี่เองครับ

พี่ หนุ่ม กร~natadee

บ่ายๆนี้ผมได้หนังสือมาอีกเล่มจะส่งไปให้เพิ่มเติมนะครับ  ... :)

nuvall  ต้องอาศัยการเสนอแนะจากโปรชั้นครู แบบ คุณพ่อเป็ดน้อย เเนะนำผมครับ

berger0123 ผมอยู่เมืองทองวันที่ ๑๓-๑๔ พ.ค. ครับ ช่วงงานครับ ต้องเข้าไปเก็บบรรยากาศโดยภาพรวม

สวัสดีน้องเอก  ขอบคุณมากทั้งสองเล่มแรกนั้นอ่านรอบแรกผ่านไปแล้ว  รอบต่อๆไปก็จะนำมาทบทวนกับงานที่ทำอยู่ขณะนี้เพิ่มประเด็นต่างๆที่เรายังขาดอยู่...จะต้องอ่านซ้ำอยู่ตลอดหากมีเวลาว่าง..ต้องขอขอบคุณที่แบ่งปันความรู้และประสบการณ์มาให้นะ....ไม่รู้จะตอบแทนด้วยสิ่งใด ก็ให้ท่าน " เจริญ เจริญ " ยิ่งขี้น......สาธุ

สวัสดีเจ้าน้องเอก  คนเก่ง

  • สีของฟ้า สวยสุดยอดแต๊ ๆ เจ้า
  • ใจ๊เวลาถ่าย ยืนหมุนไปหมุนมาเมินก่อเจ้า เปิ้นฮ้องว่า มืออาชีพ ล่ะก่าเนียะเจ้า
  • ยอดเยี่ยม

ฮักษาสุขภาพตวยเน่อเจ้า...ปี้เหมียว

สวัสดีค่ะ

สวัสดีจ๊ะ

  •  ได้กล้องใหม่แล้วภารกิจเยอะจัง
  • ลืมหมดเลย

 

สวัสดีค่ะ

  • อกหัก ผิดหวังก็ไม่ต้องไปเล่าให้ใคร ๆฟัง
  • พี่คิมไปเจอมา..แฮ่ ๆ ๆ ๆ ๆ
  • ...คิดถึงเธออยู่ทุกคืน ทุกวัน
    โอ้รักที่เราเฝ้าฝัน
    มามีอันต้องโศกอกเอ๋ย
    ห้ามใจเรา ว่าควรลืมเขาเสียเลย
    อย่าไปหวังชื่นชิดเชย
    บุญเราเคยสร้างไว้ไม่ถึง...

พี่หนุ่มกรหนุ่ม กร~natadee ครับ

ตอนนี้ผมอยูที่เชียงใหม่ครับ มาทำงานกับทีมงานของสถาบันพระปกเกล้า ประเด็นงานวิจัยที่ต้องเก็บข้อมูลทางภาคเหนือ

ผมเพิ่งส่งหนังสือที่ผมรักมากเล่มหนึ่งให้พี่เพิ่มอีกเล่มนะครับ

ความตั้งใจของผมจริงๆอยากให้พี่ได้ใช้โอกาสในการทำงบานกับชุมชนในการเริ่มต้นทำงานเชิงวิจัยมากขึ้น ผมเชื่อว่าทุนทางความรู้จากงานวิจัยจะช่วยพัฒนาศักยภาพชุมชนให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

ผมให้กำลังใจพี่นะครับ มีโอกาสคงได้สนทนาเเลกเปลี่ยนกันครับ

น้องเอก

สวัสดีค่ะ

  • วันนี้พี่คิมมีกิจกรรมของเด็กประถม  น่ารักมาก ๆค่ะ
  • ผอ.ณัฏฐ์  ฝากความคิดถึงมาหาน้องเอกด้วยหละ
  • เด็ก ๆได้แลกเปลี่ยนกันเรื่องเด็กดี..และกิจกรรมอื่น ๆ
  • พรุ่งนี้จึงจะเป็นนกอินทรีย์สีทองค่ะ

สวัสดีค่ะ

* ตามอย่างพี่คิม

.........ขอโทษอย่าโกรธเคืองเลย  ผิดไปแล้วแก้วตาเอ๋ย.....

* ภาพถ่ายสวยมาก  สุขกายสุขใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท